GIDS - dịch vụ xác định giới tính trẻ em duy nhất ở Anh

Thứ Ba, 31/05/2016, 09:55
Dịch vụ xác định phát triển giới tính (GIDS) thuộc Trung tâm Y tế Quốc gia Anh Tavistock and Portman ở phía bắc thủ đô London, hoạt động từ năm 1989, là bệnh viện duy nhất nước này chữa trị những đứa trẻ gặp khó khăn về giới tính.

Khu tiếp nhận bệnh nhân được bao bọc bởi những bức tường màu vàng ấm áp, với nhân viên phục vụ luôn tươi cười lịch sự. Trong phòng chờ là những đứa trẻ có tâm lý khác thường về giới tính cần được giúp đỡ. 

Đội ngũ nhân viên Trung tâm GIDS rất hiểu tâm lý của bất cứ đứa trẻ nào tìm đến đây, chúng luôn nôn nóng được trò chuyện với nhà chuyên gia tâm lý học và tâm thần học về những cảm xúc sâu kín nhất trong tâm hồn. Để tạo tâm trạng thoải mái cho các bệnh nhân nhỏ tuổi, trên những bức tường đều được dán những hình ảnh vui nhộn về động vật hay thú nhồi bông.

Trung tâm Tavistock.

Nữ bác sĩ Polly Carmichael, một trong những chuyên gia tâm lý học lâm sàng hàng đầu nước Anh, tâm sự: “Điều quan trọng là chúng tôi phải làm sao cho những người đến đây cảm thấy họ luôn được chào đón niềm nở. Mỗi bệnh nhân trẻ đến đây đều là cá nhân cần được tôn trọng. Chúng tôi phải hiểu các em và tạo ra không gian liệu pháp tạo cảm giác an toàn”.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân chấp nhận sử dụng thuốc ức chế hormone, hay nói theo chuyên môn y khoa là thuốc ức chế vùng dưới đồi của não bộ. Theo số liệu của GIDS, 32 trẻ dưới 16 tuổi được chỉ định dùng thuốc ức chế hormone hồi năm 2015, so với 41 em vào năm trước đó. Colin, 16 tuổi, cùng với người mẹ đã có cuộc trò chuyện với bác sĩ tâm thần Victoria Halt. Colin đã chuyển giới từ nữ sang nam cách đây 2 năm. Cậu bé mô tả bản thân là người đồng tính nam (gay).

Mục đích của buổi trò chuyện là tìm hiểu xem Colin suy nghĩ như thế nào về hành vi chuyển giới và cảm xúc lo âu hay trầm uất nào hay chưa. Trong trường hợp của Colin, cậu bé cảm thấy tự tin, hạnh phúc và hài lòng. Đối với Colin, giới tính và bản năng giới tính hoàn toàn khác nghĩa nhau. Colin giãi bày: “Giới tính nằm giữa hai tai chứ không phải là bộ phận nằm giữa hai chân. Em cảm thấy giới tính là hình thái bẩm sinh nằm sâu trong lòng chúng ta và không liên quan gì đến cơ thể”.

Hồi tháng 5-2015, cô bé Lily 7 tuổi lần đầu tiên đến trường trong bộ đồng phục nữ và được gọi bằng tên con gái. Lần đầu tiên anh trai 9 tuổi của Lily (tên nhân vật đã được thay đổi) bắt đầu chú ý đến sự khác thường của đứa em trai khi nó đòi mua những chiếc váy màu hồng hoặc thích chơi với búp bê. Cha mẹ Lily cho biết “cô bé” đang sống hạnh phúc và không nghĩ sâu xa về tương lai. Jessica (tên nhân vật đã được thay đổi) nay đã 9 tuổi và cũng đến trường trong đồng phục nữ hồi tháng 3-2016. Jessica thừa nhận em gặp khó khăn rất nhiều khi mọi người quên đối xử với em như là con gái. Lúc đầu, Jessica cảm thấy rất chán nản, giận dữ và không thể kiểm soát nổi cảm xúc của mình.

Năm 2015, 167 trẻ em từ 10 tuổi trở xuống tìm đến GIDS để được tư vấn – tăng gần gấp đôi so với năm trước đó. Can thiệp y khoa chỉ được chấp nhận khi đã qua tuổi dậy thì, cho nên những bệnh nhân còn nhỏ tuổi được chỉ định sử dụng thuốc ức chế hormone để kìm hãm những thay đổi trên cơ thể gắn liền với giai đoạn dậy thì và từ đó giúp cho các em có thời gian để tự quyết định xem mình muốn sống như nam giới hay nữ giới. Đến 16 tuổi, bệnh nhân có thể được sử dụng hormone thay đổi sang giới tính mong muốn và đến 18 tuổi mới được chỉ định phẫu thuật chuyển giới hoàn toàn.

Tuy nhiên, các ca phẫu thuật không được thực hiện tại GIDS mà được chuyển đến Bệnh viện Đại học London. Giá can thiệp chuyển giới trong hệ thống bệnh viện công ở Anh vào khoảng 10.000 bảng Anh. Thông thường, danh sách chờ đợi rất dài cho nên bệnh nhân nhỏ tuổi và gia đình phải chờ đến 9 tháng trước khi được tiếp xúc với các chuyên gia ở GIDS.

Jay Stewart, Giám đốc Gendered Intelligence – tổ chức hỗ trợ những người chuyển giới trẻ tuổi - nhận định sự hỗ trợ về mặt tâm lý, sinh lý và xã hội có thể giúp họ có được sống hạnh phúc. Đội ngũ chuyên gia GIDS cho rằng, giới truyền thông đã tạo ra cảm giác như hiện tượng chuyển giới đang xảy ra hàng loạt trên quy mô lớn, nhưng thực tế điều đó chỉ xuất hiện với tỷ lệ nhỏ trong dân số mà thôi. Thêm nữa hiện tượng chuyển giới ngày nay đang có chiều hướng trẻ hóa nhanh.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.