“Cánh diều” phát điện

Thứ Sáu, 19/06/2015, 16:10
Công ty Makani Power tại California, Mỹ đã hiện thực hóa ý tưởng trên với một thiết kế mới - diều tuabin. Thiết kế này có tên là Wing7, trông giống như một con diều lớn với 2 tuabin gió được gắn vào thân diều.

Mới đây, Makani Power đã thử nghiệm đưa Wing7 lên độ cao 400m, từ độ cao này, thiết bị đã tạo ra một dòng điện có công suất 20kW trong điều kiện sức gió là 35km/giờ. Các kỹ sư của Makani Power đã sử dụng vật liệu sợi carbon để tạo ra Wing7 với mục đích giảm tối đa khối lượng của thiết bị bay này.

Wing7 có thể bay theo phương ngang và thẳng đứng nhờ vào thiết kế đặc biệt. Dòng điện tạo ra nhờ sức gió sẽ được chuyển xuống một bộ ắcquy tại tháp điều khiển thông qua dây giữ diều có tích hợp dây dẫn điện.

Đường bay của Wing7 sẽ được tính toán để đón được hướng gió mạnh nhất, như vậy so với việc gắn tuabin gió lên một tháp cố định như hiện nay, diều tuabin có khả năng tạo ra hiệu suất lớn hơn nhiều nhờ vào việc tiết giảm được các vật liệu và chi phí để xây tháp.

Công ty Makani Power kỳ vọng sẽ chế tạo được một chiếc diều tuabin lớn hơn Wing7 với công suất phát điện là 1MW khi bay ở độ cao 550m.

Văn Nguyễn - S.H. (theo Spiegel)
.
.