Công nghệ nhận diện qua mống mắt lên ngôi

Thứ Ba, 14/02/2017, 10:15
Có nhiều công ty đang tập trung đưa thêm nhiều cách nhận diện an toàn hơn, chẳng hạn cài đặt chế độ quét mống mắt để mở (unlock) thiết bị.

Trong khi thế giới nhanh chóng tiến tới giai đoạn chuyển giao kỹ thuật số, điện thoại thông minh và máy tính bảng của chúng ta cũng trở nên dễ bị đe dọa về mặt an toàn và mất dữ liệu.

Trong khi các máy quét dấu vân tay giúp các sản phẩm này an toàn hơn, thế hệ mới trong tương lai sẽ ứng dụng cái gọi là nhận diện chủ nhân qua võng mạc và mống mắt (iris-retina). Hiện có nhiều công ty đang tập trung đưa thêm nhiều cách nhận diện an toàn hơn, chẳng hạn cài đặt chế độ quét mống mắt để mở (unlock) thiết bị.

Chủ tịch kiêm giám đốc quản trị Salir Prabhakar của Tập đoàn Delta ID Inc. cho biết: "Năm 2017 sẽ là năm các thiết bị tiêu dùng di động "chỉ mở" bằng mống mắt lên ngôi. Điều này dựa trên nền tảng hợp tác thành công trong năm 2016 từ cả các cơ quan quản lý chính phủ lẫn các tập đoàn tư nhân. Thiết bị tiêu dùng di động chỉ mở bằng mống mắt cho phép các ứng dụng (apps) mới sử dụng được nhờ tích hợp các tầng lớp an ninh từ các bộ chip bên trong máy".

Các nhà sản xuất chip nhớ như Qualcomm tin rằng hệ điều hành an ninh cao mà họ tham gia thiết kế chỉ cho phép xử lý mã nhận diện tin cậy, nhằm giảm thiểu những thiệt hại không mong đợi do virus, Trojan và phần mềm mã độc (rootkit) đem lại.

Công nghệ sinh trắc được thiết kế để nhận diện bạn, hoạt động kiểu như một mật mã cho phép bạn truy cập vào máy vi tính hay được hệ thống an ninh cho đi qua. Một số công nghệ sinh trắc nghe giọng nói hay điều nghiên chữ ký của bạn, một số đọc dấu vân tay hay đo gương mặt, số khác kiểm tra võng mạc hay đọc sóng não, thậm chí có một số lấy số đo bàn tay hay hình dạng tai của bạn.

Nhận diện bằng mã di truyền DNA có vẻ rất chính xác. Tuy nhiên chỉ có vài phần nhỏ DNA của bạn được kiểm tra khi các chuyên gia làm test lưu dấu DNA, các mẫu lưu dễ bị phơi nhiễm với DNA khác, thành thử tỉ lệ chính xác chỉ là 1 trong vài nghìn mẫu.

Phương cách chính xác nhất sẽ luôn là sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp, bởi vì cơ may bạn có cùng hình dạng gương mặt, cùng dấu vân tay hay cùng võng mạc như người khác là cực kỳ hiếm hoi.

Thanh Hoàng (theo New Scientist và Gadgets)
.
.