Máu của người từng thoát khỏi bệnh Ebola bị săn lùng

Thứ Ba, 07/10/2014, 15:25

Dịch bệnh Ebola đã lây nhiễm cho gần 4.800 người và giết chết hơn 2.400 người. Thị trường đen mua bán máu của những bệnh nhân sống sót sau khi nhiễm Ebola đang bất ngờ bùng nổ dữ dội tại vùng Tây Phi, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Lý do là máu của bệnh nhân này giàu các kháng thể chống lại virus Ebola trong khi hiện nay chưa có loại thuốc nào được chính thức phê chuẩn để chống lại Ebola ngoại trừ ZMapp.

Huyết thanh thu thập từ một số bệnh nhân từng mắc bệnh Ebola và sống sót từng được sử dụng để chữa trị cho các bệnh nhân của dịch bệnh. Mới đây nhất, huyết thanh quý giá của bệnh nhân Kent Brantly được tiêm cho một nhân viên cứu trợ người Mỹ 51 tuổi tên là Rick Sacra. Lý do là máu của bệnh nhân sống sót giàu các kháng thể chống lại virus Ebola.

Do tuyệt vọng, một số người quay ra thị trường đen tìm mua huyết thanh thí nghiệm. Nhưng giới chức WHO lo ngại bệnh nhân được tiếp máu từ người khác có thể gây sốc phản vệ mà chết hoặc có nguy cơ bị lây nhiễm một số bệnh nguy hiểm như HIV. Vì lý do đó, WHO tuyên bố sẽ làm việc với các chính quyền nhằm ngăn chặn thị trường đen này đồng thời thiết lập hệ thống an toàn cho công tác thu thập, cất giữ và tiêm lại máu – theo Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan.

Một bệnh nhân Ebola ở Liberia, ngày 12/9.

Hiện nay, chưa rõ huyết thanh chữa bệnh có chữa trị thành công bệnh Ebola hay không nhưng với gần một nửa số bệnh nhân sống sót thì đây thật sự là nguồn hy vọng.

Ngoài các nỗ lực của WHO, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta và Trung tâm Y khoa Nebraska đang tổ chức một trung tâm phân loại máu của những bệnh nhân Ebola sống sót để giúp cho các bệnh nhân tương lai. Hiện nay các bệnh nhân chỉ được truyền dịch, sử dụng kháng sinh và truyền máu để giúp hệ miễn dịch chống chọi với bệnh

An Di (theo Washington Post)
.
.