Phẫu thuật thẩm mỹ tạo điều kiện cho... những người muốn đổi đời

Thứ Năm, 21/04/2016, 07:20
Hàn Quốc - một trong những thị trường phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu thế giới - là nơi ngoại hình được xem là yếu tố cực kỳ quan trọng để có thể thăng tiến trong xã hội. Do đó không có gì ngạc nhiên khi kỹ năng phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc vượt xa các nước khác trên thế giới.

Thời gian gần đây, vài bác sĩ sử dụng kỹ năng của họ để giúp những người muốn sống bằng nhân thân khác hoặc nuốn từ bỏ quá khứ đau buồn nên tìm cách xóa những vết sẹo vốn mang dấu tích của quãng đời đen tối.

Bác sĩ Hong Jung Geun (trái) đang can thiệp xóa sẹo ở bụng của bà Choi Ri-ahn.

Gangnam, khu thượng lưu ở trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc được so sánh với Beverly Hills, nơi ở của những ngôi sao và người giàu có nằm về phía tây thành phố Los Angels nước Mỹ.

Chỉ trong diện tích 2,5km² ở Gangnam, người ta có thể bắt gặp đến 500 trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ và chúng thường nằm trong những tòa nhà nhiều tầng. Bác sĩ Hong Jung Geun, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ - Bệnh viện Metro Plastic Surgery gần đây đã can thiệp xóa vết sẹo dài nơi bụng bệnh nhân đến từ Triều Tiên Choi Ri-ahn.

Những hình ảnh quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ ở Seoul.

Vết sẹo là hậu quả để lại từ một tai nạn ôtô ở Triều Tiên cách đây 10 năm. Chỉ vì vết sẹo này mà Choi rất ngượng ngùng khi tìm đến các spa hay hồ bơi ở Seoul hoa lệ. Choi tâm sự: “Tôi không hy vọng được trở lại bình thường. Nhưng tôi là phụ nữ nên rất đau khổ với vết sẹo xấu xí của mình”.

Thật ra, chương trình phẫu thuật thẩm mỹ giúp người đến Hàn Quốc từ phương Bắc là sáng kiến của nữ sĩ quan cảnh sát Kim Kyeong-suk ở Seoul bắt đầu từ năm 2014. Trách nhiệm của lực lượng cảnh sát ở Seoul là cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho những người này tạo lập được cuộc sống ổn định ở miền Nam.

Theo Kim Kyeong-suk, những vết sẹo này gây rất nhiều khó khăn cho họ khi muốn hội nhập xã hội mới hay tìm kiếm việc làm nuôi sống bản thân. Hồ sơ xin việc làm phải đính kèm theo những tấm ảnh. Tại các trạm tàu điện ngầm luôn được lắp đặt những tấm gương khổng lồ cho phép mọi người sử dụng để soi trọn cả thân mình. Học sinh trung học nói chung đều trải qua phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi hay cắt mí mắt khi xuất hiện tại buổi lễ tốt nghiệp.

Do đó, muốn trở thành người Hàn Quốc là điều chẳng hề dễ dàng gì cho người phương Bắc. Đó là lý do thúc đẩy nữ sĩ quan Kim Kyeong-suk thành lập một đội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tự nguyện đóng góp tài năng cũng như thời gian để giúp đỡ những người nói trên.

Kim bộc bạch: “Chúng tôi muốn giúp họ loại bỏ những hình xăm, những vết sẹo hay bất cứ khuyết điểm thân thể nào”. Joo Eunjin, một phụ nữ người Triều Tiên bị bọn buôn người bán cho một nông dân Trung Quốc lúc mới 16 tuổi, may mắn là bệnh nhân đầu tiên trong chương trình của Kim.

Joo Eunjin, nay đã gần bước sang tuổi 40, kể: “Vào giai đoạn đỉnh điểm của nạn đói giữa thập niên 1990 ở Triều Tiên, mọi người đều không có thực phẩm để ăn. Do đó, một số đàn ông trở thành phần tử buôn người. Họ dụ dỗ tôi lên một chuyến tàu”.

Joo Eunjin cho biết, chị sống ở Trung Quốc hơn 1 thập niên trước khi cố gắng chạy trốn đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc: “Tôi cố gắng chạy trốn nhiều lần. Mỗi lần như vậy, gã nông dân Trung Quốc rất giận dữ. Hắn đánh đập tôi tàn nhẫn và dùng mẩu thuốc lá đang cháy châm đốt ngực tôi. Ở đầu tôi cũng có vết sẹo do hắn đốt như thế”. Sau khi thoát thân được đến Hàn Quốc năm 2009, Joo may mắn gặp được nữ sĩ quan cảnh sát Kim Kyeong-suk ở Seoul.

Câu chuyện đau lòng của Joo đã khiến Kim phải trăn trở tìm cách giúp đỡ phẫu thuật thẩm mỹ. Ban đầu, các bác sĩ tình nguyện trong chương trình tiến hành cấy tóc cho Joo để che giấu phần đầu bị hói do đốt. Nhiều ca phẫu thuật tiếp theo dần dần xóa bỏ những vết sẹo do bỏng trên ngực của Joo. Hiện nay, Joo Eunjin có thể hội nhập xã hội Hàn Quốc một cách hoàn toàn tự tin.

An An (tổng hợp)
.
.