Khi xe ôm công nghệ thành "con mồi" của tội phạm

Thứ Tư, 24/05/2017, 07:32
Dễ đặt cước, người điều khiển xe ôm công nghệ lại lịch sự, đi xe có giá trị (chủ yếu là tay ga), sử dụng điện thoại kha khá tiền nên thời gian gần đây, các bác tài xe ôm công nghệ đã trở thành miếng "mồi ngon" của các đối tượng tội phạm khi lợi dụng việc đặt cước để điều đến khu vực vắng vẻ và ra tay cướp tài sản…


Xe ôm công nghệ (grabbike) với tiện ích đặt cuốc qua ứng dụng trên điện thoại thông minh (app) dễ dàng, thuận tiện; đón tại chỗ không cần phải di chuyển, không phải đi tìm như xe ôm truyền thống, không phải kỳ kèo trả giá bởi số tiền cước phải trả được báo trước qua điện thoại đang được nhiều người tin dùng.

Dễ đặt cước, người điều khiển xe ôm công nghệ lại lịch sự, đi xe có giá trị (chủ yếu là tay ga), sử dụng điện thoại kha khá tiền nên thời gian gần đây, các bác tài xe ôm công nghệ đã trở thành miếng "mồi ngon" của các đối tượng tội phạm khi lợi dụng việc đặt cước để điều đến khu vực vắng vẻ và ra tay cướp tài sản…

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ cho biết chấp nhận đóng ứng dụng về đêm để tránh gặp đối tượng xấu.

1. Nhiều lần sử dụng ứng dụng grabbike, Nguyễn Hoàng Nam (21 tuổi, quê Đồng Tháp) nhận thấy các bác tài xe ôm công nghệ thường sử dụng điện thoại khá xịn, đi xe tay ga chở khách nên trong ngày 9-5, trong lúc túng tiền, Nam nghĩ ngay đến chuyện đặt cuốc xe ôm công nghệ qua app để đưa nạn nhân đến chỗ vắng vẻ cướp tài sản. Để thực hiện kế hoạch của mình, Nam thủ trong người con dao dọc giấy.

Nạn nhân của Nam là anh L.T.D. (34 tuổi, ngụ quận 12). Lúc này đã là rạng sáng 10-5, anh D. nhận được tin nhắn đặt xe của Nam. Nghĩ đoạn đường khách đặt vắng vẻ nhưng nhiều hàng quán hoạt động về đêm nên anh D. cũng yên tâm nhận chạy cuốc xe khách đặt. Anh D.đón Nam và chạy trên đường Lũy Bán Bích, đến trước số nhà 357, (phường Hiệp Thành, quận Tân Phú) thì Nam kêu dừng xe.

Khi anh D. lúi húi rà số trên app, Nam dùng dao dọc giấy đâm vào hông anh D. với ý định cướp xe và chiếc điện thoại của anh. Bị đâm bất ngờ, vết thương ra máu, anh D. cố tắt máy xe rồi ôm vết thương bỏ chạy và truy hô. Trong lúc  Nam loay hoay với chiếc xe không chìa khóa thì bị người dân túa ra vây bắt giao Công an phường Hiệp Thành.

Không may mắn như anh D., ông Trần Văn L. (64 tuổi, ngụ quận 12) vừa bị thương nặng bị "vứt" bên trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa (phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân) vừa bị cướp mất cần câu cơm. Những ngày qua được chữa trị tại bệnh viện, ông L. đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn còn lộ vẻ hoang mang sau vụ cướp.

Nhắm vào cánh tài xế xe ôm công nghệ còn có những đối tượng cướp người nước ngoài.

Ông L. cho hay, tối 9-5, ông được một thanh niên đặt cuốc xe đến khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Khi chở khách đến nơi thì bất ngờ người khách này rút hung khí đâm ông L. trọng thương, sau đó bỏ lại khu vực nghĩa trang rồi cướp đi chiếc xe gắn máy. Ông L. ôm vết thương trườn ra đường truy hô, được người dân chở vào bệnh viện cấp cứu.

