Có gì bên trong chuyên cơ siêu thanh của Tổng thống Mỹ?

Thứ Hai, 12/04/2021, 21:29
Thông tin về khả năng ra mắt sớm chiếc chuyên cơ siêu thanh của Tổng thống Mỹ được phát triển bởi Exosonic, một đơn vị khởi nghiệp từ California với quân đội Mỹ được tung ra dồn dập khiến cho càng nhiều người tò mò xem chiếc chuyên cơ thế hệ mới này sẽ như thế nào?

Chuyên cơ Air Force One (Không lực 1) đời mới này là kết quả từ bản hợp đồng trị giá 1 tỷ USD từ Văn phòng Tổng thống và quân đội Mỹ sau khi Exosonic trình làng một phiên bản động cơ ấn tượng có khả năng vượt tốc độ âm thanh 1,8 lần (Mach 1.8).

Chuyên cơ được thiết kế tối đa 31 hành khách, là phiên bản cải tiến của loại máy bay thương mại cỡ nhỏ 70 khách trước đây của Exosonic, có khả năng đạt vận tốc 1.380 dặm một giờ.

Nội thất được trang bị gồm bọc da sang trọng, phụ kiện gỗ sồi, thạch anh và bộ đồ riêng để thuận tiệc cho làm việc và nghỉ ngơi, và nó có thời gian hành trình gấp đôi so với các máy bay hiện nay.

Những chức năng đa dạng của loại chuyên cơ này, theo các nhà thiết kế, sẽ phụ thuộc từng nhu cầu cụ thể, nhưng hướng tới khả năng đa nhiệm cao. Công năng của chiếc chuyên cơ đời mới này không đơn thuần chỉ còn là đưa Tổng thống đến điểm cần đến một cách an toàn nhất có thể nữa, mà nó còn được thiết kế với mục đích đưa đối tượng vận chuyển đến đúng nơi, đúng thời điểm, nhất là khi xảy ra thiên tai hoặc chiến tranh, trong tình trạng khẩn cấp.

Stephanie Chahan, nhà thiết kế chính về nội thất máy bay của Exosonic đã trả lời CNN trong cuộc diễn tập ảo rằng: “Cùng với loại máy bay trên, chúng tôi đang lên kế hoạch  những loại thiết bị mới, chưa từng có hiện nay hoặc bạn chưa bao giờ nhìn thấy trong máy bay thương mại hoặc kinh doanh”. 

Phòng đầu tiên trong hai dãy phòng riêng là phòng ba hành khách với hệ thống hội nghị an toàn giúp cho những vị khách quý có thể làm việc, lên mạng hoặc đọc báo. Cùng với đó là những chiếc ghế da bọc xen vỏ gỗ trang trọng có thể xoay được với màn hình video có tính năng lưu trữ để theo dõi. Không gian phía trên được thiết kế để đặt thức ăn hoặc các thiết bị trình bày khác.

Chahan nói thêm: “Vì thế, dù là phó tổng thống, đệ nhất phu nhân hay đệ nhất quý ông đang bay thì chúng tôi cũng sẽ có sự linh hoạt nhất định. Chiếc máy bay được thiết kế để phù hợp với từng loại hành khách khác nhau.”

Phòng thứ hai gồm tám hành khách gồm ghế nằm phẳng, bàn có thể điều chỉnh độ cao là nơi để các nhân viên cấp cao làm việc và nghỉ ngơi.

Tiếp theo là khoang chính với 20 ghế hạng thương gia, cộng thêm hai phòng trưng bày, hai nhà vệ sinh và nhiều không gian chứa đồ.

Bắt kịp xu hướng thiết kế máy bay hiện đại, những chiếc ghế ngồi có đủ khoảng không thuận tiện khi mang theo những thiết bị công nghệ cá nhân hơn so với những loại ghế ngồi truyền thống.

“Việc thiết kế khoang hành khách được  truyền cảm hứng từ giá trị và sứ mệnh của loài chim ưng peregrine, loài chim nổi tiếng với tốc độ của cả chuyển động và vẻ ngoài tuyệt đẹp của nó”. Chahan nói.

Trả lời báo chí, Chahan chia sẻ “Một khi chiếc máy bay được đưa vào sử dụng, nó cần trở nên linh hoạt phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy, việc cải tiến để nó trở nên thích hợp với những yêu cầu đa dạng là không thể tránh khỏi”. 

Tự hào có tầm bay 5.000 hải lý với kỹ thuật hiện đại, chiếc máy bay có thể bay với tốc độ gần gấp đôi tốc độ âm thanh mà không làm ảnh hưởng đến các cư dân bên dưới. Norris Tie, người điều hành Exosonic phát biểu: “Những chuyến bay siêu thanh tầm thấp sẽ là ý tưởng cho hành khách du lịch trên toàn cầu trong tương lai”. Với tốc độ là 1.381 meles mỗi giờ ( 2.222 kilometers), nó sẽ bay nhanh hơn hai lần tốc độ bay trung bình của một tàu bay thương mại đường dài.

Tie trả lời CNN rằng công ty hy vọng chiếc máy bay siêu thanh sẽ được cất cánh vào giữa năm 2030.

Chiếc máy bay mới của Exosonic này mang đến rất nhiều sự hy vọng, nhưng nó có khả năng không thể là chiếc máy bay thương mại nhanh nhất do có một chiếc máy bay khác đã đạt đến tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Byte không lâu trước đây đã báo cáo rằng không quân Mỹ dã ký kết một bản hợp đồng với Hermeus, một công ty khởi nghiệp ngành hàng không vũ trụ, với mục đích phát triển một loại máy bay phản lực thương mại đạt tốc độ Mach 5.

Tuy vậy, theo báo cáo ban đầu vào năm ngoái, chiếc máy bay không nhanh bằng loại Mach 5 nói trên,  nhưng nó sẽ rất phù hợp cho những công việc không đòi hỏi tốc độ quá cao cộng với an toàn thể lực cho người ngồi trong nó được đòi hỏi ở mức độ vừa phải.

Exosonic không chỉ là nơi duy nhất nhận nguồn đầu tư từ không quân Mỹ. Tại công ty Atlanta, trụ sở của Hermeus, họ vẫn đang cấp tốc làm việc với hứa hẹn cho loại siêu thanh Mach 5 nói trên với khả năng đưa 20 hành khách đi từ New York tới London trong 90 phút.

Năm ngoái, hãng này còn hợp tác với không quân Mỹ để phát triển một loại máy bay Mach 5 của hãng với mục đích hỗ trợ chính phủ và hợp tác với NASA. Hermeus đã thử nghiệm thành công loại máy bay với 5 động cơ mới đầu tiên vào tháng hai năm ngoái.

Mai Khuê (Tổng hợp)
.
.