Cuộc đua robot lặn dưới nước

Thứ Ba, 02/02/2016, 15:25
Tại một căn cứ Hải quân ở Italia, NATO đang âm thầm chế tạo một loại vũ khí mới có khả năng săn và thậm chí có thể tiêu diệt tàu ngầm một cách hiệu quả mà giới chuyên môn quân sự gọi nôm na là robot lặn không người lái, robot lặn dưới nước.


Và không chỉ NATO, một số cường quốc khác như Nga và Trung Quốc cũng đang nghiên cứu chế tạo loại robot đặc biệt này. Một tương lai chiến tranh robot đang đặt ra trước mắt.

Căn cứ Hải quân La Spezia ở miền Bắc Italia đang trong tình trạng mục nát. Căn cứ này đã có từ thời Chiến tranh thế giới thứ II. Các doanh trại của nó đóng cửa im ỉm, gỉ sét theo thời gian, cỏ mọc um tùm, leo lên cả bức tường cũ rích. Nhưng, nằm lọt thỏm giữa đống cũ nát ấy là một tòa nhà nhỏ gọn, bọc kính, nằm khuất sau một hàng cột cờ của nhiều quốc gia, được một đội quân vệ sĩ bảo vệ nghiêm ngặt ngày đêm. Đó là Trung tâm Nghiên cứu và Thí nghiệm Hải dương của NATO (CMRE).

Căn cứ này đã dần dần lụi tàn sau khi những chiếc tàu chiến cuối cùng của Italia rút đi. Nhưng CMRE thì không, nó vẫn còn đó để thực hiện những nhiệm vụ mới dưới nước.

Một con robot lặn đang được thử nghiệm trong vùng nước nông ở khu vực bờ biển Liguria nằm giữa Genoa và Pisa, Italia. Phía xa là tàu nghiên cứu của Hải quân Italia đang giám sát cuộc thử nghiệm.

Trong một dãy nhà xưởng nằm dọc cầu cảng, các kỹ thuận viên đang gò hàn bên trong ruột của một thứ vũ khí hiện đại thế hệ mới. Trông chúng giống như những chiếc ngư lôi lớn màu vàng rực. Nhưng thực chất chúng là những thiết bị không người lái dưới nước, có thể được điều khiển từ xa nếu ở trên mặt nước và hoạt động tự động hoàn toàn khi lặn sâu xuống nước.

Thậm chí có chiếc còn có thể lặn dưới nước đến hàng tháng trời, có thể cả hàng năm. Khi trồi lên mặt nước, chúng sẽ báo cáo về trung tâm điều khiển những gì chúng tìm thấy dưới nước. Đó có thể là tàu ngầm của đối phương.

Trung tâm CMRE ở căn cứ La Spezia không phải là nơi duy nhất phát triển loại vũ khí robot lặn này.

Theo giới chuyên gia, Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng là những quốc gia quan tâm nghiên cứu và phát triển loại robot tầm soát tàu ngầm siêu hiện đại này. Nhưng các kỹ thuật viên tại La Spezia quả quyết rằng thiết bị mà họ đang phát triển là loại tối tân nhất.

Marco, một kỹ thuật viên người Mỹ gốc Italia, làm việc tại xưởng robot hải quân Mỹ ở Connecticut, đã được điều động đến làm việc tại LaSpezia. Marco cho biết, anh chưa từng nghe nói đến CMRE, cho nên anh đã rất ngạc nhiên khi chứng kiến những gì đang diễn ra tại đây.

Marco cho biết, các kỹ sư làm việc tại bờ biển Liguria nằm giữa Genoa và Pisa đã đạt những tiến bộ vượt bậc. Họ không nói gì về những việc đã làm, vì thế không ai biết họ đã làm được gì.

Marco tham gia cùng các kỹ sư tại Liguria chế tạo một con robot, các bộ phận bên trong nó được gia công tỉ mỉ, từ môtơ, máy vi tính cài đặt sẵn và thiết bị siêu âm. Mô hình cơ bản được chế tạo bởi Đại học Florida Atlantic dành cho nghiên cứu và trên các giàn khoan dầu. Marco và đội kỹ thuật viên của mình tháo rời các thứ này ra và cải tiến chúng, gắn cho chúng cánh quạt và pin mới để chúng có thể lặn sâu lâu hơn. Họ cũng lập trình vi tính “bộ não” của chúng để chúng có khả năng săn tàu ngầm ở sâu dưới nước.

Trong vòng nửa thế kỷ, các tàu ngầm mang tên lửa lớn luôn là những hệ thống vũ khí quyết định trong chiến tranh hiện đại, do chúng có khả năng lặn tàng hình dưới nước cho đến thời điểm quyết định thì tung ra cường lực tấn công dưới nước không ai lường trước được. Bây giờ, khi có sự xuất hiện của robot lặn dưới nước, ưu thế vượt trội này của các tàu ngầm đang bị đe dọa. Một chiếc tàu ngầm có thể núp sâu, tránh sự phát hiện của tàu chiến trên mặt nước và máy bay trên trời, nhưng nó sẽ không thể trốn tránh một đám hàng chục con robot lặn, mà những con robot lặn này lại có thêm khả năng tàng hình như tàu ngầm.

Một lợi thế rất đáng quan tâm là các con robot lặn lại có thể được sản xuất với giá thành rẻ, do đó có thể sản xuất với số lượng nhiều và có thể sử dụng để bao phủ một vùng biển rộng lớn. Một khi loại robot lặn này đã được thiết kế hoàn chỉnh và sản xuất đại trà, chúng có thể làm lệch cán cân sức mạnh trong thế trận tàu ngầm giữa các quốc gia trên thế giới.

Tại La Spezia, các kỹ thuật viên đang khẩn trương nâng cấp hoạt động cho các robot lặn, sao cho chúng có thể lặn sâu và dài ngày càng tốt, bằng cách kết hợp pin năng lượng mặt trời và năng lượng tự sạc khi robot vận hành dưới nước. Một bước tiến cao hơn, các kỹ sư đang thiết kế cho các robot có thể “nhìn thấy và giao tiếp” với nhau khi đang hoạt động dưới nước. Họ đang thử nghiệm dùng tia laser trang bị cho các robot để dò tìm vật thể dưới nước.

Việc đưa các robot này vận hành dưới lòng đại dương bao la là một thử thách không hề nhỏ, nhưng Kevin LePage, kỹ sư trưởng người Mỹ tại CMRE tin rằng vấn đề chỉ là thời gian. Và thời gian đó có thể là 10 năm hay 15 năm nữa, theo Peter Roberts, một cựu sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh khẳng định.

Trương Hùng (tổng hợp)
.
.