Anh H., một tài xế grabbike nhà ở quận 6 cho biết, làm tài xế xe ôm công nghệ nếu đã mở máy, vào app thì tài xế nào gần điểm khách đặt cước là phải đón khách. Khách đi đoạn đường gần, số tiền ít, chê vài lần là bị treo app, công ty buộc ngưng chạy 3 ngày. "Nghỉ một ngày là thấy không có tiền nuôi vợ con rồi huống hồ chi 3 ngày. Bởi vậy nhiều người dù cước ngắn, cước dài, đêm khuya đã bật ứng dụng là phải chạy. Biết rằng nhiều mối nguy hiểm khi chạy ban đêm nhưng vì miếng cơm cho cả gia đình nên phải làm! Thật ra là hên xui thôi, chứ không biết đâu mà lần. Khách hàng ăn mặc lịch sự bảnh bao nên chẳng ai nghĩ họ đang chọn mình là "con mồi" để cướp".

2. Đúng như lời anh H., các đối tượng cướp tài sản của các bác tài xe ôm công nghệ thường "ngụy trang" bề ngoài như một người lịch sự, nhiều tiền, nói chuyện vui vẻ, cuốn hút, hay hỏi han khi đi trên đường nên gây mất cảnh giác cho các bác tài. Bởi vậy, một số đối tượng đã vận dụng hình thức này để thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp tài sản của các bác tài xe ôm công nghệ.

Nguyễn Phan Long (còn gọi là "Vũ em", 27 tuổi) là đối tượng nghiện ma túy nặng, có một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, vừa ra tù một năm. Không nghề nghiệp lại bị tái nghiện, không có tiền để thỏa mãn cơn nghiền của mình, Long nghĩ đến chuyện đi cướp để có tiền mua ma túy. Nhiều lần được bạn bè đặt grabbike để về nhà, Nam nhận thấy nhiều bác tài xe ôm lớn tuổi nhưng sử dụng điện thoại xịn, xe tay ga đời mới, Long nghĩ đến việc chọn các bác tài xe ôm công nghệ là "con mồi" của mình.

Đối tượng Long và những bình xịt hơi cay - hung khí để thực hiện các vụ cướp tài sản của các bác tài xe ôm công nghệ.

Thủ đoạn của Long là đặt cuốc xe ôm đến những đoạn đường vắng mà Long đã khảo sát trước, sau đó yêu cầu tài xế xe ôm dừng xe, giả bộ trả tiền. Khi bác tài xe ôm không chú ý, Long móc bình xịt hơi cay ra xịt vào mặt nạn nhân rồi cướp tài sản. Bằng thủ đoạn trên Long đã gây ra hàng chục vụ cướp xe ôm công nghệ, lấy đi nhiều xe tay ga, điện thoại di động bán đi và mua ma túy sử dụng.

Để tránh bị phát hiện, Long không bao giờ thực hiện nhiều vụ cướp tại một địa bàn mà xoay vòng, bởi vậy nạn nhân của Long không chỉ ở Bình Dương mà còn ở các quận thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Anh L.A.N. (36 tuổi, quê Tây Ninh) kể lại, khoảng 0h anh N nhận được tin báo có khách đặt cuốc xe đi từ TP Hồ Chí Minh về phường Bình Hòa (Thuận An, Bình Dương). Khi đến điểm trả khách, người thanh niên bất thần dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt anh N. khiến anh N. choáng váng. Đối tượng cướp chiếc xe tay ga cùng 30 triệu đồng trong cốp.

Ngày 17-3, anh N.P.T.K. (26 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh cũng được nam thanh niên có nhân dạng như vị khách thuê xe của anh N. thuê chở từ TP Hồ Chí Minh về phường Bình Hòa và bị xịt hơi cay cướp mất tài sản. Nhận định các vụ cướp đều do một đối tượng gây ra và đối tượng này đang ở khu vực phường Bình Hòa nên Công an phường tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn.

Người đầu tiên mà Công an chú ý đến là Long, bởi vừa ra tù, không có việc làm nhưng Long lúc nào cũng rủng rỉnh tiền. Sau nhiều ngày theo dõi, Công an phường Bình Hòa đã báo cáo vụ việc cho Công an thị xã Thuận An lập chuyên án triệt phá. Các tổ trinh sát sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, xác định Long chính là đối tượng gây ra các vụ cướp tài sản của các bác tài xe ôm công nghệ bằng bình xịt hơi cay.

