Lầu Năm Góc đặt hàng thiết bị chống khủng bố

Thứ Tư, 27/03/2019, 15:28
Bộ Quốc phòng Mỹ có một đơn vị chuyên xác định và phát triển năng lực chống chủ nghĩa khủng bố và những kẻ thù bất thường. Đó là Văn phòng Hỗ trợ Kỹ thuật chiến đấu chống khủng bố - đơn vị đang tìm kiếm ý tưởng mới trong cuộc chiến này.

Theo lời kêu gọi từ đầu năm 2019, Văn phòng Hỗ trợ Kỹ thuật chiến đấu chống khủng bố (CTTSO) muốn các nhà khoa học và nhà nghiên cứu tìm cách làm ra 6 thiết bị "viễn tưởng". Theo ông Paul Rosenzweig, cựu phó trợ lý chính sách tại Bộ An ninh Nội địa, đề nghị của CTTSO giống như một danh sách đặt hàng.

Ông Rosenzweig, hiện là thành viên cấp cao tại Viện R Street, một tổ chức cố vấn ở Washington DC, cho rằng một số thiết bị mà CTTSO muốn có có thể thực hiện được, thậm chí là nhanh chóng. Tuy nhiên, một số ý tưởng có thể vẫn sẽ hơi ngoài tầm với, ít nhất là trong tương lai gần.

Dưới đây là 6 ý tưởng mà CTTSO sẽ biến thành hiện thực trong năm tài khóa 2020 bắt đầu từ ngày 1-10-2019.

Thiết bị giám sát xuyên tường

Theo CTTSO, Lầu Năm Góc muốn có khả năng thấy rõ con người đằng sau một cấu trúc mà không cần xâm nhập cấu trúc đó bằng người hay một thiết bị vật lý nào đó.

Lầu Năm Góc muốn có thiết bị nhìn xuyên tường khác hiện nay.

Công nghệ hiện nay đòi hỏi các nhóm liên quan phải cử người xâm nhập cấu trúc đó hoặc sử dụng thiết bị giám sát. Thiết bị giám sát phải có đường nhìn thấy vào trong cấu trúc và từ đó xác định vị trí của người hoặc sơ đồ cấu trúc.

Thiết bị mà CTTSO muốn sẽ xác định được vị trí ba chiều của người đằng sau bức tường theo thời gian thực hoặc gần sát thời gian thực. Thiết bị sẽ có khả năng phân biệt người có vũ khí và người không có vũ khí, phân biệt một người và một vật thể (đồ đạc, quạt trần…); có khả năng hoạt động từ xa và gửi hình ảnh qua điện thoại hoặc máy tính bảng.

Hệ thống báo động yên lặng

Các đại sứ quán Mỹ ở một số địa điểm nước ngoài liên tục bị đe dọa tấn công. Hệ thống an ninh được sử dụng trong các đại sứ quán hiện nay phát ra cảnh báo kiểu như báo cháy khi có tình hình khẩn cấp.

CTTSO muốn thay đổi điều đó. Đơn vị này muốn có hệ thống báo động cảnh báo cho người bên trong đại sứ quán mà không cần sử dụng âm thanh. Thiết bị này sẽ giống như miếng dán trên cơ thể, thông báo cho các nhân viên đại sứ quán về mối đe dọa một cách yên lặng, giúp họ có khả năng báo động bí mật cho trung tâm chỉ huy về mối đe dọa.

Dường như thứ CTTSO muốn có vẻ giống miếng dán người ta hay sử dụng để bỏ thuốc lá. Cảnh báo mà miếng dán phát ra sẽ được cảm nhận bằng xúc giác, dưới hình thức áp lực, rung hay một dạng kích thích nào đó để thông báo im lặng cho người sử dụng về một sự việc. Miếng dán cần có thể hoạt động một tuần liên tục. Nó cần phải có giá rẻ và có thể sử dụng lại.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt từ xa

Nhận diện khuôn mặt đã trở thành một phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng, chứ không chỉ trong quân đội và lực lượng thực thi pháp luật. Tuy nhiên, độ phân giải thấp của hình ảnh khuôn mặt thu được từ khoảng cách xa có thể là một vấn đề.

CTTSO muốn một thiết bị có thể nhận diện khuôn mặt từ xa.

CTTSO đang tìm kiếm một hệ thống có thể hoạt động xa tới 300 mét nhằm giúp phát hiện tội phạm, khủng bố tiềm tàng trong điều kiện khó khăn ở khu vực nông thôn cũng như thành thị.

Ý tưởng được CTTSO duyệt sẽ phải là thiết bị nặng dưới 15kg, để vừa trong ba lô và hình ảnh nhận diện có độ phân giải tương tương ảnh, video ghi từ quầy thu tiền, máy quay giám sát và mạng xã hội

Thiết bị nhìn ban đêm có màu

Khi đeo kính nhìn đêm, người đeo thường nhìn thấy hình ảnh màu xanh và nhiễu. Một hệ thống mới, đang được thử nghiệm, có ba chân, cung cấp hình ảnh màu khi nhìn đêm vẫn có kích thước tương đương một máy quay cỡ nhỏ, do đó khó sử dụng trong điều kiện chiến trường.

CTTSO hy vọng có thể phát triển một hệ thống nhìn đêm có thể đeo trên mũ bảo hiểm, có khả năng cung cấp hình ảnh vật thể đầy đủ màu sắc, phản chiếu màu sắc thực của vật thể.

Ngoài thiết bị này, CTTSO còn muốn có một thiết bị có thể lắp trên robot. CTTSO yêu cầu hệ thống không được hư hỏng cho dù lắp sai pin.

Máy dò cầm tay phát hiện bất thường

Máy dò hiện kim loại hiện nay có tác dụng chỉ với kim loại. Vì thế, cần phải có một thiết bị phát hiện cầm tay có khả năng phát hiện cả vật thể bằng kim loại và không bằng kim loại được giấu trong túi hoặc quần áo.

CTTSO muốn thiết bị này chỉ nặng khoảng 0,5 kg, có thể hoạt động mà không cần tiếp xúc vật lý với người được soi chiếu. Thiết bị ít nhất phải phát hiện được vật bất thường giấu trong quần áo như áo sơ mi, quần và áo khoác nhẹ. Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là thiết bị có tác dụng cả với áo khoác dày.

Hệ thống bắn dành cho robot ngầm điều khiển từ xa

Hải quân Mỹ sử dụng thiết bị lặn không người lái để thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có đối phó với mìn, giám sát và thu thập dữ liệu. Hải quân Nga được cho là đã phát triển thiết bị lặn tấn công nhằm truy đuổi tàu ngầm kẻ địch.

CTTSO muốn có hệ thống bắn dưới nước có thể được sử dụng trên nền tảng của bất kỳ thiết bị không người lái nào ở độ sâu 30 mét dưới biển. Hệ thống cần có khả năng bắn tối thiểu hai ngòi nổ điện quân sự/thương mại.

Nhật Minh
.
.