Ca cấy ghép đầu gối thành công đầu tiên trên thế giới

Thứ Năm, 18/12/2014, 11:05
Ngày 2/12 vừa qua, một ca phẫu thuật thay thế toàn bộ xương đầu gối đã được tiến hành tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình ở thành phố Monza (Italia), trở thành ca cấy ghép thành công đầu tiên về lĩnh vực này trong lịch sử y học thế giới.

Êkíp phẫu thuật gồm 10 người, do giáo sư - bác sĩ Domenico Siro Brocchetta 53 tuổi, Trưởng khoa Xương tứ chi đứng đầu. Ca mổ bắt đầu lúc 8 giờ 40 phút và kết thúc lúc 15 giờ 30 phút, trước sự chứng kiến qua màn hình video của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cấy ghép xương.

Bệnh nhân là một phụ nữ 37 tuổi ở thành phố Verona, bị tai nạn vỡ xương bánh chè từng trải qua 5 lần phẫu thuật can thiệp khác nhau. Lần sau cùng được lắp chân giả nhưng không chịu được sức nặng của cơ thể. Bệnh nhân được giáo sư Brocchetta thăm khám, sau khi xem xét tiền sử bệnh án ông quyết định "thay mới" toàn bộ xương đầu gối.

Giáo sư - bác sĩ D. Brocchetta

"Xương thay thế do thân nhân một người chết não hiến tặng, được bảo quản tại Ngân hàng Xương Gaetano Pini ở thành phố Milano, bao gồm đầy đủ các bộ phận thiết yếu giúp phần đầu gối hoạt động bình thường - giáo sư bác sĩ  Brocchetta cho biết - Đầu tiên chúng tôi phải tháo bỏ khớp gối, xương đùi, xương chày và xương mác, cũng như bóc tách các bộ phận liên quan khác gồm dây chằng, cơ... Rồi lần lượt cấy ghép các bộ phận thay thế, sao cho không phương hại đến các dây thần kinh ở phần xương nhạy cảm này, bởi xương đầu gối là phần khớp lớn nhất trong cơ thể con người với cấu tạo rất phức tạp.  Điểm khó nhất trong ca phẫu thuật này là việc ghép nối tủy xương, đòi hỏi phải cực kỳ chính xác không được nhầm lẫn. Điều may mắn là tầm vóc lẫn độ tuổi của người hiến và nhận xương đều xấp xỉ nhau, do vậy chỉ cần giới hạn phạm vi phẫu thuật trong khoảng 25cm".

Sau ca mổ giáo sư Brocchetta cho biết, phần đầu gối mới của người bệnh sẽ chuyển dịch "thụ động" trong vài ngày tới. Sau 2 tuần bệnh nhân có thể chống nạng tự đi lại và trong vòng 6 tháng sẽ hoàn toàn bình phục.

Hình ảnh siêu âm đầu gối bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật.

Giới chuyên gia y học hàng đầu Italia cũng như châu Âu đều cho rằng, qua ca phẫu thuật cấy ghép đầu gối thành công này, tên tuổi của giáo sư - bác sĩ Domenico Siro Brocchetta chắc chắn sẽ lọt vào danh sách đề cử Giải Nobel Y học năm 2015.

Trần Hồng (theo La Repubblica)
.
.