Hồi sinh ngoạn mục cho bệnh nhân viêm cơ tim bằng kỹ thuật ECMO

Thứ Tư, 23/05/2018, 15:54
Ngày 21-5, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh cho biết vừa cấp cứu thành công "ngoạn mục" một trường hợp nữ bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở bằng kỹ thuật cấp cứu ECMO (đặt máy hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể hay còn gọi là máy ép mô).

Bệnh nhân này mắc bệnh viêm cơ tim với những triệu chứng ban đầu hết sức bình thường như mệt mỏi, đau cơ, khó thở, tụt huyết áp… Tuy vậy, đây là một bệnh lý phức tạp, do virus gây ra, thường có xu hướng tăng vào mùa mưa do siêu vi phát tán, người bệnh có thể nhanh chóng tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Mọi nỗ lực để cứu người

Bác sĩ CK1 Huỳnh Quang Đại, khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết Bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân Lê Thị Quỳnh Dao (31 tuổi, quê Kon Tum, tạm trú quận Gò Vấp) trong tình trạng gần như hôn mê, suy hô hấp vì bị viêm cơ tim. Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành đặt máy ECMO. Chỉ sau 15 phút được đặt máy, chị Dao đã tỉnh lại… Sau vài ngày nữa, chị Dao có thể ngưng máy hỗ trợ và sống bằng chính trái tim của mình.

Bệnh nhân Lê Thị Quỳnh Dao hiện đã khá tỉnh táo sau khi được đặt máy ECMO.

Đây là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay, giúp cứu sống người bệnh bị viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim trong tình trạng "thập tử nhất sinh". Nếu không được hỗ trợ bằng máy, 70-80% bệnh nhân sẽ tử vong.

Theo Bác sĩ Huỳnh Quang Đại, tình trạng ngưng tim, ngưng thở như bệnh nhân này rất khó điều trị, chỉ có duy nhất phương pháp cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO mới có thể cứu sống bệnh nhân kịp thời. Tuy nhiên, chi phí chữa trị cũng rất tốn kém. Riêng chi phí đặt máy đến lên tới 100 triệu đồng, các chi phí khác tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng/ngày.

Khi nhập viện, bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế, dự liệu số tiền chữa trị và viện phí có thể lên tới hơn 300 triệu đồng. Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn quyết định tiến hành cứu chữa, đặt máy hỗ trợ tim cứu sống chị Dao, mọi chi phí tính sau.

Hoàn cảnh gia đình chị Dao khá khó khăn.  Chị Dao đã ly hôn, một mình nuôi ba con nhỏ đang đi học và một mẹ già. Chị Dao mới vay mượn hùn hạp cùng một người bạn để mở tiệm uốn tóc được một tháng, hiện vẫn còn nợ.

Chị Quỳnh Liên, em chị Dao cho biết, để có tiền trang trải viện phí, gia đình đã vay mượn khắp nơi nhưng chỉ được 70 triệu đồng. Hiện mọi chi phí khác vẫn chưa thanh toán cho bệnh viện được.

Chị Quỳnh Liên kể, sáng 18-5, chị Dao ngủ dậy thấy trong người khó chịu, tức ngực, khó thở… Chị Dao được đưa vào Bệnh viện quận 7 khám. Tại đây, chị Dao trở bệnh nặng, toàn thân tím tái, rồi ngất xỉu nên được chuyển qua Bệnh viện Tim Tâm Đức. BV Tim Tâm Đức chẩn đoán chị Dao đã ngừng tim, hô hấp nên được nhồi tim, bóp bóng và chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO, bệnh nhân đã tỉnh táo, hiện có thể tiếp xúc, trò chuyện được. Dự kiến trong 10 ngày điều trị, bệnh nhân sẽ được xuất viện, trở lại công việc bình thường.

Cứu chữa thành công hàng trăm ca viêm cơ tim nguy hiểm

Bác sĩ CK1 Huỳnh Quang Đại cho biết nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời, cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO có thể hồi phục tim sau 15 phút được đặt máy. Kỹ thuật này chỉ áp dụng với những bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, viêm cơ tim, viêm phổi nặng.

Theo  Bác sĩ Huỳnh Quang Đại, ECMO là một trong những kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, máu sẽ được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân và chạy qua một hệ thống có màng lọc, sau đó trả về cho người bệnh. Đối với những trường hợp bị suy hô hấp cấp, suy tim cấp không đáp ứng được với các phương pháp điều trị thông thường thì kỹ thuật ECMO là cứu cánh - nhất là với những bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp.

Với trường hợp bệnh nhân Dao, chị bị virus cúm tấn công gây viêm cơ tim khiến tim không thể tuần hoàn cung cấp máu cho các bộ phận của cơ thể như não, gan, thận... gây suy đa cơ quan, không cứu chữa kịp thời sẽ tử vong.

Cũng theo bác sĩ Đại, viêm cơ tim là tình trạng viêm lớp cơ dày của thành tim, chủ yếu gây ra bởi virus, vi khuẩn hoặc nhiễm nấm. Viêm cơ tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Khi tim bị virus tấn công dẫn tới cơ tim bị viêm, giảm chức năng co bóp, không đủ máu nuôi cơ thể dẫn đến người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch. Thông thường virus khi vào cơ thể bước đầu thường khởi phát viêm họng, sốt, sau khoảng 5-7 ngày sẽ xâm nhập vào não hoặc các cơ quan khác. Khi tấn công vào tim, virus sẽ làm tổn thương tế bào cơ tim, làm giảm sức co bóp cơ tim, rối loạn nhịp tim dẫn đến trụy mạch.

Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào từ trẻ nhỏ cho tới người cao tuổi. Nguy hiểm hơn, căn bệnh này có nguy cơ tử vong rất cao nếu chuyển thành viêm cơ tim cấp mà không được điều trị kịp thời. Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm là vô cùng quan trọng, nếu không có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, dẫn đến suy tim nhanh chóng và tử vong.

Dấu hiệu của bệnh là mệt, khó thở, chóng mặt, tay chân lạnh dễ bị nhầm với bệnh cảm cúm thông thường. Số lượng người mắc bệnh viêm cơ tim thường tăng khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa, đặc biệt là từ đông sang xuân, thời điểm virus cúm bùng lên. Thường thì khi bệnh trở nặng, đưa vào bệnh viện cấp cứu thì người bệnh  đã rơi vào tình trạng nguy kịch.

Do đó, người bệnh khi có những dấu hiệu của bệnh viêm cơ tim như mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, chân tay lạnh, cần đến ngay bệnh viện để thăm khám kịp thời. Để phòng ngừa bệnh viêm cơ tim cần phải chích ngừa cảm cúm mỗi năm, đặc biệt là với phụ nữ có thai, người già, người có bệnh lý mãn tính. Ngoài ra, cần tập luyện thể thao, ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Phú Lữ
.
.