Lầu Năm Góc đánh IS bằng máy bay từ độ cao gần 22km

Thứ Sáu, 09/12/2016, 18:00
U-2 "Dragonlady" là mẫu máy bay do thám từ thời Chiến tranh Lạnh, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ những năm 1950. Nhờ hàng loạt chương trình nâng cấp hiện đại hóa, U-2 vẫn là một thành phần quan trọng trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trang US ngày 30-11 cho hay.

Bất chấp nỗ lực của liên quân, IS vẫn chiếm giữ nhiều khu vực quan trọng tại Iraq và Syria, khiến phi đội U-2 vẫn còn nhiều nhiệm vụ phía trước để hỗ trợ chiến dịch tiêu diệt phiến quân.

Chuyến trinh sát của U-2 Dragonlady được thực hiện ở độ cao 21,3km.

Thiếu tá Matt, một phi công, cho biết chiếc U-2 trang bị các hệ thống trinh sát, do thám hiện đại có thể xác định và đánh dấu mục tiêu của phiến quân IS. Thông tin đó sẽ được chuyển tới các máy bay tiêm kích và ném bom. Nhờ đó, Không quân Mỹ luôn có thông tin trinh sát tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ. 

Các chuyến trinh sát của U-2 Dragonlady đều được thực hiện ở độ cao 21,3km, buộc phi công phải mặc đồ bảo hộ như phi hành gia. Việc chuẩn bị cho một nhiệm vụ của máy bay do thám U-2 không khác gì so với các chuyến bay lên vũ trụ.  Phi công phải mặc bộ đồ kháng áp màu vàng cùng chiếc mũ bảo hiểm cỡ lớn.

Bộ quần áo phải được làm mát liên tục, nếu không nhiệt độ bên trong sẽ tăng rất nhanh, khiến phi công sốc nhiệt, thậm chí là tử vong. Nó bảo vệ cho phi công trước điều kiện khắc nghiệt của chuyến bay trinh sát ở rìa vũ trụ với độ cao 21,3km.

Phi công được chở tới máy bay trên một chiếc xe buýt, giống các nhà du hành vũ trụ. Phi công phải kết nối với một thiết bị làm mát di động trong suốt hành trình. Cùng lúc đó, hàng chục nhân viên kỹ thuật kiểm tra chiếc U-2 cho nhiệm vụ kéo dài 10 tiếng. Sau 10 tiếng, máy bay trở về căn cứ.

Thiết kế của U-2 khiến quá trình hạ cánh rất phức tạp và nguy hiểm. Để bảo đảm an toàn, một hoa tiêu mặt đất sẽ lái ôtô bám theo chiếc U-2 để hướng dẫn cho đồng nghiệp trong buồng lái hạ cánh trên đường băng.

VN.-L.K. (theo CNN)
.
.