Cần bình tĩnh chống Zika

Thứ Tư, 13/04/2016, 10:45
Bộ Y tế cũng như các cơ quan hữu quan muốn công khai tất cả mọi việc liên đến bệnh do virus Zika cho cả nước và thế giới biết. Tuy nhiên, việc tuyên truyền trên báo chí, truyền thông cần hết sức cân nhắc, chính xác, tránh tình trạng việc "giật gân", cố tình gây hoang mang không cần thiết trong dư luận, người dân, vì thực tế loại bệnh do virus này về bản chất khá đơn giản và không nguy hiểm quá mức như nhiều người lầm tưởng…

Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng như lãnh đạo UBND cùng các sở ban ngành của hai địa phương phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika tại các địa phương này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Người dân không nên quá lo lắng”.

Sau khi thông tin về hai ca nhiễm virus Zika tại TP Hồ Chí Minh và Khánh Hòa được công bố rộng rãi, giới truyền thông báo chí phản ánh có phần khá rầm rộ. Tuy nhiên, cũng vì thế Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan đã khuyến cáo việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cần hết sức cẩn trọng, tránh tình trạng làm cho người dân hoang mang, lo lắng một cách không cần thiết, có thể kéo theo những hậu quả không mong muốn. Bởi thực tế bệnh này thường tự khỏi và có tới 80% bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng. Do vậy, người dân không nên quá lo lắng.

Sau khi hai trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng ở nước ta được công bố, Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika vì hiện nay có sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia cũng như giữa các địa phương trong cả nước, đồng thời Việt Nam có  muỗi vằn là véc-tơ truyền bệnh và chưa có miễn dịch trong cộng đồng. Cần tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm virus Zika tại các địa phương để phát hiện sớm các trường hợp bị nhiễm, triển khai tất cả các biện pháp phòng chống bệnh.

Sáng ngày 5-4, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những buổi làm việc với Ban quản lý tòa nhà Petro Vietnam Tower trên đường Lê Duẩn, quận 1 là nơi làm việc của bệnh nhân P.T.H.L. Sau đó Bộ trưởng tiếp tục đến nhà riêng của bệnh nhân tại phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2 nhằm trực tiếp xem xét, nắm bắt tình hình. 

Bộ trưởng chỉ đạo cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh cho phun hóa chất diệt muỗi tại tòa nhà PetroVietnam Tower, các tuyến đường xung quanh, đặc biệt là khu Thảo cầm viên Sài Gòn và nơi sinh sống của bệnh nhân. Trong khi đó, công tác phòng chống virus Zika cũng đang được thực hiện khẩn trương ở Nha Trang - nơi có nữ bệnh nhân 64 tuổi dương tính với virus Zika.

Dư luận rất quan tâm về bệnh do virus Zika gây ra.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết ngành y tế thành phố đã có kế hoạch để đối phó với các tình huống xuất hiện virus Zika. Ngoài việc thực hiện giám sát trọng điểm tại 30 cơ sở y tế thì các cơ sở điều trị cũng sẵn sàng về nhân lực, thuốc men. Đồng thời, theo kế hoạch, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng sẽ tiến hành giám sát các ca bệnh có dấu hiệu khả nghi ngay từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bằng cách đo thân nhiệt từ xa.

Các cơ sở y tế khi ghi nhận các trường hợp dị tật đầu nhỏ thông qua chẩn đoán tiền sản và qua thăm khám sơ sinh, cần báo cáo ngay về Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh còn đề nghị các trung tâm y tế dự phòng và các phòng y tế quận, huyện phối hợp chặt chẽ cùng trạm y tế phường, xã tham mưu cho các cấp chính quyền vận động, nhắc nhở người dân duy trì diệt muỗi, lăng quăng để kiểm soát chặt loài vật trung gian truyền bệnh này.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm - và ông Võ Văn Long - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông khuyến cáo báo chí, truyền thông đăng tải các tin bài cần cẩn trọng, không gây hoang mang cho người dân.

Đại diện hai bệnh viện phụ sản lớn là Hùng Vương và Từ Dũ cũng nêu ý kiến cần tuyên truyền một cách chính xác về căn bệnh do loại virus này để tránh tình trạng các thai phụ không hiểu bản chất căn bệnh lại ồ ạt đi khám hay xét nghiệm sẽ khiến các cơ sở y tế quá tải, gây nên những chuyện không mong muốn.

Bộ Y tế sẽ dồn sức phòng chống, người dân không nên quá lo lắng về dịch Zika vì bệnh nhẹ hơn các bệnh siêu vi khác. Bởi dù virus Zika và sốt xuất huyết đều lây truyền qua muỗi vằn, nhưng sốt xuất huyết nguy hiểm hơn nhiều so với virus Zika.

Thông thường, bệnh nhân nhiễm virus Zika ở thể nhẹ có thể tự khỏi sau 7-10 ngày. Nhưng riêng những thai phụ đang mang thai 3 tháng đầu thì nên tránh tối đa để bị muỗi đốt và hạn chế đến những vùng có ổ dịch.

Phú Lữ
.
.