Hóa trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối càng khiến họ tồi tệ hơn?

Thứ Tư, 15/03/2017, 07:05
Phương pháp chữa bệnh bằng liệu pháp hóa học (hóa trị) đã cứu sống vô số bệnh nhân ung thư và cũng là liệu pháp chính dùng trong y học để chữa bệnh ung thư. Nhưng…


Sức khỏe tệ hơn

Chẩn đoán ung thư là một tiến bộ đã làm thay đổi cuộc sống con người, và lựa chọn phương pháp chữa trị cũng là một sự thử thách. Tuy nhiên, với kết quả chẩn đoán ung thư ở giai đoạn cuối, việc lựa chọn trở nên dễ dàng hơn. Theo các chuyên gia nghiên cứu và xét theo vài khía cạnh, cả bác sĩ và bệnh nhân đều tán thành dùng phương pháp hóa trị.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành JAMA Oncology (nghiên cứu và chữa bệnh ung thư) nhấn mạnh, những đau đớn mà bệnh nhân phải chịu đựng khi được điều trị bằng phương pháp hóa trị.

Cần xem xét kỹ khi chữa trị ung thư cho bệnh nhân.

Bà Holly Prigerson, chủ tịch của Trung tâm nghiên cứu Chăm sóc cuối đời (End of Life Care) thuộc Trường cao đẳng y Weill Cornell và đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu trên 312 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Tất cả những bệnh nhân trên được bác sĩ chẩn đoán chỉ có thể sống được không quá sáu tháng. Có trường hợp sau nhiều lần hóa trị, tế bào ung thư lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể.

Mặc dù bằng trực giác cho thấy, dùng phương pháp trị liệu vẫn tốt hơn không dùng bất cứ phương pháp điều trị nào, song cũng không có cơ sở nào cho thấy, hóa học trị liệu là lựa chọn đúng đắn đối với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, mà ngược lại có thể là phương pháp hoàn toàn sai lầm. Phân tích của bà Prigerson cho thấy, cuộc sống của những bệnh nhân trên trở nên tồi tệ hơn nếu họ lựa chọn liệu pháp hóa trị.

Hạn chế sử dụng hóa trị với bệnh nhân tương đối khỏe mạnh

Theo bà Prigerson: "Xét theo phạm vi nào đó, liệu pháp hóa trị có thể mang lại hiệu quả ngược. Chất lượng cuộc sống bị giảm xuống cùng với việc cơ thể tiếp nhận những chất độc khi hóa trị là điều hiển nhiên. Điều đáng ngạc nhiên là bệnh nhân được hóa trị càng cảm thấy dễ chịu trong lần chữa trị đầu tiên bao nhiêu thì càng về sau càng cảm thấy đau đớn bấy nhiêu".

Nói theo cách khác, liệu pháp hóa trị chỉ khiến bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đau đớn hơn mà không mang lại bất cứ lợi ích gì. Những nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, điều trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối bằng liệu pháp hóa trị đặc biệt không mang lại hiệu quả.

Ví dụ như đối với những bệnh nhân ung thư phổi, trong lần hóa trị thứ ba sẽ giúp khối u co lại khoảng 2%, trong khi lần hóa trị thứ tư, khối u không hề bị nhỏ lại. Cho dù khối u có co lại cũng không chứng tỏ sẽ kéo dài được cuộc sống cho bệnh nhân giai đoạn cuối.

Hạn chế sử dụng hóa trị với bệnh nhân tương đối khỏe mạnh.

Nhóm chuyên gia thuộc Cơ quan chữa trị ung thư lâm sàng xã hội Mỹ khuyên các bác sĩ hãy cân nhắc kỹ và thận trọng hơn khi áp dụng liệu pháp hóa trị đối với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Nhóm trên cũng đề nghị hạn chế sử dụng liệu pháp hóa học đối với những bệnh nhân còn tương đối khỏe mạnh.

Quyết định về thời gian chăm sóc, bao gồm cả thời gian sử dụng phương pháp hóa trị tùy thuộc vào từng bệnh nhân ung thư, tuy nhiên bà Prigerson hy vọng rằng, những kết quả của cuộc nghiên cứu sẽ giúp cho các bác sĩ cũng như bệnh nhân lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Theo những nghiên cứu mới đây cho thấy, bất chấp những lời giải thích của bác sĩ, rất nhiều bệnh nhân ung thư vẫn tin rằng, hóa trị nhiều lần sẽ có tác dụng với bệnh ung thư, và điều dễ hiểu là họ không tình nguyện ngừng điều trị bằng liệu pháp hóa học. Tuy nhiên, xét về vài khía cạnh, dữ liệu cho thấy, điều trị  bằng hóa trị không mang lại hiệu quả.

Điều trên đặc biệt đúng với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, nhưng vẫn còn tương đối khỏe mạnh và sức khỏe chưa bị xuống cấp nhiều. Đối với những bệnh nhân này, áp dụng liệu pháp hóa học có thể khiến sức khỏe bệnh nhân suy giảm hơn.

Bà Prigerson dự định tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về tác dụng của những phương pháp điều trị đối với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, tuy nhiên, trong lúc này bà hy vọng những kết quả nghiên cứu mới nhất có thể giúp các bác sĩ thuyết phục được bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối hiểu về tác dụng của hóa học trị liệu đối với sức khỏe.

Văn Nguyễn-T.P. (theo Time)
.
.