Hiếm hoi hội chứng rối loạn giới tính GID:

Luẩn quẩn từ “ông sang bà” rồi “bà biến thành ông”!

Chủ Nhật, 15/11/2015, 16:35
Walt Heyer là người 2 lần chuyển đổi giới tính. Walt chuyển giới để trở thành phụ nữ lúc 42 tuổi và sau 8 năm sống với tên phụ nữ Laura Jensen, ông lại quay trở về hình dạng của người đàn ông.

Walt tin rằng niềm khao khát thay đổi giới tính liên tục của mình bắt nguồn từ hội chứng hiếm hoi gây tranh cãi trên thế giới gọi là Gender Dysphoria hay Gender Identity Disorder (GID) - một dạng rối loạn gene hiếm hoi gây bất an về giới tính hay rối loạn đặc trưng về giới tính.

Người mắc phải hội chứng này luôn nghi ngờ về giới tính thật của mình cho dù đã nhờ y khoa can thiệp để chuyển đổi giới tính. Nay đã 74 tuổi, Walt Hayer trở thành chuyên gia tư vấn cho những người muốn phẫu thuật thay đổi giới tính.

Phẫu thuật chuyển giới không phải là giải pháp cuối cùng

Năm 42 tuổi, Walter Hayer là một người đàn ông có gia đình hạnh phúc và 2 đứa con. Nhưng bất ngờ ở độ tuổi này mà Walt vẫn quyết định phẫu thuật chuyển giới tính để trở thành phụ nữ - một quyết định mà về sau ông mô tả là "kinh khủng và hủy hoại" cuộc đời ông. 8 năm sau, Walt Hayer lại khát khao quay lại làm đàn ông! Nay đã 74 tuổi, Walt đang sống ở thành phố Los Angeles của Mỹ và tuyên bố lẽ ra trong quá khứ ông không nên chuyển đổi giới tính. Walt nói rằng hiện đang có hàng trăm người khác phạm sai lầm bởi vì bác sĩ phẫu thuật không đánh giá đúng động cơ chuyển đổi giới tính của họ.

Lúc 5 tuổi, Walt Hayer (giữa) được bà nội cho ăn mặc giống như con gái.

Ban đầu, Walt rất thích thú với cảm giác làm phụ nữ bởi vì ngay từ bé ông đã nhận biết sự khác lạ của cơ thể mình. Tuy nhiên, Walt cho biết không bao lâu sau cảm xúc vui mừng là sự lo lắng, bất an ập đến: "Ngay sau ca phẫu thuật, một trạng thái phấn khích trào dâng bởi vì bản thân đã đấu tranh với cơ thể mình quá lâu rồi. Trong đầu nghĩ rằng cuộc sống rồi sẽ kỳ diệu và tốt đẹp hơn lên. Nhưng rồi thời gian trôi qua, cảm xúc tươi vui này tắt dần. Tôi gọi đó là thực tế". Sau khi dương vật được cắt bỏ, Walt được cấy ngực giả, điều trị triệt lông trên mặt và duy trì sử dụng hormone estrogen cho đến khi nào vẫn còn là phụ nữ. Trong khi loay hoay đối phó với giai đoạn "quá độ" đầy khó khăn mà Walt mô tả là "cuộc chiến", ông cũng phải đối mặt với những ánh mắt kỳ thị tại nơi làm việc. Ông kể: "Một thời gian dài tôi lâm vào cảnh thất nghiệp và cố suy nghĩ xem mình sẽ làm gì. Sau khi trải qua hơn 200 cuộc phỏng vấn, cuối cùng tôi cũng đã có được việc làm. Người ta không thích người chuyển giới, không muốn thuê dụng tôi".

Vào giữa thập niên 80, Walt nhận thức sự khát khao chuyển đổi giới tính của mình xuất phát từ tâm lý hơn là rối loạn gene. Thật ra những người như Walt Hayer mắc phải hội chứng đặc biệt gọi là GID. Các nghiên cứu mới đây cho thấy GID là một dạng rối loạn sinh học phát sinh do sự mất cân bằng hormone giới tính trước khi đứa bé chào đời và cộng đồng y khoa không xếp nó vào loại bệnh tâm thần. Tuy nhiên, Walt Hayer cho rằng sự nhầm lẫn giới tính của ông là do môi trường và mối quan hệ gia đình gây ra! Đây là quan điểm còn gây tranh cãi và khiến không ít người phải bối rối. Các chuyên gia y tế cho biết hội chứng rối loạn giới tính phải được chẩn đoán bởi ít nhất 2 chuyên gia trước khi tiến hành can thiệp ngoại khoa. Walt Heyer phát biểu với báo chí: "GID là dạng bệnh tâm lý khiến cho đối tượng không bao giờ chịu thỏa mãn với giới tính hiện tại của bản thân. Không ai sinh ra là người chuyển giới cả. Mà đó là kết quả của một vấn đề phát triển thời ấu thơ cần phải được nhiều người xác định. Ngẫm lại, tôi thấy giải pháp chuyển giới cũng thật điên rồ".

