Iran cài phần mềm theo dõi IS

Thứ Năm, 20/09/2018, 15:18
Các phần mềm điện thoại di động giả gửi đến các máy điện thoại thông minh với nhiều hình nền đẹp để dụ người dùng tải về và cài đặt vào máy. Sau đó, những phần mềm này biến chiếc điện thoại thành công cụ giúp Chính phủ Iran theo dõi những người ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm kịp thời ngăn chặn hoặc kiểm soát hoạt động ủng hộ IS của những người này.

Iran được biết đến là quốc gia chủ lực theo dòng Hồi giáo Shiite trong khu vực Trung Đông, trong khi IS là tổ chức khủng bố thoát thai từ thành phần Sunni của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Iran đương nhiên là kẻ thù lớn nhất của IS trong khu vực, bởi hai dòng Hồi giáo Sunni và Shiite luôn xem nhau là “kẻ thù không đội trời chung”.

Tuy IS bị cộng đồng quốc tế xem là tổ chức khủng bố lớn thứ hai trên thế giới (sau Al-Qaeda), nhưng không phải ai ở Trung Đông cũng căm ghét IS và xem tổ chức này là khủng bố. Ngược lại, thành phần Hồi giáo Sunni chính là chỗ dựa chủ yếu ủng hộ IS. Ở Iran có khoảng 8 triệu người theo dòng Hồi giáo Sunni, chiếm khoảng 10% dân số, bao gồm các sắc tộc Kurd, Baluchi, Azeri và người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó chủ yếu họ là những người nói tiếng Ba Tư.

Người dùng điện thoại thông minh ở Iran.

Theo Công ty Công nghệ phần mềm Check Point của Israel, Tehran đã chọn một phương pháp hiện đại để theo dõi, do thám những người ủng hộ IS và nói tiếng Ba Tư là sử dụng các phần mềm điện thoại thông minh giả. Trong một bài viết đăng trên truyền thông trung tuần tháng 9, Check Point thông báo đã phát hiện một chiến dịch do thám do nhà nước tài trợ, mang bí danh là “Domestic Kitten”.

Theo Check Point, chiến dịch dường như đã được triển khai từ cách đây 2 năm, nhưng không bị người dùng phát hiện do “những người triển khai dự án có kỹ thuật đánh lừa siêu hạng”. Thật vậy, những hacker do thám đã sử dụng hình nền trang trí các họa tiết giống như hình ảnh IS ưa chuộng để dụ người ủng hộ IS chấp nhận tải về máy.

Và một phần mềm thứ hai sẽ kết nối người dùng đến một trình ứng dụng giả dạng Công ty dịch vụ truyền thông First News Agency. First News Agency là công ty làm ăn hợp pháp ở Iran, vì vậy một ứng dụng mang tên công ty này sẽ dễ dàng dụ được người dùng tải về.

Cả hai phần mềm mã độc nêu trên đều kết nối đến một người dùng thứ ba và giúp người dùng này xâm nhập từ xa vào các máy điện thoại thông minh để đọc trộm tin nhắn, nghe trộm cuộc gọi đi và đến, hoặc cho phép truy cập vào bộ nhớ lưu trữ các cuộc gọi điện thoại cũ, xem lịch sử truy cập Internet, các hoạt động khác trên chiếc điện thoại bị theo dõi, đánh dấu tất cả các file lưu trữ trên chiếc điện thoại đó. Ngoài ra, các trình ứng dụng giả không sử dụng định vị địa lý, thay vào đó sử dụng các camera và micro ghi âm có sẵn trên chiếc điện thoại để do thám chủ nhân của nó.

Check Point cho biết, đa số người dùng điện thoại thông minh bị theo dõi thuộc về các cộng đồng thiểu số người Kurd và người gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Dựa trên tính chất hoạt động của Domestic Kitten, công ty này dự đoán rất có thể nó được tài trợ bởi Chính phủ Iran.

Tiểu Khang (theo Newsweek)
.
.