Công nghệ đã cứu doanh nghiệp nhỏ trong đại dịch như thế nào?

Thứ Sáu, 01/01/2021, 10:24
Mọi thứ ở Uncle Bobbie's Coffee and Books đều được thiết kế để khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp. Lật từng trang trong những cuốn sách được lựa chọn cẩn thận, nghiền ngẫm và trò chuyện với những người hàng xóm qua ly cà phê espresso, tụ tập để nghe diễn giả thuyết trình tại các sự kiện miễn phí.

Khi Philadelphia phát đi lệnh phong tỏa để làm chậm sự lây lan của COVID-19 vào ngày 16-3-2020, hiệu sách 3 năm tuổi này đã phải suy nghĩ lại về cách tồn tại. Ba tháng sau, cửa hàng - do tác giả và nhà hoạt động Marc Lamont Hill thành lập - bắt đầu kế hoạch tổ chức bán sách vật lý trực tuyến thông qua dịch vụ Bookshop và bán sách nói với một công ty tên là Libro.fm.

Doanh nghiệp tổ chức các giờ họp mặt vui vẻ trên Zoom, các buổi nói chuyện về sức khỏe và các sự kiện ảo với các tác giả. Và kết quả là doanh nghiệp trực tuyến đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ từ những người muốn ủng hộ các hiệu sách thuộc sở hữu của người da đen và có cơ hội đọc thêm về phong trào chống phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, hiệu sách chủ yếu dựa vào các khoản vay và chiến dịch GoFundMe để tồn tại cho đến khi được mở cửa trở lại.

COVID-19 đang hình thành một thế hệ người tiêu dùng mới đến mua sắm trực tuyến.

Tổng giám đốc Justin Moore nói: "Bạn luôn có thể mua sách rẻ hơn trên Amazon, nhanh hơn trên Amazon. Khách hàng không chỉ mua sách từ các hiệu sách độc lập mà còn khuyến khích bạn bè và đồng nghiệp của họ làm điều đó. Đó là một sáng kiến".

Bất chấp sự chuyển đổi rộng rãi sang mua sắm trực tuyến, gần 90% thương mại của Mỹ vẫn diễn ra trong thế giới thực. Các doanh nghiệp nhỏ - bao gồm nhà hàng, hiệu sách và phòng tập yoga - từ lâu đã kiếm được tiền thông qua các hoạt động truyền thống được xây dựng dựa trên việc thu hút khách hàng tìm đến, tụ tập, giao lưu và… tiêu tiền. Nhưng đại dịch đã thay đổi điều đó, buộc các doanh nghiệp phải nắm lấy công nghệ để chuyển sang trực tuyến.

Nhiều thành phố lớn áp dụng một số hình thức phong tỏa và mối đe dọa về một đợt phong tỏa khác xuất hiện khi các trường hợp COVID-19 tăng đột biến ở một số khu vực. Một trong năm doanh nghiệp nhỏ cho biết đã phải tạm thời đóng cửa kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo Phòng Thương mại Mỹ. 

Khi người mua sắm ở một số khu vực do dự trong việc quay trở lại với thói quen hàng ngày của họ và việc lấp đầy phòng đọc sách hoặc tập thể dục là điều không tưởng đối với nhiều người, các doanh nghiệp nhỏ như Uncle Bobbie's hy vọng rằng việc chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến có thể giúp duy trì hoạt động cũng như chuẩn bị mở cửa trở lại.

Để đối phó với việc tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh, các nhà hàng đã đóng cửa các khu vực ăn uống và việc nhận hàng và giao hàng được đặt qua ứng dụng. Các cửa hàng nhỏ bán hàng hóa vật chất như quần áo và sách tìm ra cách để liệt kê sản phẩm trực tuyến và, trong một số trường hợp, lần đầu tiên tạo trang web. Các cửa hàng vẫn bán hàng từ các địa điểm cụ thể thực tế đang thay đổi cách họ được thanh toán - chuyển từ hệ thống thanh toán bằng tiền mặt và thậm chí bằng thẻ tín dụng vật lý rủi ro hơn sang các hóa đơn trả trước và các tùy chọn "không tiếp xúc".

David Rusenko, người đứng đầu bộ phận thương mại điện tử của công ty thanh toán di động Square cho biết: "Việc áp dụng công nghệ dự kiến sẽ mất nhiều năm đã diễn ra chỉ trong vài tuần. Qua đêm, giao dịch trực tiếp không còn là một lựa chọn nữa, vì vậy mọi người tranh nhau mua sắm trực tuyến. Chúng tôi đã thấy chu kỳ áp dụng 3 năm được nén xuống còn ba tuần". Tuy nhiên, điều đó có thể là không đủ. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã gặp khó khăn khi Walmart và Amazon đã trở thành lựa chọn ưu tiên của người mua sắm. OpenTable dự đoán một trong 4 nhà hàng sẽ không mở cửa trở lại.

