Mạng xã hội Whisper theo dõi người dùng

Thứ Bảy, 08/11/2014, 21:15

Công ty đứng đằng sau Whisper - ứng dụng truyền thông xã hội cam kết người dùng được "ẩn danh" Whisper - ứng dụng được ra mắt vào tháng 3/2012 với tên gốc là WhisperText - cũng chia sẻ với Bộ Quốc phòng Mỹ thông tin người dùng được thu thập từ smartphone được cho là sử dụng từ các căn cứ quân sự. Ngoài ra, Whisper cũng đang phát triển một phiên bản ứng dụng phù hợp với luật kiểm duyệt của Trung Quốc. Trong khi đó, các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Facebook và Twitter bị cấm ở Trung Quốc đại lục.

Phiên bản Mỹ của ứng dụng truyền thông xã hội Whisper - cho phép người dùng viết những thông điệp ngắn đè chồng lên ảnh chụp hay những bức ảnh khác - đã thu hút hàng triệu người dùng, và đang rất phổ biến nơi những quân nhân sử dụng dịch vụ để xưng tội nhưng không thích công bố trê

n Facebook hay Twitter. Hiện nay, người dùng Whisper công bố khoảng 2,6 triệu thông điệp một ngày. Facebook cũng đang phát triển ứng dụng riêng như kiểu Whisper. Hiện đã có một số chuyên gia về sự riêng tư bày tỏ mối lo ngại về vấn đề an ninh đối với xu hướng ẩn danh trong truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu bình luận, Công ty WhisperText LLC. - trụ sở tại Santa Monica bang California (Mỹ) - phủ nhận cáo buộc là "không đúng" và "dối trá", đồng thời tuyên bố công ty "không theo dõi hay tìm dấu vết của người dùng".

Whisper cho phép người dùng viết những thông điệp đè chồng lên hình ảnh.

Hôm 16/10, tức 4 ngày sau khi tờ The Guardian của Anh đưa tin về hành vi theo dõi người dùng của ứng dụng mạng xã hội ẩn danh, Whisper viết lại các điều khoản dịch vụ cho phép công ty thiết lập vị trí địa lý rộng hơn đối với những người vô hiệu hóa tính năng này của ứng dụng.

Whisper phát triển một công cụ bản đồ nội bộ cho phép nhân viên sàng lọc và tìm kiếm dữ liệu GPS (hệ thống định vị toàn cầu), xác định thông điệp trong vòng 500 mét từ nơi chúng được gửi đi. Ví dụ, công nghệ giúp công ty giám sát mọi thông điệp định vị được gửi từ Lầu Năm Góc và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Công nghệ cũng cho phép Whisper truy tìm dấu vết về sự di chuyển của người dùng mọi lúc.

Theo báo Guardian, dữ liệu người dùng - bao gồm những thông điệp đưa lên Whisper mà người dùng tin rằng chúng đã bị xóa - được đối chiếu với một cơ sở dữ liệu. Công ty không sử dụng tên hay số điện thoại người dùng, nhưng lưu trữ thông tin về thời gian chính xác và vị trí gần đúng của mọi thông điệp trước đó được đưa lên Whisper.  Điều này cho thấy sự mâu thuẫn với chính sách mà công ty tuyên bố chỉ lưu giữ dữ liệu "trong thời gian ngắn".

Công ty - dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành (CEO) Michael Heyward và người đồng sáng lập công ty - đang hợp tác với Bộ Quốc phòng Mỹ, chia sẻ thông tin với các nhà nghiên cứu điều tra về tần số các báo cáo về tự sát hay tự gây tổn hại từ các smartphone mà Whisper tin rằng chúng được sử dụng trong mạng lưới căn cứ quân sự Mỹ.

Brad Brooks (trái) và Michael Heyward - hai đồng sáng lập Whisper ở Santa Monic.

Michael Heyward gọi Whisper là "nơi an toàn nhất trên Internet" và mô tả ứng dụng là nơi bảo đảm cho người dùng cảm thấy tự do bày tỏ cảm xúc rất riêng tư cũng như xưng tội. Nhằm quảng bá cho nội dung đưa lên ứng dụng, Whisper đã cố gắng xây dựng mối quan hệ với các tổ chức thông tin. Đối tác lâu dài của Whisper là Buzzfeed và Ban giám đốc công ty này cho biết, họ đang có những cuộc bàn luận hợp tác với báo chí và các mạng truyền hình.

Năm 2013, Whisper đã quảng bá những tiết lộ của người dùng ẩn danh về sự sa thải Dov Charney, người sáng lập kiêm Chủ tịch và CEO Tập đoàn thời trang trẻ và bán lẻ American Apparel; và những cáo buộc nữ diễn viên điện ảnh Gwyneth Paltrow lừa dối chồng là Chris Martin để ngoại tình với luật sư của cô. Tuy nhiên, Paltrow sau đó đã nhanh chóng bác bỏ thông tin trên Whisper là hoàn toàn bịa đặt!

Tháng 9 vừa qua, Whisper trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi một người đàn ông ở Texas có ý định tự sát chuyển tải thông điệp lên ứng dụng giữa cuộc đối đầu với cảnh sát đặc nhiệm SWAT.

Đầu năm 2014, Whisper giới thiệu tính năng định vị địa lý - được gọi là tính năng "gần" - tự chọn cho phép người dùng nhìn thấy thông điệp về người khác được đưa lên ứng dụng trong phạm vi bán kính 1,6km. Tuy nhiên, tính năng định vị địa lý cung cấp cho Whisper một kho dữ liệu định vị dễ phân tích đối với những người chọn dịch vụ.

Hiện nay, công ty sử dụng dữ liệu định vị địa lý để đánh giá về "tính xác thực" của người dùng sử dụng ứng dụng. Tháng 7/2014, trong cuộc chiến tranh của Israel ở Gaza, Whisper có thể giám sát binh sĩ Israel ngay trên mặt trận nhờ vào mỗi thông điệp mà họ đưa lên ứng dụng

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.