Rạng sáng 1-4, cơ quan công an đã thực hiện lệnh bắt và đưa Long về trụ sở làm rõ hành vi. Tại đây, Long đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

3. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại TP Hồ Chí Minh có khoảng 30.000 người đang hành nghề chạy xe ôm công nghệ, đa phần là những người có công việc nhàn rỗi về thời gian, trong đó sinh viên chiếm tỉ lệ khá cao.

Để kiếm tiền trang trải việc ăn học, sinh viên bất chấp mối nguy hiểm nhận cuốc chạy đêm. Không chỉ có mối nguy cướp, cướp giật đặt cuốc điều đến chỗ vắng gây án, nhiều bác tài xe ôm còn bị các đối tượng giang hồ nghiện hút xin đểu trên đường, quỵt tiền cước. Hay nhiều nữ grabbike trở thành nạn nhân của những đối tượng thích… sàm sỡ.

Anh Thanh, một grabbike nhà ở quận 4 cho hay, sợ nhất là chở các đối tượng nghiện ngập không lấy được tiền mà còn bị chúng dùng kim tiêm đe dọa xin đểu. Hay Bình (một sinh viên quê Quảng Ngãi, tạm trú Bình Thạnh) cho biết, đây là lần thứ 2 anh phải mua điện thoại mới bởi một lần bị cướp, một lần đối tượng giả vờ mượn điện thoại để gọi cho người thân ra trả tiền cuốc xe sau đó cầm chạy thẳng vào một con hẻm vắng ở quận 8 trốn.

Riêng chị Bích, một grabbike nhà ở quận 5 cho hay, do tiền lương nhân viên vệ sinh trong siêu thị không đủ nuôi 2 đứa con, chị Bích đã dấn thân vào nghề chạy xe ôm công nghệ. Nhiều khách hàng say xỉn lớn tuổi đặt cuốc đi ban đêm thường hay có hành động sờ mó, chị Bích phản ứng thì khách hàng thản nhiên "xe ôm là phải ôm chứ!". "Giờ công ty có phạt thì chịu chứ không bao giờ tôi chạy ban đêm hay nhận khách say xỉn, cho dù đã gọi điện nhận khách" - Chị Bích thổ lộ.

Theo nhiều bác tài xe ôm công nghệ, các đối tượng tội phạm giờ rất tinh vi, luôn tìm ra các "ý tưởng" mới để đưa nạn nhân vào bẫy rồi ra tay cướp. Đa phần các vụ cướp xe ôm đều xảy ra vào ban đêm và những bác tài bị cướp một phần là không nhận khách qua hệ thống mà… bắt khách giữa đường như xe ôm truyền thống.

Có thể là khách dọc đường vẫy xe, thấy tiện bác tài ghé vào chở luôn. Những trường hợp không thông qua hệ thống thường khó xác định được đối tượng gây án vì không có số điện thoại của khách đặt cuốc lưu trong máy, không biết rõ được hành trình di chuyển…

Để phòng chống những vị khách có… ý đồ này đa phần các bác tài xe ôm công nghệ đều rỉ tai nhau các kinh nghiệm để không phải rơi vào bẫy. Đa phần các bác tài chấp nhận khóa app vào ban đêm, nại nhiều lý do với khách khi đến đón thấy khách có những biểu hiện bất minh, không nhân các cuốc xe đi trong đêm trên các đoạn đường vắng. Và khi nhận khách trong đêm các bác tài thường di chuyển trên các tuyến đường đông người, không chạy theo hướng dẫn chỉ đường trên app để tránh bị rủi ro.

Chú T. (57 tuổi, ngụ quận 6) cho hay, xe luôn gắn chiếu hậu, loại đại không phải là để quan sát đường mà dùng để quan sát khách hàng ngồi phía sau để đánh giá hành động của khách hàng. "Chiếc xe gắn máy, chiếc điện thoại giá cỡ chục triệu nhưng mất mạng thì oan uổng lắm. Thấy thái độ của khách bất minh là tôi dừng lại, khóa cổ xe rồi lập tức rồi lùi ra xa để đề phòng” - Chú T. chia sẻ kinh nghiệm.

Mạnh Đức
.
.