Hơn 100.000 doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa vĩnh viễn kể từ tháng 3-2020 - theo nghiên cứu tổng hợp từ Đại học Illinois, Trường Kinh doanh Harvard, Đại học Harvard và Đại học Chicago. Theo công ty nghiên cứu eMarketer, doanh số bán hàng tại các cửa hàng thực tế ở Mỹ sẽ giảm 14%, tương đương 4,2 nghìn tỷ USD trong năm 2020 và có thể mất 5 năm để ngành công nghiệp này phục hồi hoàn toàn. 

Nhân viên xếp hàng trong kho. Nhiều món sẽ được bán trực tuyến tại Asian-Veggies.com.

Doanh số bán hàng trực tuyến, trong khi tăng, vẫn không đủ để bù đắp cho điều đó. Đặc biệt, các chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết không đủ để bù đắp cho các mặt bằng bán lẻ thực tế đã đóng cửa của họ. Bán hàng trực tuyến thường ít lợi nhuận hơn, một phần do chi phí thực hiện và giao hàng, cộng với lợi nhuận. Thay vào đó, nhiều người đang dựa vào các khoản vay, quyên góp và sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng. Barbara Kahn, Giáo sư marketing Trường Wharton cho biết: "Chúng tôi thấy Thế hệ Z và những người trẻ tuổi bây giờ chi tiêu khoa học hơn. Bây giờ mọi người nghĩ về toàn bộ giao dịch về những gì họ đang trả. Đó là giá trị trong các giao dịch bền vững, trong việc hỗ trợ cộng đồng địa phương, điều đó hơn cả giá trị của hàng hóa".

Nhiều doanh nghiệp đã phải sáng tạo để tận dụng điều đó. Tại Oakland thuộc bang California, quầy rượu và cửa hàng rượu Ordinaire nhận ra rằng việc niêm yết hàng tồn kho rượu tự nhiên phong phú trên mạng là không thực tế. Thay vào đó, doanh nghiệp đã thêm một tùy chọn để khách hàng điền vào biểu mẫu với số lượng chai mong muốn, ngân sách và phong cách rượu vang mà họ "có hứng thú". Nhân viên Ordinaire chọn loại rượu ngon nhất cho đơn hàng đó và gửi hóa đơn trực tuyến cho khách hàng.

Ordinaire đã chứng kiến một sự sụt giảm nhẹ trong doanh số bán lẻ, nhưng không đủ để bù đắp cho việc đóng cửa. Ordinaire có kế hoạch giữ các tùy chọn trực tuyến sau khi quầy bar và cửa hàng mở cửa trở lại. Các công ty công nghệ đang đưa ra những công cụ mới cho các doanh nghiệp nhỏ. Square được biết đến nhiều nhất với trình đọc thẻ tín dụng cắm vào điện thoại di động, nhưng giờ đây nó cung cấp các công cụ để xây dựng trang web và lập hóa đơn. Khi đại dịch bắt đầu, công ty đã thêm các tùy chọn mới như nhận hàng trên lề đường và giao hàng không tiếp xúc.

Bookshop, trang web của Uncle Bobbie's và hơn 700 hiệu sách độc lập sử dụng Square để bán hàng. Bookshop đã bán được 50.000 USD trong tháng đầu tiên. Bây giờ Bookshop kiếm được trung bình khoảng 250.000 USD một ngày và đã tăng lên 500.000 USD trong một ngày, theo nhà sáng lập Andy Hunter. Điều đó bao gồm một sự thúc đẩy đáng kể từ sự quan tâm ngày càng tăng đối với những cuốn sách về phân biệt chủng tộc có hệ thống. 

Trang web cũng xử lý công việc thực tế là bán và vận chuyển sách. Các hiệu sách độc lập thiết lập một trang trên Bookshop.org với các đầu sách mà họ thường bán, và Bookshop làm việc với một nhà bán buôn lớn trên toàn quốc để đóng gói và vận chuyển chúng trực tiếp. Bản thân nhà sách không phải đụng đến sách hay lo lắng về hàng tồn kho, nhưng họ bỏ túi khoảng 30% giá bìa. Bookshop cũng có các tùy chọn cho các cửa hàng muốn xử lý hàng tồn kho của riêng họ. 

Hunter cho biết công ty không cắt giảm lợi nhuận từ những lần bán hàng đó, thay vào đó kiếm tiền từ việc bán hàng liên kết hoặc những người mua trực tiếp từ trang web.

