Công nghệ robot trợ giúp người cao tuổi vận động

Thứ Hai, 27/08/2018, 17:08
Theo Liên Hiệp Quốc, dân số già đi "đang trở thành một trong những vấn đề xã hội nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 21". Dự kiến dân số trên 60 tuổi có thể tăng hơn gấp đôi vào năm 2050. Nói cách khác, một trong những vấn đề đáng lo ngại là khả năng vận động của người cao tuổi.

Khi về già, con người ta gặp khó khăn khi đi lại và từ đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống đồng thời tạo ra những thách thức trong văn phòng, không gian công cộng và ngay tại căn hộ gia đình.

Công nghệ thiết bị đeo tay đem lại nhiều tiện ích cho con người như là đồng hồ thông minh cho phép theo dõi mục tiêu đi bộ 10.000 bước chân hàng ngày hay công cụ giúp kiểm tra tài khoản ngân hàng. Nhưng, thiết bị điện tử đeo tay có thể còn cung cấp nhiều tiện ích hơn thế nữa trong cuộc sống hàng ngày và giúp giải quyết một số vấn đề xã hội ở quy mô lớn.

"Siêu trang phục" giúp tăng sức mạnh cho cơ bắp của người dùng.

Ví dụ như một bộ "siêu trang phục" tiện dụng và nhẹ nhàng được thiết kế bởi Seismic - công ty chuyên sản xuất robot đeo trên cơ thể của trung tâm nghiên cứu phi lợi nhuận SRI International. Trang phục robot hoạt động nhờ các động cơ siêu nhỏ, tác động đến cơ bắp của người sử dụng để hỗ trợ tăng cường sức mạnh.

Những cơ bắp điện tử được tích hợp trong trang phục bao quanh khu vực các khớp trên cơ thể và kết nối với nhau qua những nếp gấp vải quần áo. Những nếp gấp này có tác dụng như gân trên cơ thể người. Máy tính và các bộ cảm biến theo dõi vận động cơ thể cũng được tích hợp vào trang phục và phần mềm sẽ phát tín hiệu đến các cơ trên trang phục để biết khi nào nên cử động. Các phần cứng như động cơ, pin và bảng mạch điều chỉnh được tích hợp vào một túi nhỏ hình lục giác được thiết kế đặc biệt nhằm đem lại sự tiện lợi tối ưu cho người mặc.

Ngoài ra, Seismic còn hợp tác với nhà thiết kế Yves Behar nhằm giúp cho bộ "siêu trang phục" có được tính thẩm mỹ cao đồng thời hoạt động kín đáo. Rich Mahoney, nhà sáng lập và CEO của Seismic, cho biết: "Hiện thời, sản phẩm duy nhất có thể giúp con người đi lại là khung tập đi và gậy. Lựa chọn khác là ngồi một chỗ hoặc hạn chế việc đi lại - cách mà hầu hết mọi người thường chọn vì họ không muốn luôn phải lệ thuộc vào các loại sản phẩm hỗ trợ vận động".

Yes Behar phát biểu: "Mục tiêu là làm ra sản phẩm mà bạn thực sự muốn mặc, chứ không phải là trang phục bạn buộc phải mặc. Sự tiện lợi là yếu tố cực kỳ quan trọng, cũng như tính thẩm mỹ". Seismic có kế hoạch chào bán trang phục này - sản phẩm đầu tiên trong dòng trang phục hỗ trợ vận động - vào cuối năm 2018 ở những thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và Anh.

"Cơ bắp điện tử" vận hành bằng động cơ siêu nhỏ tích hợp trên quần áo gần các khớp của người sử dụng.

Bộ "siêu trang phục"của Seismic xuất hiện bên cạnh hơn 100 sản phẩm khác trong cuộc triển lãm mang tên "The Future Starts Here" (Tương lai bắt đầu từ đây) diễn ra tại Bảo tàng Victoria & Albert ở London (Anh).

Khi con người già đi, các cơ bắp sẽ giảm sức mạnh gây ảnh hưởng đến sự vận động cơ thể. Khi bước vào độ tuổi 60, quá trình mất cơ do tuổi tác càng tăng lên dần.  Ở tuổi 70, tỷ lệ mất cơ vào khoảng 0,5% - 2% mỗi năm, và tiếp tục tăng lên 4% ở tuổi 80. Do đó, "siêu trang phục" của Seismic hứa hẹn sẽ được tiêu thụ mạnh tại các thị trường dành cho người cao tuổi.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để phát triển sản phẩm hỗ trợ cho người bị tai biến và trẻ em mắc bệnh loạn dưỡng cơ. Những ứng dụng trong công nghiệp và an toàn lao động cũng sẽ xuất hiện trong tương lai gần - chẳng hạn như dành cho những công nhân làm việc trong nhà kho hoặc ở công trường.

Behar cho biết: "Là nhà thiết kế, tôi cố gắng đảm bảo công nghệ sẽ được ứng dụng hợp lý cho con người - và điều đó sẽ giúp cải thiện đời sống hàng ngày của chúng ta".

Behar tin rằng công nghệ đeo trên người vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Ví dụ như cách đây chừng một thập niên, thiết bị đeo tay không dùng pin mang vừa vặn trên ngón tay cái để đo mức độ phơi nhiễm tia UV có vẻ như là điều bất khả thi.

Behar lập luận: "Trong khoảng 10 năm nữa, công nghệ sẽ ngày càng trở nên vô hình hơn". Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rất khó để biết công nghệ thiết bị đeo trên người sẽ phát triển đến mức nào trong vài thập niên sắp tới.

Mặc dù vậy, những tiến bộ công nghệ đang được ứng dụng đến các ngành công nghiệp và người dùng rộng khắp chưa từng có giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu. Một điều chắc chắn là quan hệ cộng sinh giữa con người và công nghệ sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho tất cả chúng ta.

An An (tổng hợp)
.
.