Eva Ruchpaul - "Cụ tổ" của bộ môn yoga ở châu Âu

Thứ Tư, 06/06/2018, 07:08
Năm nay 90 tuổi, song nếu ai từng gặp cụ Eva Ruchpaul ở ngoài đời sẽ khá ngạc nhiên trước sự nhanh nhẹn của cụ. Thế nhưng mấy ai hiểu rằng, ngay từ khi còn chưa biết đi, cô bé Eva này đã mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo…

Nhờ có yoga nên cụ đã chữa được bệnh bại liệt, sống khỏe đến ngày nay và sở hữu một trung tâm đào tạo yoga mà nhiều người nổi tiếng rất muốn theo học.

Ngồi khoanh chân trên một chiếc đệm nhỏ, cụ Eva Ruchpaul bắt đầu buổi dạy tập yoga bằng những câu mệnh lệnh ngắn gọn và dứt khoát. "Hãy "ăn" bầu trời đi!". Cách nói văn vẻ đó của c có nghĩa là người tập "hãy hít thở".

"Cụ tổ" yoga, Eva Ruchpaul. Ảnh: liberation.fr.

Mỗi lớp học của cụ Eva thường không đông, song lại hội tụ nhiều người nổi tiếng như: triệu phú Alain Afflelou, ca sĩ Yves Montand (1921-1991), các chính trị gia Pháp, thậm chí thu hút cả ca sĩ nước ngoài như Madonna (Mỹ)…. Cụ không yêu cầu người tập phải đến tập thường xuyên 3-4 lần trong tuần; với cụ một lần/tuần cũng là đủ. Thậm chí, tập yoga một lần trong đời thì coi như cũng đã biết về bộ môn này rồi.

Sinh ngày 13-3-1928 ở Béziers (Pháp), khi mới được 18  tháng tuổi, Eva Ruchpaul đã bị bại liệt. Eva kể lại: "Tôi bị liệt nửa người bên trái và tay phải. Cha mẹ thương tôi nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên đã rời Béziers tới Alexandria (Ai Cập). Tại đây, cha tôi làm nghề giáo viên dạy môn tâm lý ở một trường cấp III. Trong thời gian này, cuộc sống của tôi chủ yếu ở trong bệnh viện. Những ngày tháng ở viện, tôi tập cách lắng nghe xem cơ thể mình cần gì. Tôi thường tự hỏi cơ thể tôi đang muốn cái gì và tôi sẽ làm gì để cho cơ thể mình được tốt hơn. Đến năm 12 tuổi, tôi đã bước những bước đi đầu tiên trong niềm vui tột cùng của cha mẹ".

Năm 1950, Eva cùng gia đình quay trở lại Pháp. Sau đó, cô gái Pháp này đã kết hôn với Haymant Ruchpaul, một chàng trai người Ấn Độ hơn cô 10 tuổi. Trước khi tới Pháp, Haymant Ruchpaul từng có thời gian ở Anh và Đức. Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc hơn khi hai cô con gái Ananda và Shanti xinh xắn lần lượt ra đời. 

Bìa một cuốn sách về yoga của cụ Eva Ruchpaul. Ảnh: cfdrm.fr.

Chính chồng của Eva là người đã đưa cụ làm quen với hatha yoga. "Hatha yoga là nền tảng của tất cả các môn yoga. Hatha là từ ghép của hat (Mặt trời) và ha (Mặt trăng), nghĩa là cân bằng giữa căng và giãn, vận động và nghỉ ngơi. Hatha yoga là loại yoga nhẹ nhàng, phù hợp cho người mới bắt đầu tập hoặc cho những người rèn luyện yoga đã thành thạo thư giãn. Với thể loại này, người học sẽ được học các thế yoga cơ bản, luyện thở, kỹ thuật thư giãn và thiền", Eva giải thích.

Tập hatha yoga, Eva Ruchpaul đã tìm thấy nguồn năng lượng tái tạo trong cơ thể. Đó cũng là động lực để Eva quyết định phát triển bộ môn này ở châu Âu, nơi mà thời điểm đó có ít người biết về yoga. Cùng với sự hỗ trợ của cha mình và chồng, cụ Eva đã dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu về yoga, một trường phái triết lý nổi tiếng đã được người Ấn Độ phát hiện từ rất lâu đời. Năm 1965, cụ xuất bản cuốn sách đầu tiên nhằm giới thiệu với công chúng về bộ môn này cũng như những lợi ích khi tập yoga.

Từ đó, cụ đã viết hàng chục cuốn sách về yoga như "Tâm lý và thực hành yoga", "Hatha yoga", "Yoga theo Eva Ruchpaul"… Điểm chung của các cuốn sách là đều nhấn mạnh Yoga là môn học gắn liền với cuộc sống lâu dài. Những cuốn sách của cụ đã đóng góp và phát triển yoga nói chung, hatha yoga theo phong cách Eva Ruchpaul nói riêng, ở châu Âu.

Năm 1970, với sự hỗ trợ của chồng, Eva đã mở lớp tập yoga đầu tiên ở châu Âu. Đến năm 1971, cụ thành lập Trung tâm đào tạo Eva Ruchpaul. Đây là trung tâm đầu tiên ở Pháp cũng như ở châu Âu đào tạo học viên trở thành những giáo viên dạy yoga trong tương lai. Ở đây, các học viên được học "phương pháp của Eva Ruchpaul". Phương pháp này đặc biệt chú trọng tới việc hít thở, coi đây là chìa khóa của tất cả. Hatha yoga sử dụng "phương pháp của Eva Ruchpaul" là một phương pháp nhẹ nhàng bao gồm kéo căng cơ và khớp mà không vượt quá khả năng cá nhân. Học viên nhận thức được hơi thở của họ, một tính năng thiết yếu của toàn bộ buổi học.

Tư thế và nhịp thở tương ứng tự nhiên nghỉ ngơi tâm trí, thư giãn cơ thể và cung cấp sự bình tĩnh bên trong vào cuối bài học.

"Yoga không phải là thần dược, nó không chữa bệnh gì hết. Nó chỉ làm cho sức khỏe, tinh thần của chúng ta tốt hơn trước mà thôi. Vì thế, hãy nên tập yoga". Lời khuyên nào khi tập bộ môn này? Một từ rất đơn giản "tập trung", cụ Eva chia sẻ.

Sau gần 47 năm thành lập, Trung tâm Eva Ruchpaul đã đào tạo được hàng nghìn giáo viên dạy môn hatha yoga sử dụng "phương pháp của Eva Ruchpaul", đưa bộ môn này phát triển không chỉ ở trong nước Pháp mà còn sang nhiều nước trên thế giới. 

Cho đến bây giờ, cụ Eva Ruchpaul vẫn tâm đắc với câu nói nổi tiếng của nhà triết học Avicenna: "Cuộc sống không tính theo chiều dài của nó mà là theo chiều sâu". "Cuộc sống của tôi phát triển theo chiều sâu, tôi không có thời gian để thu nhỏ lại nó. Hằng ngày tôi vẽ, tôi dạy yoga, tôi đọc sách, tôi gặp mọi người... Tôi sống và cuộc sống của tôi trở nên đẹp hơn bao giờ hết", cụ Eva hài lòng nói.

Yên Bình
.
.