Chạy đua vũ trang “phiên bản vũ trụ”

Thứ Ba, 03/04/2018, 08:11
Nước Mỹ đang xúc tiến khả năng thành lập Quân đoàn Vũ trụ như lời Tổng thống Donal Trump phát biểu tại buổi nói chuyện với lính thủy đánh bộ Mỹ ở San Diego vào hôm 13-3. Nếu được chấp thuận, Quân đoàn Vũ trụ sẽ trở thành nhánh quân sự thứ 6 trong lực lượng vũ trang Mỹ.

Ngay lập tức, ý tưởng trên đã nhận được cảnh báo “Quân đoàn” này sẽ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới ảnh hưởng tới toàn thế giới.

Đội quân nguy hiểm

Tại sao nước Mỹ lại công bố ý định thành lập Quân đoàn Vũ trụ vào thời điểm này khi năm 2017, một số nghị sĩ Mỹ đã đề xuất dự luật xem xét thành lập một Quân đoàn Vũ trụ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khi đó đã bác bỏ vì cho rằng việc bổ sung lực lượng chiến đấu vũ trụ vào thời điểm đó là chưa thích hợp.

Giải thích tại sao đến bây giờ nước Mỹ mới tuyên bố muốn xây dựng lực lượng tác chiến vũ trụ, Tổng thống Mỹ Donal Trump và các quan chức quốc phòng Mỹ đều “thống nhất” nói rằng, Mỹ đã dự đoán từ nhiều năm trước về khả năng diễn ra một cuộc chiến từ bên ngoài không gian. Ngày đó đang tới.

Để đối phó, nước Mỹ cần đầu tư rất nhiều kinh phí, trang thiết bị quân sự mới và các khóa đào tạo tiếp cận không gian vũ trụ. Theo phân tích của Cục trưởng Cục Tình báo Mỹ, Trung tướng Robert Ashley, Mỹ hiện đang bị các đối thủ khác tranh giành các lợi thế về khả năng chinh phục không gian.

Hiện, những công nghệ tiên tiến trên nhiều lĩnh vực của các nước đối thủ được đưa vào vũ trụ, làm cho môi trường an ninh ngày càng trở nên phức tạp hơn. Vì thế, Mỹ phải xây dựng lực lượng tác chiến vũ trụ riêng, nhằm nâng cao năng lực đối phó của Mỹ trong vũ trụ.

Nói rõ hơn về lý do, ngày 21-3, Tư lệnh Không quân Mỹ John E. Hyten đã đưa ra nhận định, nước Mỹ thực sự lo ngại về tình trạng phòng thủ của họ đối với vũ khí mới, trong đó có vũ khí siêu thanh và vũ trụ của Nga và Trung Quốc. Tư lệnh Không quân Mỹ John E. Hyten cho rằng, trong khi vũ khí siêu thanh của Mỹ vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, Nga và Trung Quốc đã và đang thực hiện và đạt được nhiều thành tựu. Để đối phó, theo tướng Hyten, cần có một lực lượng đủ mạnh.

Rõ ràng sự giải thích của các tướng Mỹ đã thuyết phục được Tổng thống D.Trump. Tổng thống Donal Trump cho biết, ông có thể tạo ra nhánh quân đội chuyên trách về không gian vũ trụ. Theo lời Tổng thống Mỹ, chiến lược quốc gia mới của Mỹ cần nhận thức rõ rằng, không gian vũ trụ là nơi chiến tranh có thể xảy ra như trên biển, trên đất liền hay trên không. Nước Mỹ cần xây dựng lực lượng tác chiến vũ trụ.