Giống như nhiều doanh nghiệp nhỏ khác, Uncle Bobbie's lo lắng về nhân viên của mình khi buộc phải đóng cửa. Do đó mà quản lý Moore sử dụng GoFundMe để giúp đỡ 18 nhân viên cửa hàng xoay xở trong hoàn cảnh khó khăn chung và anh cũng nộp đơn xin các khoản tài trợ và khoản vay khác nhau. GoFundMe đã vượt qua mục tiêu 50.000 USD và các khoản vay bao gồm cả chương trình bảo vệ tiền lương hiện có sẵn. "Tất cả chúng ta đều muốn trở lại trạng thái bình thường của sự tương tác giữa con người với nhau", Moore nói.

Hai bố con Kian Tai Boo tại kho hàng Fresh ở Queens. Kian Tai Boo đã bán rau được hơn 28 năm, nhưng đây là lần đầu tiên ông kinh doanh giao hàng trực tuyến.

Những doanh nghiệp khác tạo các trang web hoàn toàn mới. Shopify cung cấp các trang web xây dựng sẵn để bán sản phẩm trực tuyến và cho biết họ đã tăng 53% số người tạo cửa hàng trực tuyến mới trong tháng 4-2020 so với tháng 3-2020. Shopify Inc. là một công ty thương mại điện tử đa quốc gia của Canada có trụ sở chính tại Ottawa, Ontario. Đây cũng là nền tảng thương mại điện tử độc quyền dành cho các cửa hàng trực tuyến và hệ thống điểm bán lẻ.

Asian-Veggies.com là một trong số đó. Joseph Boo tạo trang web này vào tháng 4-2020 để giúp việc kinh doanh bán buôn rau của bố anh bán các sản phẩm khó tìm - chẳng hạn như đọt đậu tuyết, yu choi (bắp cải Trung Quốc) và cải xoong. Cha anh, Kian Tai Boo, đã bán rau ở thành phố New York hơn 28 năm. 

Khi đại dịch xảy ra, 90% doanh thu của Boo đã biến mất. Công ty Fresh Goods của gia đình Boo chỉ còn lại một nhà kho ở Queens chứa hơn 70 loại trái cây, rau củ và đồ khô phổ biến trong cách nấu ăn của người châu Á. Joseph Boo sử dụng Shopify để làm trang web, phần mềm có tên Onfleet cho hậu cần giao hàng, iPhone của anh dùng để chụp ảnh sản phẩm, UpWork để thuê trợ giúp, Instagram và Facebook để tiếp thị. 

Nhanh chóng sau đó, Asian Veggies đã có khoảng 1.200 đơn đặt hàng và thu về hơn 100.000 USD, đủ để giúp công việc kinh doanh nhưng không thay thế hoàn toàn thu nhập của công ty. Họ coi đó là một sự bổ sung có lợi nhuận mà họ sẽ tiếp tục sử dụng mô hình kinh doanh mới để đối phó với đại dịch và đang tìm kiếm thêm nhà kho để mở rộng kinh doanh.

Một thách thức đối với việc bán rau quả ảo là lấy được lòng tin của những khách hàng đã quen với việc cẩn thận tự chọn. Mặc dù có thể không thể xây dựng cơ sở khách hàng đó trước đại dịch, nhưng những hạn chế của các cửa hàng đóng cửa và các quy định mới về việc chạm tay vào rau củ trong khi mua sắm đã khiến họ có ít lựa chọn hơn, và Joseph Boo nói rằng nhiều người rất ngạc nhiên. Boo cho biết: "Đối với thế hệ cũ, họ muốn cảm nhận loại rau trước khi mua. 

100% điều này sẽ không xảy ra nếu đại dịch đã không xảy ra". Không phải tất cả các cửa hàng đã đóng cửa đều có hàng hóa vật chất mà họ có thể bán. Nhiều doanh nghiệp và ngành nghề đã chuyển sang cung cấp các phiên bản trả phí các dịch vụ trực tuyến.

Trên Zoom và FaceTime, các huấn luyện viên thể chất đang điều hành khách hàng thông qua các cuộc tập luyện, các nhà tạo mẫu tóc đang nói chuyện với mọi người về cách cắt và nhuộm tóc của chính họ, và các nhà trị liệu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ của họ trên video. Gerrae Simons Miller sở hữu Mellow Massage & Yoga của Philadelphia trong 12 năm và có 22 nhân viên. Công việc kinh doanh chủ yếu tập trung vào dịch vụ mát-xa, nhưng một vài tuần sau đại dịch, Miller cung cấp các lớp yoga trực tuyến qua Zoom. 

Miller cũng cân nhắc việc bổ sung các khóa học có trả phí như chăm sóc y tế từ xa để hướng dẫn mọi người thực hành liệu pháp mát-xa cho bản thân và giải phóng các điểm áp lực. Tuy nhiên, các lớp học video không mang lại đủ tiền để bù đắp cho những gì công ty đang mất do đại dịch. Simons Miller nói: "Đối với tôi, các lớp học trực tuyến là cách giúp tôi kết nối với cộng đồng".

Diên San (Tổng hợp)
.
.