Lợi ích từ việc ăn côn trùng

Thứ Sáu, 10/03/2017, 16:10
Ngôi sao Hollywood Angelina Jolie đã gây nên trận bão tranh cãi khi quảng bá bộ phim mới nhất của mình ở Campuchia bằng hình ảnh ăn côn trùng cùng với con cái. Người ta nhìn thấy Jolie rán một con bọ cạp và ăn chân một con nhện rồi gật gù khen "mùi vị tuyệt hảo". Nhưng liệu chúng ta có nên bắt chước Angelina Jolie?

Người ta ước tính thế giới sẽ có đến 9 tỷ người vào năm 2050, nghĩa là nhu cầu sản xuất thực phẩm phải tăng gấp đôi. Khi dân số thế giới gia tăng nhanh chóng, người ta nghĩ đến những nguồn cung thực phẩm khác hơn là chỉ có thịt và cá theo truyền thống. Do đó, giải pháp tiêu thụ côn trùng là khả thi bởi vì không chỉ cung ứng dinh dưỡng cho con người mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống.

Món ăn từ châu chấu.

Trong khi đó, côn trùng dễ nuôi và rẻ tiền hơn. Theo số liệu thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 2 triệu người ăn côn trùng trong bữa ăn hàng ngày, song người phương Tây vẫn chưa thể chấp nhận được điều này vì côn trùng đa phần là loài này bẩn thỉu đồng thời mang một số mầm bệnh cực kỳ nguy hiểm (ví dụ như loài gián!). Hơn nữa, như Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) báo cáo, các xã hội phương Tây coi côn trùng là loài "lan truyền dịch bệnh".

Angelina Jolie ăn nhện ở Campuchia.

Tuy nhiên, ngày nay việc ăn côn trùng dần trở thành một "nghệ thuật", một thói quen "mới lạ". Thậm chí, các món ăn chế biến từ côn trùng được dùng làm món quà thú vị để biếu người khác. Shami Radia, người đồng sáng lập nhà hàng côn trùng Grub ở Anh, giải thích: "Côn trùng là siêu thực phẩm độc đáo. Chúng là nguồn cung ứng dồi dào protein, chất khoáng và các amino acid". 

Nuôi côn trùng cũng tốt cho môi trường hơn nuôi động vật lấy thịt. Nếu so với nuôi động vật, côn trùng có thể ăn chất thải sinh học, sinh ra khí nhà kính ít hơn, tiêu thụ ít nước hơn và cũng chiếm dụng không nhiều đất đai.

Món pizza côn trùng.

Theo số liệu từ FAO, hiện có khoảng 1.900 loài côn trùng được sử dụng làm thực phẩm. Những loài côn trùng-thực phẩm phổ biến nhất là bọ cánh cứng, sâu bướm, ong, kiến, châu chấu, dế, mối, chuồn chuồn và cả… ruồi! Mặc dù có rất nhiều loại côn trùng để lựa chọn, song các kênh cung cấp thực phẩm ở Anh chỉ tập trung chủ yếu vào vài loài phổ biến nhất bao gồm dế, sâu bột (ấu trùng của bọ cánh cứng) và châu chấu.

Nick Cooper, chủ nhân công ty cung ứng thực phẩm côn trùng Crunchy Critters (được thành lập năm 2012) ở Anh, dự đoán mức tiêu thụ côn trùng sẽ tăng 25% theo từng năm. Nick Cooper tin rằng vào một ngày nào đó, mọi người sẽ thưởng thức những món ăn độc đáo chế biến từ côn trùng cũng giống như món sushi của Nhật Bản.

An An (tổng hợp)
.
.