Khởi nghiệp với dự án xanh

Thứ Ba, 20/10/2020, 21:44
Niall Dunne - giám đốc điều hành (CEO) của Polymateria có trụ sở tại Anh, cho rằng hạn chế lớn nhất của các giải pháp phân hủy nhựa hiện nay là vẫn để lại các vi nhựa - những miếng nhựa rất nhỏ có chiều dài dưới 5mm gây ra tác động tiêu cực đến đại dương, sinh vật dưới nước cũng như môi trường. Công nghệ mới của Polymateria có khả năng phân hủy những vi nhựa này giúp giảm thiểu tác hại đến môi trường.


Phân hủy hoàn toàn nhựa dẻo

Về cơ chế hoạt động, đầu tiên, công nghệ này phá hủy các tính chất vật lý của nhựa rồi phá hủy cấu trúc polymer và biến đổi tính chất của nhựa khiến nó không còn gây hại cho môi trường. Polymateria đã phát triển một công nghệ mang tên Biến đổi sinh học (Biotransformation) có ưu điểm là phân hủy các loại nhựa và các loại vi nhựa (microplastics) giúp giảm thiểu tác hại đến môi trường. Polymateria cho rằng công nghệ mới của họ có khả năng kiểm soát chính xác thời gian phân hủy sinh học của nhựa để phục vụ hoạt động tái chế.

Công nghệ mới của Polymateria đã giúp phân hủy nhựa. Ảnh PG

Polymateria cho biết công nghệ của mình đã được kiểm chứng bởi các đơn vị độc lập và cho ra hai kết quả, gồm phân hủy hoàn toàn nhựa dẻo trong 336 ngày và phân hủy nhựa màng mỏng trong 226 ngày. Quỹ đầu tư Planet First Partners (PFP) vừa rót 15 triệu USD cho Polymateria để phát triển một phương pháp có khả năng phân hủy các vi nhựa giúp bảo vệ môi trường. 

"Chúng tôi đánh giá công nghệ của Polymateria là tối ưu hiện nay. Các đánh giá của các tổ chức độc lập và hệ thống dữ liệu đang thể hiện rằng, Polymateria sẽ tăng trưởng nhanh chóng", đại diện quỹ Planet First Partners cho biết. Trước đó, Polymateria cũng đã nhận được hai khoản tài trợ nghiên cứu của tổ chức Innovate UK.

Theo Forbes, những startup về giải pháp môi trường như Polymateria có vai trò lớn trong việc giải quyết khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu vì ước tính các sản phẩm nhựa thải ra sẽ tăng 40% vào năm 2030 và tạo ra đến 850 triệu tấn khí nhà kính. Đại diện của Planet First Partners cho biết, quỹ đánh giá cao công nghệ hiện đại từ Polymateria và đây được xem là giải pháp phân hủy nhựa tối ưu nhất tính đến thời điểm hiện tại. Các chuyên gia và nhà nghiên cứu cũng cho biết, Polymateria có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển nhanh chóng.

Theo Forbes, những startup như Polymateria đóng góp rất lớn cho lợi ích cộng đồng bởi nó có thể góp phần giải quyết nạn ô nhiễm nhựa trên toàn cầu hiện nay, góp phần nâng cao đời sống người dân và bảo vệ môi trường.

Đạt tiêu chuẩn mới

Nhựa sẽ phải phân hủy thành chất hữu cơ và carbon dioxide trong không khí trong vòng hai năm để được phân loại là có thể phân hủy sinh học theo một tiêu chuẩn mới của Vương quốc Anh ( BSSI) do Viện Tiêu chuẩn Anh đưa ra.

90%  carbon hữu cơ chứa trong nhựa cần được chuyển đổi thành carbon dioxide trong vòng 730 ngày để đáp ứng tiêu chuẩn BSI mới, đã được đưa ra sau sự nhầm lẫn về ý nghĩa của khả năng phân hủy sinh học. Tiêu chuẩn PAS 9017 đề cập đến polyolefin, một họ nhựa nhiệt dẻo bao gồm polyethylene và polypropylene, là nguyên nhân gây ra một nửa ô nhiễm nhựa trong môi trường. Polyolefin được sử dụng rộng rãi để làm túi vận chuyển, bao bì trái cây, rau quả và chai nước uống.

