Cuộc đua sản xuất robot rà phá bom mìn

Thứ Hai, 09/03/2015, 15:49
Cuộc chạy đua sản xuất robot tìm bom mìn quân sự luôn là những trợ thủ đắc lực trong chiến đấu. Theo các nhà cầm quân, robot tự động hay điều khiển từ xa sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khó và nguy hiểm nhất trong chiến đấu. Hiện quân đội một số quốc gia đã nghiên cứu sử dụng robot để vận chuyển khí tài, hỗ trợ tham chiến và thu thập thông tin tình báo.

Trên thế giới, không nước phát triển nào là không coi trọng việc tìm tòi, sáng chế ra những kiểu robot hiện đại để làm trợ thủ đắc lực trong việc tăng cường thêm hiệu quả cho công tác chiến đấu, rà phá bom mìn, và nhất là trong lĩnh vực thu thập tin tình báo của đối phương. Tính đến tháng 2/2015, 4 loại robot hiện đại này đã có mặt trên thị trường.

1 - Robot rà phá bom mìn của Đức

Sản phẩm mới của Công ty Quân sự Telerob chuyên về robot nổi tiếng châu Âu và thế giới. Trông toàn thể, robot này giống như một chiếc máy cày với 4 bánh lớn. Các kỹ sư đã cài đặt những thiết bị chuyên dụng giúp robot tự điều khiển đến các vùng đồng cỏ để tìm kiếm bom mìn.

Với một chiếc vali nhỏ chứa đựng dụng cụ nhận phát tin như một trung tâm, khi phát hiện ra bom mìn, thiết bị đặc biệt của robot báo về trung tâm tại chiếc vali do chuyên viên quân đội cầm. Lúc đó, chuyên viên này sẽ nhận biết qua các dấu hiệu đèn. Robot phát hiện bom mìn rất nhanh và âcực kỳ chính xác.

2 - Robot rà phá bom mìn của Hàn Quốc  

Sản phẩm mới của Công ty dân sự Hàn Quốc chuyên về robot các loại. Robot này nhỏ hơn robot của Đức 6 lần nhưng không vì thế mà hiệu quả kém. Cũng với cách cài đặt những thiết bị rất nhạy cảm chuyên rà phá bom mìn, độ chính xác cũng rất cao. Chiếc hộp "trung tâm nhận biết" nhỏ như một chiếc điều khiển tivi. Mỗi khi phát hiện bom mìn, robot báo về chiếc hộp, tức thì người sử dụng nhận biết ngay.

3 - Robot trinh sát và phát hiện bom của Mỹ

Trong ảnh 3 (bên trái) là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates vào năm 2010 khi quân Mỹ vẫn còn đóng tại Iraq, với robot tự hành chuyên rà phá bom mìn. Robot này trông vẻ ngoài còn nhỏ hơn robot của Hàn Quốc, nhưng độ nhanh nhạy và chính xác của nó rất cao.

Một điều tiện dụng hơn nữa là nó dễ dàng len lỏi, di chuyển trong những ngóc ngách để tìm ra bom mìn. Robot này có thêm chức năng tìm phát hiện bụi phóng xạ, chất độc hay ma túy tuyệt đối chính xác. Robot cũng làm công tác trinh sát y như một điệp viên thật, tin tức thu thập được đạt độ chính xác cao.

4 - Robot tìm bom mìn của Nga

Nó lớn hơn gấp 2 lần robot của Mỹ. Sản phẩm mới của Viện Trung tâm nghiên cứu khoa học Tochmash thiết kế theo đơn đặt hàng của Bộ Tình huống khẩn cấp Nga. Cần cẩu cao giúp robot di chuyển nhanh chóng và vững chắc. Robot này được các kỹ sư tích hợp bộ vi xử lý rất nhạy và chính xác.

"Trung tâm nhận biết" được cài đặt ngay trên thân robot, mỗi khi phát hiện bom mìn, các vi mạch sẽ thông báo lên một bảng riêng bằng tín hiệu đèn màu. Theo các chuyên gia, độ bền của robot này là rất cao.

Tường Quyên (tổng hợp)
.
.