Cuộc chạy đua taxi bay

Thứ Tư, 13/11/2019, 11:47
Không kẹt xe và không chậm trễ tàu. Đây là lời hứa của hơn một trăm công ty phát triển máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng gọi là eVTOL.

Giống như máy bay trực thăng, chúng không cần đường băng. Nhưng không giống như máy bay trực thăng, chúng yên tĩnh và rẻ tiền. Các chuyên gia cho rằng dịch vụ taxi sử dụng máy bay như vậy sẽ là xu hướng cho tương lai, tuy nhiên nó sẽ vẫn chưa phải là một hiện tượng của thị trường đại chúng cho đến những năm 2030.

Có nhiều lý do tại sao ngành công nghiệp eVTOL tập trung vào các bước nhảy ngắn trong và ngoài thành phố. Thứ nhất, có rất nhiều khách hàng tiềm năng ở các thành phố; Thứ hai, máy bay eVTOL không thể bay rất xa. Hầu hết công nghệ pin chỉ có thể cho phép chúng bay trong khoảng nửa giờ. 

Trong trường hợp Volocopter của Đức là phạm vi khoảng 35km với tốc độ tối đa khoảng 110km/giờ. Các công ty khác đã tăng phạm vi bằng cách thêm cánh. Vì vậy, các công ty như Lilium của Đức có một chiếc máy bay có thể cất cánh thẳng đứng nhưng cũng có thể nghiêng cánh và bay giống như một chiếc máy bay thông thường.

Chiếc taxi bay của Volocopter.

Lilium hy vọng máy bay của mình có thể bay xa hơn 300km. Vertical Aerospace ở Anh cũng đang nghiên cứu eVTOL với đôi cánh mà họ hy vọng sẽ bay hơn 160km. Nhưng ngành công nghiệp vẫn rất muốn thấy một bước đột phá trong công nghệ pin giúp cho tất cả các nguyên mẫu này trở nên hữu dụng hơn nhiều. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một dịch vụ taxi hàng không thì bạn sẽ cần một nơi nào đó thuận tiện cho máy bay của bạn cất cánh hoặc hạ cánh, và cũng có thể sạc. 

Điều đó đưa ra một số thách thức. Trong các thành phố lớn không gian đã bị hạn chế. Một số tòa nhà có thể có mái nhà phù hợp, nhưng chúng có thể đắt tiền để sử dụng. Ngay cả khi các địa điểm này được xác định, chúng vẫn cần tuân thủ các quy định về quy hoạch, thậm chí còn chưa tồn tại.

Một trong những điểm thu hút khách hàng lớn của máy bay eVTOL là chúng tương đối yên tĩnh. "Trong khi bay lượn, nó chỉ tạo ra một phần tư tiếng ồn của máy bay trực thăng" - theo Michael Cervenka, giám đốc điều hành cấp cao của Vertical Aerospace.  

Nhưng một tai nạn xảy ra có thể tạo ra sự phản đối rộng rãi khi có các bãi đáp ở những khu vực đông dân cư. Các nhà quản lý hàng không ở châu Âu và Mỹ hiện đang xây dựng các tiêu chuẩn mà họ muốn các taxi bay mới này đáp ứng.

Một chiếc máy bay eVTOL có thể sẽ trải qua nhiều năm thử nghiệm - một quá trình có thể sẽ tốn hàng trăm triệu USD. Darrell Swanson, người điều hành công ty tư vấn riêng của mình chuyên về ngành công nghiệp eVTOL, bình luận: "Hầu hết các nhà sản xuất eVTOL mà tôi đã nói chuyện đang cố gắng để có được chứng nhận vào năm 2023".

Ấn tượng của một nghệ sĩ về chiếc máy bay Lilium bay gần New York.

Taxi bay bằng điện đơn giản hơn nhiều so với máy bay trực thăng hoặc máy bay phản lực chở khách, vì vậy về mặt cơ học, có rất ít sai sót. Một số thiết kế máy bay có nhiều động cơ, vì vậy chúng có thể bay ngay cả khi một động cơ bị hỏng. Uber, có một dự án eVTOL có tên Uber Air, nói rằng dịch vụ taxi bay chỉ cần an toàn hơn lái xe và có lẽ an toàn gấp đôi. Một câu hỏi khác chưa thực sự được trả lời là máy bay eVTOL sẽ hoạt động như thế nào trong thời tiết xấu.

Để tiết kiệm trọng lượng, chúng sẽ rất nhẹ, có thể khiến việc bay trong điều kiện gió mạnh trở nên gập ghềnh hoặc nguy hiểm. Do đó, một dịch vụ taxi phải ngừng hoạt động vào một ngày gió lớn. 

Các hệ thống kiểm soát không lưu giám sát hoạt động của máy bay trực thăng trên các thành phố và các chuyên gia nói rằng những hệ thống đó có thể đối phó với hàng trăm máy bay eVTOL hoặc nhiều hơn nữa.

Nhiều thành phố lớn có những con sông chảy qua ở giữa - không có cư dân bên dưới - tạo ra những đường bay lý tưởng. Nhưng nếu eVTOL sẽ trở thành một hệ thống vận tải thị trường đại chúng (với hàng ngàn máy bay) thì các hệ thống quản lý không phận mới sẽ phải được đưa vào sử dụng. 

Đó chắc chắn sẽ là trường hợp nếu ngành công nghiệp đáp ứng mục tiêu cuối cùng của nó - máy bay không có phi công. Bản thân những chiếc máy bay đó sẽ cần có khả năng cảm nhận những gì đang diễn ra xung quanh chúng và xác định các máy bay khác.

"Chúng ta sẽ có 5.000 phương tiện bay qua London vào ngày 1-1-2023," Darrell Swanson tự tin khẳng định. Mô hình kinh doanh của một dịch vụ taxi bay vẫn chưa được thực hiện. Nhưng có khả năng là chúng sẽ phục vụ các tuyến ngắn, được xác định rõ ràng trong và ngoài thành phố. 

Uber Air tin rằng các dịch vụ như vậy sẽ trở thành "một hình thức vận chuyển hàng ngày có giá cả phải chăng cho đại chúng, thậm chí ít tốn kém hơn so với việc sở hữu một chiếc xe hơi". Tuy nhiên, để bắt đầu, các dịch vụ như vậy sẽ nhắm đến những khách hàng giàu có hơn, những người sẵn sàng trả phí bảo hiểm.

An An (tổng hợp)
.
.