Scott Steedman, giám đốc tiêu chuẩn tại BSI cho biết: "Để giải quyết thách thức toàn cầu về rác thải nhựa đòi hỏi trí tưởng tượng và sự đổi mới. Ông nói thêm: "Các ý tưởng mới cần có các tiêu chuẩn độc lập, được công bố công khai, đã được thống nhất để có thể cung cấp các giải pháp đáng tin cậy trong ngành", ông  mô tả tiêu chuẩn mới là "sự đồng thuận đầu tiên của các bên liên quan về cách đo lường khả năng phân hủy sinh học của polyolefin sẽ đẩy nhanh quá trình xác minh công nghệ để phân hủy sinh học nhựa".

Năm 2019, trong bối cảnh lo ngại rằng, các nhà sản xuất đã đánh lừa công chúng khi sử dụng các thuật ngữ như "phân hủy sinh học", "nhựa sinh học" và "có thể phân hủy", chính phủ Anh đã kêu gọi các chuyên gia giúp nước này phát triển các tiêu chuẩn cho nhựa. Từ "phân hủy sinh học" ngụ ý rằng một vật liệu sẽ phân hủy một cách vô hại trong môi trường, mặc dù có thể mất hàng trăm năm để một số loại nhựa làm được điều đó. Nhựa sinh học là chất dẻo được làm từ các vật liệu có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật sống, vốn dĩ không có khả năng phân hủy sinh học. Nhựa sẽ chỉ bị phân hủy một cách vô hại nếu được đặt trong thùng ủ đặc biệt.

PAS 9017 được phát triển từ một nhóm các chuyên gia về nhựa và được tài trợ bởi Polymateria, vốn đã phát triển một chất phụ gia cho phép nhựa nhiên liệu hóa thạch phân hủy sinh học.

Quy trình mới được thiết kế để cho phép nhựa phân hủy sinh học. Chất phụ gia cho phép nhựa nhiệt dẻo, có khả năng chống phân hủy cao, bị phân hủy sau một thời hạn sử dụng nhất định khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng và nước mà không tạo ra vi nhựa có khả năng gây hại. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi phần lớn nhựa thành carbon dioxide, một loại khí nhà kính. "Công nghệ của chúng tôi được thiết kế để có nhiều quá trình kích hoạt, đảm bảo kích hoạt thay vì chỉ một", Polymateria cho biết. Do đó, thời gian, ánh sáng tia cực tím, nhiệt độ, độ ẩm và không khí đều sẽ đóng vai trò trong các giai đoạn khác nhau để tham gia vào công nghệ biến nhựa thành vật liệu tương thích sinh học".

"Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm độc lập của bên thứ ba đã cho thấy chúng tôi đạt được 100% khả năng phân hủy sinh học hộp nhựa cứng trong 336 ngày và vật liệu phim trong 226 ngày trong điều kiện thực tế, không để lại vi nhựa hoặc gây ra bất kỳ tác hại nào đối với môi trường trong quá trình này", Giám đốc điều hành Polymateria  Niall Dunne nói với Dezeen. 

Với sản lượng nhựa dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, nhiều nhà thiết kế đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhựa làm từ hóa thạch. Priestman Goode gần đây đã tạo ra bao bì thức ăn nhanh có thể tái sử dụng từ vỏ hạt ca cao, trong khi Bottega Veneta thiết kế một chiếc ủng có thể phân hủy sinh học làm từ mía và cà phê. Giải thưởng James Dyson năm nay ở Anh đã giành được nhờ một thiết kế thu hút khí thải vi nhựa từ lốp xe ô tô, một trong những nguồn gây ô nhiễm nhựa lớn nhất.

Nguyễn Hoàng (Theo Dezeen)
.
.