Khai quật ngôi mộ của cha đẻ “Don Quixote”

Thứ Ba, 31/03/2015, 11:30
Các nhà khoa học pháp y cho biết họ đã tìm thấy ngôi mộ của văn hào Tây Ban Nha Miguel de Cervantes (1547 - 1616) - tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng thế giới "Don Quixote: Nhà quý tộc tài ba xứ Mancha" - gần 400 năm sau khi ông qua đời ở tuổi 69. Họ tin tưởng đã tìm thấy hài cốt của Cervantes, vợ ông cùng với những người khác được chôn cùng với ông trong căn hầm nhà tu kín Barefoot Trinitarians ở trung tâm thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

Cervantes được chôn năm 1616 nhưng sau đó quan tài bị biến mất. Các nhà khoa học cũng muốn tái tạo gương mặt thật của Cervantes vì hiện nay mọi người chỉ biết ông qua những bức tranh.

Dự kiến mộ phần nơi chôn cất theo ý nguyện cuối cùng của nhà văn sẽ được mở cửa cho du khách tham quan vào năm 2016, tức trùng khớp với dịp kỷ niệm 400 năm ngày mất của Cervantes.

Luis Avial, chuyên gia về công nghệ radar dò lòng đất và cũng là người khởi xướng cuộc tìm kiếm, cho biết thoạt đầu ông không tin đây có thể là sự thật.

Cervantes được chôn cất bên trong nhà tu kín Trinitarians bởi vì nơi đây đã trả khoản tiền chuộc bằng vàng cho bọn cướp biển Algeria bắt cóc ông lúc đang trên đường trở về nhà và giam cầm làm nô lệ suốt 5 năm. Thậm chí, còn có một phiến đá kỷ niệm cuộc giải cứu và ước nguyện được chôn cất trong tu viện.

Nhưng vị trí ngôi mộ ban đầu không được nhớ đến sau khi hài cốt nhà văn được di chuyển đến địa điểm hiện tại của tu viện vào cuối thế kỷ XVII. Nhiều thế kỷ trôi qua, không có ai quan tâm đến việc tìm kiếm mộ phần của Cervantes - người được so sánh với văn hào Shakespeare của Anh và được tôn vinh là "Ông hoàng chữ nghĩa" ở Tây Ban Nha - mặc dù "Don Quixote" của ông trở thành cuốn tiểu thuyết được đọc nhiều nhất trên thế giới.

Miguel de Cervantes qua một bức tranh tại Thư viện Quốc gia Tây Ban Nha.

Pedro Corral, lãnh đạo Ủy ban Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch của Hội đồng thành phố Madrid, phát biểu: "Cervantes là nhà văn vĩ đại đã bị quên lãng mộ phần một cách bất công. Ông là người từng bị giam cầm, ngược đãi".

Tuy nhiên, công việc xin phép tìm kiếm ngôi mộ của Cervantes không dễ dàng như mọi người tưởng bởi vì tu viện kín Trinitarians được xếp hạng là di sản văn hóa Madrid năm 1921.

Tòa nhà tu viện với các nữ tu sống ẩn dật bên trong bốn bức tường gạch đỏ luôn được bảo vệ chặt chẽ. Các nhà khoa học phải mất đến 4 năm trời thương lượng với nhiều người, từ Thị trưởng Madrid đến Tổng giám mục thành phố để có được sự đồng ý và khoản tiền tài trợ cần thiết để bắt đầu dự án.

Giáo sư Francisco Etxeberria (giữa), nhà sử học Francisco Marin (phải) và nhà nhân chủng học pháp y Almudena Garcia trong cuộc họp báo về dự án tìm kiếm hài cốt Cervantes ở Madrid, ngày 17/3/2015.

Đầu tiên, các thiết bị quét 3D và radar dò lòng đất được sử dụng để xác định vị trí hầm mộ. Tháng 1/2015, một nhóm nhà nghiên cứu - do nhà khoa học pháp y nổi tiếng Francisco Etxeberria lãnh đạo - đã xuống hầm mộ và lập phòng thí nghiệm tạm thời ngay tại chỗ.

Nhà sử học Fernando de Prado cho biết ban đầu phát hiện được khoảng 300 hài cốt trẻ em trong hầm mộ. Nhưng, các phát hiện tiếp theo còn gây sững sờ hơn nữa cho nhóm nhà khoa học Tây Ban Nha. Sử dụng đèn nội soi nhìn xuyên qua vách đá, nhóm dò thấy 33 hốc nhỏ khác. Bóng tối trong ngôi mộ dẫn đến sự nhầm lẫn xương, gỗ và gạch.

Công nghệ hiện đại được sử dụng trong tìm kiếm ngôi mộ của Cervantes.

Niềm vui xuất hiện khi nhóm nhà khoa học tìm thấy hài cốt người lớn trong một hốc đá. Nhà khảo cổ Almudena Garcia Rubio tin đó là những thi thể phụ nữ và đàn ông được chôn cùng với Cervantes trong tu viện cũ và sau đó được chuyển đến nơi đây.

Công việc xác định đúng hài cốt của Cervantes đòi hỏi sự khéo léo tột độ. Trong khi đó, hiện nay các thành viên gia đình của Cervantes còn sống hay đã chết cũng không được xác định để tiến hành lấy mẫu ADN. Những vết thương của Cervantes lúc 21 tuổi trong trận chiến Lepanto năm 1571 giữa Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ cũng không tìm được do hài cốt đã qua 400 năm.

Trong trận chiến này, Cervantes bị bắn 3 phát đạn súng hỏa mai - 2 phát vào ngực và 1 phát vào bàn tay - khiến ông không sử dụng được bàn tay trái trong suốt quãng đời còn lại. Bất chấp những khó khăn, nhóm nhà nghiên cứu vẫn tuyên bố họ sẽ tìm được hài cốt của Cervantes để trả lời cho một số câu hỏi bí ẩn về cuộc đời ông, bao gồm nguyên nhân cái chết của nhà văn.

Nhóm nhà nghiên cứu phân tích các mẫu xương tại phòng thí nghiệm tạm thời trong hầm mộ.

Jorge Garcia Lopez - nhà sử học về Cervantes và là giáo sư tiếng Tây Ban Nha - nói rằng: "Chúng ta còn chưa biết gì về những lo lắng, ảo ảnh, tham vọng cũng như hy vọng của nhà văn". Các nhà khoa học tin rằng việc phân tích mẫu ADN của những người được chôn chung với Cervantes sẽ giúp sàng lọc ra hài cốt của nhà văn.

Chào đời năm 1547 ở Alcalá de Henares gần Madrid, Miguel de Cervantes học triết học và văn học trước khi gia nhập quân đội Tây Ban Nha đóng ở Italia. Năm 1571, Cervantes bị thương trong trận chiến Lepanto và phải điều trị nhiều tháng trong một bệnh viện ở Sicily.

Cervantes xuất bản phần đầu cuốn tiểu thuyết “Don Quixote” năm 1605. Ngay lập tức, cuốn sách được mọi người hoan nghênh nhiệt liệt. Don Quixote được dịch ra hơn 60 thứ tiếng trên thế giới và được đánh giá là một trong những cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất thế giới trong mọi thời đại.

Diên San (tổng hợp)
.
.