Đột phá công nghệ giúp giải quyết vấn đề rác thải thực phẩm

Thứ Sáu, 26/08/2016, 11:10
Rác thực phẩm là vấn đề đáng quan tâm hiện nay và chuỗi các nhà phân phối, nhà hàng, siêu thị và cả người tiêu dùng phải cùng chịu trách nhiệm. Theo tính toán của Tổ chức Lương - Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), nếu lượng rác thực phẩm được giảm bớt một phần tư thì người nghèo suy dinh dưỡng trên thế giới sẽ được ăn đầy đủ.

Trong khi các chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện và các đầu bếp nổi tiếng đang cố gắng giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau; rác thực phẩm tại các quốc gia phát triển vẫn được thải ra hàng ngày với số lượng khổng lồ.

Theo số liệu của tổ chức phi lợi nhuận Chương trình hành động vì nguồn tài nguyên và chất thải (WRAP) của chính quyền Anh, các hộ gia đình ở Anh vứt vào thùng rác số thực phẩm thừa còn sử dụng được trị giá hơn 17 tỷ USD mỗi năm - nghĩa là trung bình mỗi gia đình vứt bỏ hơn 900 USD/năm. Trong thế giới phát triển, rác thực phẩm trong môi trường dịch vụ khách sạn và nhà hàng trị giá đến 80 tỷ USD/năm.

Rác thải từ hộ gia đình đang tăng cao.

Tessa Cook hy vọng ứng dụng Olio chia sẻ thực phẩm - kết nối những người láng giềng hay doanh nghiệp địa phương muốn trao đổi hay bán thực phẩm dư thừa còn sử dụng được - sẽ thúc đẩy tạo ra một "cuộc cách mạng chia sẻ thực phẩm" có ý nghĩa. Người dùng mở ứng dụng, đăng hình ảnh, mô tả, nêu giá cả, và cung cấp chi tiết về địa điểm cũng như thời gian có thể tiếp nhận thực phẩm thừa. Các đối tác sau đó sẽ tìm kiếm những nơi cung cấp gần nhất và sắp xếp việc tiếp nhận qua thông điệp riêng với nhau.

Tessa Cook, người đồng sáng lập Olio với Saasha Celestial-One, cho biết: "Tôi là con gái của một chủ nông trại cho nên rất ghét chuyện vứt bỏ thực phẩm còn sử dụng được, bởi vì kinh nghiệm cho tôi biết người ta phải lao động cực nhọc đến thế nào mới làm ra được lương thực thực phẩm. Do đó mà ứng dụng Olio đã ra đời".

Từ khi phát hành ứng dụng hồi tháng 1-2016, Olio được tải xuống 50.000 lượt và tạo cơ hội cho 250.000 cuộc giao dịch thành công. Dự kiến, Olio sẽ được mở rộng đến 33 quốc gia khác nữa trên thế giới trong năm 2016.

Tessa Cook (phải) và Saasha Celestial-One.

Công ty công  nghệ Winnow cũng đã nỗ lực phát triển phần mềm sử dụng đám mây cho phép các nhà bếp công nghiệp quản lý rác thực phẩm một cách hiệu quả hơn. David Jackson, giám đốc phát triển kinh doanh Winnow, giải thích: "Rác thực phẩm trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng và khách sạn không là vấn đề mới mẻ gì. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy 10% cho đến 20% trong toàn bộ số thực phẩm được các nhà bếp công nghiệp mua vào có thể trở thành lượng rác thải ra có giá trị khổng lồ".

Hoạt động từ năm 2013, Winnow phát triển nhanh thành công ty toàn cầu có chi nhánh tại 7 quốc gia ở châu Âu và châu Á, làm việc với hơn 200 nhà bếp công nghiệp - trong đó bao gồm nhiều công ty lớn như là Compass Group của Anh và tập đoàn kinh doanh khách sạn Pháp Accor Hotels.

Trong khi đó, VitalFields - hoạt động tại Đức, Ba Lan và Estonia - phát triển riêng một hệ thống phần mềm quản lý thực phẩm từ khi được trồng trọt ở nông trại. Theo giám đốc điều hành Martin Rand, phần mềm được thiết kế phân tích mọi dữ liệu thu thập giúp các chủ nông trại điều hành công việc của họ hiệu quả và bền vững hơn.

VitalFields đang ký hợp đồng hợp tác hàng tháng với hàng trăm chủ nông trại ở Ba Lan và Đức. Martin Rand giới thiệu: "Nhờ vào dịch vụ tư vấn của công ty mà chúng tôi giúp ngăn chặn hàng chục tấn nitrogen thấm xuống mạch nước ngầm của một nông trại. Do đó, chủ nông trại tiết kiệm được nhiều tiền".

Ứng dụng Olio.

Nhiều thực phẩm cũng trở thành rác trên đường vận chuyển từ nông trại đến các nhà máy xử lý, siêu thị và nhà hàng bất chấp những kỹ thuật bảo quản lạnh tiên tiến nhất được sử dụng hiện nay. Công ty công nghệ Israel BT9 - cũng hoạt động tại khắp châu Âu và Nam Mỹ - phát triển hệ thống gọi là Xsense sử dụng thiết bị cảm biến không dây để giám sát điều kiện bảo quản thực phẩm dễ hư hỏng trong từng giây lúc vận chuyển và truyền dữ liệu đến khách hàng để cảnh báo về sự cố nếu xảy ra.

Giám đốc điều hành Rob Williams cho biết sự kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm kém trong suốt kênh cung cấp bảo quản lạnh là vấn đề lớn cho ngành công nghiệp thực phẩm, nhưng dữ liệu thời gian tốt hơn sẽ giúp giảm mạnh lượng rác thải thực phẩm. Rob Williams phân tích: "Với hệ thống của chúng tôi, ngành công nghiệp thực phẩm sẽ cải thiện đáng kể chất lượng kênh bảo quản lạnh, giúp giảm lượng rác thải không đáng có bằng sự cung cấp tầm nhìn về thời gian tồn tại của thực phẩm.

Song bất chấp mọi nỗ lực của các công ty công nghệ, FAO và các tổ chức chính quyền khác trên khắp thế giới đánh giá rác thực phẩm vẫn còn tiếp tục tăng. Robert van Otterdijk, chuyên gia nông nghiệp ở FAO nhận định, công nghệ có thể là chìa khóa giúp giải quyết vần đề song "nếu con người không quan tâm thì giải pháp công nghệ cũng trở nên vô ích".

Duy Ân (tổng hợp)
.
.