Trước đó, những dấu hiệu về việc Mỹ đang quyết tâm xây dựng lực lượng tác chiến vũ trụ đã lộ ra khi ngày 7-3, Lầu Năm Góc tuyên bố đang xem xét thành lập một bộ chỉ huy tác chiến vũ trụ. Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, sở dĩ Mỹ thành lập lực lượng này nhằm đáp lại việc một số cường quốc quân sự trên thế giới đang tiến hành quân sự hóa không gian vũ trụ phía trên Trái đất. Bộ Quốc phòng Mỹ lý giải, hiện tại lực lượng tác chiến vũ trụ của Mỹ đang phân tán trong toàn bộ quân đội và cộng đồng tình báo.

Để tập hợp sức mạnh, Lầu Năm Góc đã được Tổng thống Mỹ “bật đèn xanh” thành lập lực lượng tác chiến vũ trụ nhằm hỗ trợ các chiến dịch chung trong không gian, bao gồm cả những chiến dịch liên khu vực từ hai hoặc nhiều bộ chỉ huy tác chiến theo vùng địa lý, các hoạt động đa vùng và tác chiến trong không gian vũ trụ.

Nếu lực lượng tác chiến vũ trụ được thành lập, nó sẽ có mô hình Quân đoàn Vũ trụ, với tổ chức chuyên biệt tương tự như Quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ trong Hải quân. Ý tưởng này rất có thể sẽ sớm thành hiện thực khi Tổng thống Donal Trump luôn thể hiện là người quan tâm đến an ninh, quốc phòng và ông từng đề xuất cắt giảm ngân sách cũng như nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cùng một số cơ quan khác để tăng ngân sách quốc phòng nhằm xây dựng lại quân đội Mỹ. Tuy nhiên, thật khó để giải thích với thế giới về ý định trên.

Mô phỏng một cuộc tấn công từ vũ trụ. Ảnh: Quora.

Cảnh báo “đỏ”

Ngay sau khi Mỹ công khai đăng tải các thông tin trên, Nga tuyên bố có thể tái khởi động dự án máy bay tiêm kích chống vệ tinh nhằm đáp trả việc Mỹ thành lập lực lượng vũ trụ. Ngoài ra, Nga cho biết sẽ tiến hành chế tạo những phương tiện tiêu diệt khác đối với các mục tiêu của đối phương trên vũ trụ.

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết, việc tiêu diệt vệ tinh là nhiệm vụ tối quan trọng trong chiến tranh hiện đại. Tuy nhiên, “chúng tôi không bao giờ phát động chiến tranh vũ trụ trước”, ông Leonkov tuyên bố khi trả lời phỏng vấn tờ Rossyiskaya Gazeta.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai thông báo Mỹ muốn thành lập “Quân đoàn Vũ trụ” nhằm mục đích tiêu diệt các mục tiêu trên vũ trụ đã khiến nhiều quốc gia phải tính toán lại chiến lược quốc phòng của mình do lo ngại một cuộc chạy đua vũ trang mới. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo tham vọng phát triển vũ khí trong không gian vũ trụ của Mỹ sẽ khiến thế giới sẽ bước vào một cuộc chiến tranh kiểu mới.

Ngoại trưởng Nga Lavrov chỉ trích thái độ thiếu hợp tác của Mỹ khi được Nga và Trung Quốc đề nghị ký thỏa thuận cấm quân sự hóa không gian vũ trụ, từng được Nga đề xuất lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào năm 2008.

“Tôi lấy làm tiếc về việc dự thảo cấm đưa vũ khí lên không gian vũ trụ vẫn chưa được đưa ra bàn bạc do sự phản đối từ Mỹ. Mọi quốc gia đều biết vấn đề này là vô cùng quan trọng nhưng Mỹ lại vẫn nuôi tham vọng quân sự hóa không gian vũ trụ. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh thế giới”.

Để ngăn chặn nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang, ngay sau khi Tổng thống V.Putin tái đắc cử, hai nước đang có những động thái chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao của Tổng thống Nga và Mỹ để bàn thảo các nội dung ngăn ngừa nguy cơ các cuộc chạy đua vũ trang giữa Liên bang Nga và Mỹ tái xuất hiện.

Hoa Huyền
.
.