Lớn lên ở thành phố Los Angeles, Walt Heyer có một cuộc sống khó khăn song có thể chịu đựng được với người mẹ cực kỳ nghiêm khắc và người cha là cảnh sát làm việc bán thời gian. Năm 5 tuổi, bà nội bắt đầu cho Walt ăn mặc như con gái và thậm chí may quần áo nữ cho Walt mặc.

Hậu quả là cậu bé non nớt bị nhầm lẫn về giới tính thật của mình. Cha của Walt Hayer tỏ ra giận dữ sau khi biết chuyện và lo sợ những việc làm của mẹ mình sẽ ảnh hưởng đến con trai còn quá nhỏ. Còn mẹ của Walt Hayer thì đã quá kỷ luật thép đối với con trai. Kỷ luật của người mẹ cứng rắn đến mức Walt dám nghĩ mẹ có thể giết chết mình lúc đó! Còn người chú lại xem đó là trò vui thú và thường xuyên bày trò quấy rối cậu bé Hayer. Khi bước vào tuổi thiếu niên, Hayer ngày càng muốn trở thành con gái. Thậm chí lúc đó, Hayer tự đặt cho mình cái tên con gái là "Andrea West" và thích mặc đồ phụ nữ. 15 tuổi, Walt Hayer bắt đầu biết đến sự can thiệp y khoa gọi là phẫu thuật chuyển đổi giới tính (Sex Reassigment Surgery - SRS).

Hayer đã cưới vợ và có 2 đứa con. Walt Hayer là kỹ sư và có thu nhập ổn định. "Nhưng, cái khó lúc đó là tôi không thể dập tắt suy nghĩ của mình", Hayer tâm sự. Rồi, Hayer uống rượu để giải tỏa nỗi buồn. Walt cảm thấy như bản thân bị "mắc kẹt bên trong cơ thể nam giới" và từ đó dẫn đến một cảm giác sợ hãi và muốn lánh xa mọi người. Cuộc sống của Hayer bắt đầu xuống dốc. Ông và vợ chia tay nhau sau 17 năm chung sống. Hayer bị mất việc sau khi biến đổi trở thành phụ nữ.

Walt Hayer chụp năm 1984, một năm sau khi phẫu thuật trở thành "Laura Jensen".

Walt Hayer đã sống suốt 8 năm trong con người hoàn toàn mới với cái tên "Laura Jensen". 3 tháng trước khi tiến hành phẫu thuật chuyển đổi giới tính, Walt ly hôn vợ vì không muốn ép buộc người khác phải sống "cuộc sống khó khăn".

Tuy nhiên, mối quan hệ với vợ cũ vẫn tốt đẹp mặc dù 2 đứa con - lúc đó con gái 15 tuổi và con trai 12 tuổi - không mấy thông cảm với "con người" của cha mình. Walt bộc bạch: "Con gái tôi tỏ thái độ rất khó chịu, còn con trai bảo cuộc sống sẽ trở nên dễ thở hơn nếu như tôi chết quách đi. Khi trở thành con người khác như thế, người cha thật sự đã phản bội con cái và mãi về sau tôi mới cảm thấy được mình đã coi bản thân quan trọng hơn con cái".

Lúc đầu, Walt có vẻ lạc quan bởi vì giấc mơ: "biến đổi" ấp ủ từ thời thơ ấu nay đã thành hiện thực. Trong "vai" Laura Jensen, Walt may mắn có được công việc với mức lương cao trong Công ty Liên bang Bảo hiểm tiền ký gửi (FDIC) của Chính phủ Mỹ. Thật ra ngay trước khi học khoa tâm lý học Đại học California ở Santa Cruz, Walt đã nhận thức chuyển đổi giới tính là "rối loạn tâm lý" cho nên bản thân ông không được phạm sai lầm khủng khiếp.

Walt nói: "Sau khi học khoa tâm lý học, tôi nhận thức rằng không thể biến đổi một người từ giới tính này sang giới tính khác về phương diện sinh học. Những gì người ta thực hiện là bơm thật nhiều hormone, đặt vật cấy vào ngực rồi tuyên bố đã tạo ra được một phụ nữ. Nhưng, về mặt sinh học thì không thể biến đổi nam thành nữ. Rõ ràng là, bác sĩ  chỉ biến đổi cơ quan sinh dục do đó bệnh nhân không bị mất nó mà thật ra chỉ là thay đổi chức năng của nó".

