Ca phẫu thuật giúp người bị liệt toàn thân đi lại được

Thứ Sáu, 07/11/2014, 21:45

Ngày 21/10 vừa qua, tại Trung tâm Phục hồi chức năng thần kinh Akron ở thành phố Wroclaw (Ba Lan), một ca mổ cấy ghép đầu tiên trong lịch sử y học thế giới đã được tiến hành, giúp người bệnh bị liệt toàn thân có thể tự đi lại được.

Năm 2010, Darek Fidyka, 38 tuổi, vốn là lính cứu hỏa ở Bulgaria, trong khi thi hành nhiệm vụ vô tình bị một con dao đâm vào giữa sống lưng, khiến Darek bị liệt từ vùng cổ trở xuống.

Khi phẫu thuật, bác sĩ đã lấy các tế bào thần kinh thuộc mô khứu giác (OECs) trong mũi của bệnh nhân, rồi cấy lại thành tế bào thần kinh tủy sống giúp cột sống được phục hồi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể tự di chuyển với khung tập đi gắn bánh xe chuyên dụng.

Phát biểu trên tạp chí y học Anh Cell Transplantation, Giáo sư Jeffrey Rezman, Giám đốc Viện Thần kinh thuộc Trường đại học College London (UCL), cho rằng: “Hình ảnh bệnh nhân có thể tự đi lại sau quá trình nằm bất động kéo dài, quả là kỳ tích cho y học, là bước đột phá mang tính lịch sử, đem lại niềm hy vọng cho hàng triệu người đang bị bại liệt do chấn thương tủy sống, nhờ vào sự cấy ghép tế bào thần kinh từ chính cơ thể mình”.

Được biết, chi phí cho ca phẫu thuật khoảng 240.000 bảng Anh

Q.Long (theo The Daily News)
.
.