Facebook hợp tác với Israel kiểm duyệt tài khoản người Palestine

Thứ Bảy, 29/10/2016, 10:45
Theo thông tin của AP, “chính quyền Israel và Facebook đã đồng ý hợp tác với nhau để quyết định cách giải quyết sự kích động trên mạng xã hội”. Nỗ lực hợp tác kiểm duyệt Facebook - Israel được cho là nhằm mục tiêu vào những người Arập, Hồi giáo và Palestine chống đối sự chiếm đóng của quân đội Israel (IDF).

Thông tin của AP nêu rõ: “Chính quyền Israel lập luận rằng làn sóng bạo lực từ phía người Palestine trong năm qua được thổi bùng từ sự kích động mà trong đó phần lớn được lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội”.

Đặc biệt, đại diện phía Israel trong cuộc họp với Facebook là Bộ trưởng Tư pháp Ayelet Shaked, chính khách cánh hữu cực lực chống đối một nhà nước Palestine, và Bộ trưởng An ninh công cộng Gilad Erdan. Shaked tuyên bố “trong 4 tháng qua Israel đã đưa ra 158 yêu cầu xóa bỏ nội dung kích động” và Facebook chấp nhận 95% các trường hợp.

Thực ra từ trước đó, chính quyền Israel đã bắt đầu tích cực giám sát những nội dung đăng trên Facebook của người Palestine và thậm chí bắt giữ một số người vì những phát biểu trực tuyến liên quan đến chính trị. Ngay bản thân Bộ trưởng Tư pháp Ayelet Shaked cũng sử dụng Facebook để tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan quá khích chống người Palestine và Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng các bộ trưởng của ông cũng làm điều tương tự.

Bộ trưởng Tư pháp Ayelet Shaked.

Vào năm 2014, hàng ngàn người Israel sử dụng Facebook để đăng tải những thông điệp kêu gọi giết chết người Palestine. Gia đình những người Israel bị người Palestine sát hại đang tiến hành kiện Facebook giúp cho những cuộc tấn công như thế diễn ra.

Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin Palestine (PIC) Yahya Abu Hassan, Facebook sử dụng Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook (FCS) như là công cụ hữu hiệu để thực hiện những yêu cầu kiểm duyệt từ chính quyền Israel.

Không chỉ riêng Israel, Facebook cũng đang đối mặt với sức ép từ một số chính quyền khác buộc nền tảng xã hội kiểm duyệt những nội dung mà họ “không thích”. Ví dụ, Anh và Mỹ cùng nhau mở chiến dịch chỉ trích Facebook là nền tảng giúp đỡ khủng bố.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.