Các sản phẩm của IS, Al-Qaeda làm “nóng” chuyện mua bán trên mạng

Thứ Tư, 08/10/2014, 12:30

Mặc dù Facebook tuyên bố sẽ tháo gỡ một loạt trang rao bán các sản phẩm “ăn theo” nhà nước hồi giáo (IS), các tìm kiếm gần đây cho thấy có nhiều trang Facebook cá nhân vẫn bán hàng hóa có chứa biểu tượng của 2 nhóm khủng bố khét tiếng tàn bạo trên mạng xã hội phổ biến nhất thế giới.

"Trên Facebook, chúng tôi có các qui định nhằm ngăn các tuyên bố về thù địch, tấn công cá nhân, tập thể và khuyến khích chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi có một đội chuyên gia điều tra ở Mỹ cũng như nước ngoài để thực thi những quy định này. Ở đâu có nội dung không tốt được đăng tải và báo cáo, Facebook lập tức gỡ bỏ nó và vô hiệu hóa tài khoản của những đối tượng chịu trách nhiệm," ông Hernadez người Israel, phát ngôn mạng xã hội Facebook khẳng định.

Các mặt hàng được rao bán trên Facebook bao gồm mũ bóng chày, quần áo và đồ trang sức... nhiều sản phẩm có in lá cờ đen của IS cùng với khẩu hiệu bằng tiếng Arập: "Baaqiyah", tạm hiểu "Kiên trì Thánh chiến".

Theo viện Nghiên cứu Thông tin Trung Đông (MEMRI: Middle East Media Research Institute): Một trong số những trang Facebook được một người (ở Toulouse, Pháp) có "cảm tình với thánh chiến" điều hành. Anh ta thường đăng những thông tin ủng hộ IS trên trang cá nhân có khẩu hiệu "Hãy tạo ra cuộc thánh chiến trường kỳ" và quảng cáo các mặt hàng "chất lượng cao" được sản xuất dành cho "tín đồ trung thành".

Nhà văn Dave Gaubatz, tác giả cuốn tiểu thuyết "Tín đồ Hồi giáo hoạt động mafia: Bên trong thế giới ngầm bí hiểm âm mưu tín đồ hóa người Mỹ", tranh luận rằng Facebook và các trang mạng xã hội khác phải chịu trách nhiệm đóng cửa các diễn đàn mở bị lợi dụng quảng bá tư tưởng cực đoan và kích động thanh niên, đặc biệt thanh niên theo Hồi giáo.

"Tôi là một người bảo vệ Hiến pháp Mỹ mà Hiến pháp này không dành cho kẻ thù của nước Mỹ", ông Gaubatz nguyên là một nhà điều tra lực lượng Không quân Mỹ cho biết: "Chúng ta phải ngăn chặn thông tin kích động “thánh chiến” trực tuyến, bởi vì những nhóm cực đoan này nhắm mục tiêu vào con cháu chúng ta thông qua mạng xã hội" - ông Gaubatz trả lời báo chí Mỹ.

Nhiều trang web đang bán sản phẩm chứa logo, cờ và khẩu hiệu của IS hầu hết đều có cơ sở ở Indonesia, nơi sự ủng hộ dành cho tổ chức khủng bố ngày càng tăng. Các sản phẩm mang khẩu hiệu: "Chúng ta khắp nơi trên thế giới đoàn kết cùng nhau trong tinh thần Mujahideen (chiến binh thánh chiến)".

Một nhà bán lẻ người Indonesia bán các sản phẩm  trên Facebook và eBay kèm theo tấm biển nhận diện "Cửa hàng bán đồ Islam giáo Al-Farup",  quảng cáo sản phẩm của anh ta: "Chúng tôi bán cờ, phù hiệu, khăn quấn đầu cùng các mặt hàng tinh thần Hồi giáo khác".

Theo MEMRI, một "nhà cung cấp" khác có tên Zirah Moslem bây giờ sử dụng Twitter bán sản phẩm từ Indonesia sau khi trang Facebook cùng website của anh ta bị vô hiệu hóa tài khoản từ hồi tháng 6.

Trả lời phỏng vấn báo chí Mỹ, ông Scotty Neil - từng là lính mũ nồi xanh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, người sáng lập Tập đoàn Dệt may quân trang Operator chuyên phục vụ quân đội Mỹ lên tiếng quan ngại: "IS không sản xuất những chiếc áo phông, nhưng chúng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ đó. Tôi không nghĩ rằng công ty X nào đó đang gửi tiền vào quỹ của IS, nhưng những người mặc loại áo phông này đang làm cho khẩu hiệu đó lan tràn và thường bắt đầu một cuộc tranh luận cũng như đối thoại về thông điệp của chúng ngày càng tăng thêm"

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.