Cuộc chạy đua thiết kế bunker chống vũ khí hạt nhân

Thứ Năm, 28/09/2017, 11:48
Alex Wellerstein, chuyên gia Viện Công nghệ Stevens ở New Jersey (Mỹ), tuyên bố ông cùng với các đồng nghiệp đang phát triển dự án tự vệ hiệu quả cho dân thường trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân.

Một trong những dự án trước đó của Wellerstein là Nukemap - phiên bản cải tiến của Google Maps thông tin đến người dùng về những ảnh hưởng cơ bản của vụ nổ hạt nhân ở mọi nơi trên trái đất, bao gồm cả những thành phố lớn.

Trong khi đó, nhiều công ty trên thế giới hứa hẹn đáp ứng nhu cầu xây dựng những cấu trúc siêu kiên cố không những chống vũ khí hạt nhân mà còn đối phó hiệu quả với cả thảm họa tự nhiên, mối đe dọa từ các tiểu hành tinh hay Chiến tranh thế giới lần 3.

Những cấu trúc siêu kiên cố này được mô tả là “Bunker ngày tận thế” và nhiều người hình dung đó là căn phòng bê tông chứa đầy đủ thực phẩm đóng hộp và giường ngủ.

Ron Hubbard đứng bên trong hầm tránh bom tại trụ sở công ty ở Montebello, California.

Robert Vicino, nhà kinh doanh bất động sản và Giám đốc điều hành Công ty Vivos đặt trụ sở tại California (Mỹ), bình luận: “Nên biết rằng những bunker chống vũ khí hạt nhân thời của cha ông chúng ta không được tiện nghi cho lắm. Chúng trông xám xịt và xây dựng bằng kim loại giống như khoang tàu. Sự thực là con người không thể tồn tại lâu dài trong môi trường u ám và khổ hạnh như thế”.

Hiện nay, nhiều nhân vật quyền lực trên thế giới, bao gồm các siêu sao làng giải trí và giám đốc điều hành công nghệ đã chọn thiết kế bunker riêng cho mình cũng như gia đình và đội ngũ nhân viên. Trong đó, có tin đồn tỷ phú Bill Gates sở hữu hệ thống bunker tại mỗi cơ ngơi bất động sản của ông.

Gary Lynch, Giám đốc điều hành Rising S Company ở Texas (Mỹ), tiết lộ vào năm 2016 doanh thu công ty từ những bunker ngầm công nghệ cao tăng 700% so với năm 2015. Năm 2017, Gary Lynch bán được 67 hầm ngầm tránh bom trên thị trường quốc tế (phần lớn từ Nhật Bản) so với chỉ 9 hầm năm 2016.

Người ta tin rằng Rising S Company đang xây dựng bunker cho nhà sản xuất thu âm Kanye West và người mẫu kiêm diễn viên Kim Kardashian.

Thiết kế bunker bằng thép dày của Rising S Company được quảng cáo đủ khả năng chống chọi động đất cực mạnh. Bên cạnh một số người muốn xây dựng bunker cho cá nhân là số người khác chọn thiết kế loại hầm trú ẩn cho cả một cộng đồng. Về cơ bản, bunker được trang bị đầy đủ mọi hệ thống cần thiết: điện, nước, thông hơi và cả hệ thống lọc không khí trước sự tấn công hạt nhân và sinh hóa học (NBC).

Gary Lynch đứng Trước cửa hầm tránh bom bằng thép dày trong nhà máy của công ty ông ở Murchison, bang Texas.

Bunker cũng đủ sức chứa lượng thực phẩm dự trữ dùng cho 1 năm hoặc hơn thế nữa. Ngoài ra, những kỹ năng cần thiết cho sự sống còn như là y tế cũng được các nhà phát triển bunker cam kết hỗ trợ.

Vicino cho biết trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 Vivos nhận được một loạt đơn đặt hàng bunker từ chính khách ở cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa. Một trong những mạng lưới hầm ngầm như thế có tên gọi Vivos xPoint nằm gần vùng núi Black Hills bang South Dakota miền bắc nước Mỹ.

Bunker dành cho cộng đồng có sức chứa khoảng 5.000 người với đầy đủ tiện nghi phục vụ “thị trấn nhỏ” - rạp chiếu phim, phòng học, vường cây trồng trong nước, bệnh viện, cả spa và khu vực tập thể hình. Đối với những khách hàng muốn sở hữu không gian ngầm xa xỉ hơn, Vivos giới thiệu mẫu thiết kế Vivos Europa One “giống như chiếc tàu Noah thời hiện đại” cực kỳ sang trọng.

Robert Vicino cho biết, những bunker phức hợp rộng lớn được xây dựng cả hệ thống xe điện công cộng chở cư dân đến chuỗi nhà hàng, rạp hát, quán cà phê, hồ bơi hay phòng tập. Công ty Survival Condo của nhà phát triển Larry Hall ở bang Kansas thiết kế bunker được cải tạo từ 2 hầm chứa tên lửa do Công binh Mỹ (USACE) xây dựng vào đầu thập niên 1960.

Thiết kế Vivos Europa One.

Ron Hubbard, Chủ tịch Công ty Atlas Survival Shelters đặt trụ sở tại Montebello bang California, có vẻ hớn hở: “Nhu cầu về bunker đang tăng ở khắp mọi nơi và chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc gọi”. Hubbard bán được 1.000 hầm ngầm với giá trung bình cho mỗi mẫu là 25.000 USD. Để phục vụ thị trường Nhật Bản, Hubbard mở văn phòng kinh doanh tại thành phố cảng Osaka miền nam đảo Honshu. Hubbard mô tả “chúng ta đang quay trở lại thập niên 1960 lần nữa” - đó là giai đoạn Chiến tranh lạnh dẫn đến gia tăng nhu cầu hầm ngầm tránh bom hạt nhân.

Diên San (tổng hợp)
.
.