Loài người và mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo trong đời sống

Thứ Tư, 04/02/2015, 08:00
Trí tuệ Nhân tạo (AI), hay còn gọi là trí thông minh nhân tạo, là một loại trí tuệ do máy móc hoặc các phần mềm tạo ra và vận hành. AI là trí tuệ được biểu diễn bởi bất cứ một hệ thống nhân tạo nào. Thuật ngữ này thường dùng để nói đến các máy tính có mục đích không nhất định và ngành khoa học nghiên cứu về các lý thuyết và ứng dụng của Al.

Tuy rằng, trí thông minh nhân tạo có nghĩa rộng như là trí thông minh trong khoa học viễn tưởng, nó là một trong những ngành trọng yếu của tin học. Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc.

Làm thay con người mọi việc, kể cả khó khăn, nguy hiểm

AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người trong cuộc sống hiện tại như quản lý, điều khiển hệ thống, lập kế hoạch hoạt động, trả lời các câu hỏi về chẩn đoán bệnh, trả lời khách hàng về các sản phẩm của một công ty, nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng tiếng nói và khuôn mặt... Bởi vậy, trí thông minh nhân tạo đã trở thành một môn học, với mục đích chính là cung cấp lời giải cho các vấn đề của cuộc sống thực tế.

Ngày nay, AI được sử dụng thường xuyên trong các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu của các ngành kinh tế, kỹ thuật, y tế, quân sự cũng như các phần mềm máy tính thông dụng trong gia đình và trò chơi điện tử. AI cũng làm thay con người trong những tình huống khó khăn, nguy hiểm...

Cụ thể, AI đã được ứng dụng trong người máy thông minh ASIMO (Nhật Bản), rôbốt Opportunity thám hiểm sao Hỏa, hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện, quan sát các vật thể chuyển động....

Al không ngừng được nghiên cứu, phát triển để có khả năng ghi nhớ, học hỏi, hiểu ngôn ngữ, xử lý thông tin nhanh chóng, thích nghi với hoàn cảnh một cách nhanh chóng, thậm chí có khả năng suy nghĩ, suy luận.

Đe dọa sự tồn tại của nhân loại

Giáo sư, nhà vật lý, toán học hiện đại nổi tiếng thế giới với các công trình nghiên cứu về hố đen vũ trụ Stephen Hawking mới đây đã đưa ra cảnh báo về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong tương lai, có thể đe dọa sự tồn tại của nhân loại.

Giáo sư Stephen Hawking.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài BBC, vị giáo sư của Đại học Cambridge nhận định: "Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo có thể báo hiệu cái kết không hay của nhân loại". Theo giáo sư Hawking, con người bị quá trình tiến hóa sinh học chậm chạp giới hạn, do đó không thể cạnh tranh và sánh kịp tốc độ phát triển của công nghệ. Với đặc điểm này, chính Al mà loài người tạo ra có thể thay thế con người.

Theo tờ Live Science, một số chuyên gia trên thế giới cũng nhận định về các mối lo ngại tương tự. Nhà phát minh Ray Kurzweil, Giám đốc Kỹ thuật của Tập đoàn Google, từng đề cập đến thời điểm máy móc thông minh vượt xa trí tuệ của con người và cho rằng, nó sẽ xuất hiện vào khoảng đầu năm 2045.

Tỉ phú người Mỹ Elon Musk gọi Al là "mối đe dọa hiện hữu lớn nhất của chúng ta". Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Space X cho rằng, con người cần "cẩn thận" với Al, đồng thời kêu gọi hoạt động giám sát trên phạm vi quốc gia và quốc tế đối với lĩnh vực này.

Trong hội nghị chuyên đề với sinh viên Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), Elon Musk đã bày tỏ quan ngại về sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo trong tương lai.

"Tôi nghĩ, chúng ta nên cẩn trọng với Al. Nếu tôi phải đoán điều gì là mối đe dọa diệt vong lớn nhất của nhân loại, thì đó chắc chắn sẽ là nó... Tôi nghĩ rằng, cần phải có một số biện pháp giám sát quản lý ở mọi khía cạnh nhằm đảm bảo rằng, chúng ta không làm điều gì quá ngớ ngẩn".

Ông cũng mô tả về sự đầu tư của mình trong hoạt động nghiên cứu AI là "theo dõi sát sao những gì đang diễn ra" thay vì chỉ lo về xoay vòng vốn.

"Chúng ta đang triệu hồi quỷ dữ"

"Với Al chúng ta đang triệu hồi quỷ dữ. Trong tất cả các câu chuyện, một anh chàng có ngôi sao năm cánh cùng nước thánh, và nghĩ rằng, anh ta có thể điều khiển quỷ dữ, nhưng thực tế thì không như vậy" - ông Musk so sánh.

Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện đại.

Đây là lần thứ hai trong thời gian ngắn, ông Musk tuyên bố AI chính là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với sự sống của loài người.

Elon Musk là nhà phát minh, tỉ phú công nghệ nổi tiếng và là một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới. Ông này thường được ví như "Người sắt" trong đời thực, bởi vai trò quan trọng của ông trong các công ty công nghệ cao, bao gồm công ty công nghệ thám hiểm không gian tư nhân Mỹ SpaceX và Hãng xe điện Tesla.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford, mới đây cho rằng, 1/3 công việc ở Anh có thể được thay thế bằng các loại máy móc trong hai thập kỷ tới. Công việc được trả lương thấp, có tính chất lặp lại hay công việc văn phòng sẽ dễ được thay thế bằng công nghệ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác không đồng ý với quan điểm này. Charlie Ortiz, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu AI của Công ty phần mềm Nuance Communications, cho rằng, những mối lo ngại trên bị thổi phồng quá mức. Sự phát triển của các loại máy móc siêu thông minh là một vấn đề quan trọng, tuy nhiên ông không nghĩ rằng, khả năng kiểm soát của chúng sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Văn Nguyễn - T.P. (tổng hợp)
.
.