Hệ quả tâm lý khó lường hậu phẫu thuật chuyển giới

Sau 8 năm sống với con người của Laura Jensen ở San Francisco, Walt lại bắt đầu thực hiện cuộc phẫu thuật khác để "hô biến" trở về "giới tính bẩm sinh". Như vậy là, sau 8 năm trời ròng rã, tiêu tốn hết hàng chục ngàn USD chỉ gây tổn hại cho sức khỏe và các mối quan hệ đến mức không dám kể cho người khác nghe. Cuối cùng, Walt cũng trở về là Walt Heyer của ngày xưa!

Walt Hayer lúc 42 tuổi và hiện nay đã 74 tuổi.

Hiện nay, thông qua trang web "Sex Change Regret" do Walt thành lập, ông với vai trò chuyên gia tư vấn không chính thức cho những ai muốn phẫu thuật để chuyển đổi giới tính. Ngoài ra, Walt Hayer cũng là người thành lập trang web "True Trans Christians". Và, sau nhiều cuộc trò chuyện thân tình, cuối cùng Walt cũng thắp sáng trở lại mối quan hệ với các con bây giờ chúng gọi Walt là "anh hùng".

Cuốn sách "A Transgender's Faith" của Walt Hayer, xuất bản tháng 1/2015.

Walt tâm sự: "Tôi gặp riêng các con để nói lời xin lỗi chân thành. Tôi không tập trung vào cuộc sống của bản thân mà chuyên chú về những khó khăn mà tôi gặp phải về giới tính. Tôi đã phạm sai lầm khủng khiếp nhất trong đời mặc dù còn phải mất nhiều thời gian để chữa lành sự thương tổn trong các mối quan hệ song may mắn với tôi là chuyện giờ đây đã trở nên tốt đẹp hơn".

Walt cho biết đã có hàng trăm người tiếp xúc với ông để được tư vấn về chuyển đổi giới tính và cách xử lý sự hối tiếc về sau. Walt nói rằng GID đã phá hoại ký ức của ông cũng như sự tự nhận thức bản thân. Tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần MIND của Anh cho biết một dạng tâm thần gọi là "rối loạn phân ly" (dissociative disorders) sẽ khiến cho đối tượng đột ngột bị mất trí nhớ hay tự nhiên thay đổi hẳn về bản chất, có thể hiểu là bị "rối loạn nhận thức về hiện thực" và "không biết thật sự mình là ai". Nó có thể được coi là cơ chế phòng vệ "vô tình" nhằm bảo vệ đối tượng trước một số dạng chấn động tâm lý. Walt nhấn mạnh rằng các bệnh nhân cần được tư vấn kỹ càng về mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần trước khi quyết định phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Walt giải thích: "Mọi người chuyển giới đều có vấn đề trầm uất ở một mức độ nào đó nhưng lại không được chữa trị. Mà ngược lại, bác sĩ chỉ cắt bỏ bộ phận cơ thể rồi họ được mang một cái tên mới, một giới tính mới". Walt Hayer hiện là tác giả của một số cuốn sách và tiểu thuyết về chuyển giới tính - "Paper Genders", "Gender, Lies and Suicide", A Transgender's Faith" và "Kid Dakota and The Secret at Grandma's House". Trong đó, cuốn "A Transgender's Faith" (tạm dịch: "Niềm tin của một người chuyển giới") kể lại câu chuyện hồi phục ly kỳ của chính tác giả Walt Hayer.

Theo Walt Hayer, sự hối tiếc của những người sau phẫu thuật chuyển giới trở nên trầm trọng đến mức họ có thể tự hành hạ thân xác mình hay nguy hiểm hơn nữa là tự kết liễu đời mình! Hội Giáo dục và Nghiên cứu bản chất Giới tính Anh (GIRES) -  được thành lập năm 1997 để thông tin rộng rãi với công chúng về những vấn đề liên quan đến bản chất giới tính và chuyển giới tính - cho rằng GID là một dạng bệnh lý cần được chữa trị. Chuyên viên Terry Reed của GIRES cho biết: "Nhiều nghiên cứu cho thấy một số yếu tố sinh học, đặc biệt là hormone và gene, tác động đến sinh lý học thần kinh của não bộ và đó là yếu tố chủ chốt trong sự phát triển bản chất giới tính".

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.