Mực dùng để xăm mình có nguy cơ gây ung thư da

Thứ Hai, 13/10/2014, 21:30

Trào lưu xăm mình rất phổ biến hiện nay trên thế giới, song có mấy ai biết được rằng loại mực dùng để tạo nên những hình xăm nghệ thuật có nguy cơ gây ung thư da? Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, hầu hết các loại mực xăm mình đều chứa các hóa chất có thể gây dị ứng và các phản ứng tiêu cực khác.

Tháng 3/2014, một nhóm bác sĩ da liễu người Đức công bố một báo cáo về nỗ lực của họ nhằm xác định hình xăm trên cơ thể có thật sự gây ung thư da nơi một người đàn ông 48 tuổi hay không. Khoảng 4 tháng sau khi được một nghệ sĩ phun những điểm màu đỏ và đen lên da chân trái, người đàn ông được chẩn đoán ung thư ngay tại vùng mực đỏ được sử dụng và ông được chuyển đến các chuyên gia để chữa trị.

Trong báo cáo trên tạp chí y khoa PRS Global Open của Hiệp hội Các nhà phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ (ASPS), nhóm bác sĩ da liễu người Đức cho biết, họ không phát hiện thấy có sự liên quan trực tiếp giữa mực xăm mình và ung thư, nhưng họ đề nghị các bác sĩ nên tìm kiếm những dấu hiệu của "squamous cell Carcinoma" - một loại ung thư xuất hiện nơi biểu mô da hay đôi khi ở màng nhầy cơ thể - nơi những bệnh nhân có phản ứng với hình xăm.

Họ cũng nhấn mạnh: Hiện nay vẫn chưa có các tiêu chuẩn quốc tế về mực xăm mình và các loại mực được sử dụng tại một số quốc gia có thể chứa những chất gây ung thư. Trong khi đó, các tín đồ xăm mình chỉ quan tâm xem kim xăm được sử dụng có vô trùng hay chưa!

Cũng theo nhóm bác sĩ Đức, hình xăm lưu lại trên da suốt đời và người ta hiện chưa biết ảnh hưởng về lâu dài đối với sức khỏe sẽ như thế nào.

Dạng ung thư gọi là squamous cell Carcinoma.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) có thẩm quyền kiểm tra những chất màu dùng trong mực xăm trước khi đưa ra thị trường, FDA này không làm điều đó bởi vì "còn những ưu tiên liên quan đến sức khỏe cộng đồng cần giải quyết và thiếu bằng chứng về an toàn đối với những chất màu loại này". Nói chung, mỹ phẩm cũng không đòi hỏi được phê chuẩn trước khi có mặt trên thị trường. Thay vào đó, FDA chỉ tiến hành điều tra khi có kiện cáo về sản phẩm!

Bà Janet Nudelman, người phụ trách Chiến dịch An toàn mỹ phẩm (CSC) ở California phê phán: "Về cơ bản, FDA chỉ hành động sau khi mỹ phẩm xuất hiện trên thị trường và gây tác hại cho người tiêu dùng". J.Nudelman cũng chỉ trích FDA chỉ quan tâm đến thành phần chì trong son môi và cho rằng cơ quan này cần kiểm tra mực xăm mình trước khi xảy ra kiện cáo.

Các loại mực xăm mình trên thị trường.

Vấn đề liên quan đến các loại mực xảy ra vào năm 2012, khi đó FDA báo cáo một sự bùng phát nhiễm trùng da liên quan đến hình xăm. Theo điều tra của FDA, có thể mực bị ô nhiễm trong quá trình sản xuất hoặc do sự thiếu vệ sinh hay những thành phần nhiễm bẩn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) báo cáo: 22 trường hợp nhiễm trùng da được ghi nhận tại một số bang nước Mỹ như New York, Washington, Iowa và Colorado. Sau đó, 2 công ty liên quan đến vụ việc - Catfish Carl's ở bang Arizona và một công ty khác chưa được FDA tiết lộ tên - tự nguyện thu hồi sản phẩm mực của họ ra khỏi thị trường - theo Juli Putnam, người phát ngôn của FDA.

Mực xăm mình có thể gây ung thư da.

Mùa hè năm nay, Công ty White & Blue Lion ở California cũng tiến hành thu hồi sản phẩm mực của họ sau khi FDA phát hiện trùng hợp của một người bị mực nhiễm bẩn gây nhiễm trùng da. FDA cảnh báo: "Cho dù xăm mình tại một cơ sở uy tín đạt tiêu chuẩn cao nhất về vệ sinh, khách hàng cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng da nếu mực sử dụng bị nhiễm bẩn".

FDA cũng khuyến cáo khách hàng nên chú ý nếu phát hiện hình xăm gây đau, sưng tấy hay phát triển những đốm màu khác thường. FDA cũng thông báo họ đang thực hiện những cuộc nghiên cứu về thành phần hóa chất trong mực xăm mình tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu độc chất (NCTR) ở Arkansas.

Bà Janet Nudelman (phải), phụ trách Chiến dịch An toàn Mỹ phẩm (CSC) ở California.

Bác sĩ da liễu Michi Shinohara, ở Đại học Washington, cho biết, bà đã gặp những bệnh nhân có phản ứng đối với hình xăm rất giống với ung thư da. Các chuyên gia cảnh báo hình xăm có thể che giấu những dấu hiệu ung thư da như nốt ruồi.

Jorgen Serup, giáo sư khoa da liễu thuộc Đại học Bispebjerg ở Copenhagen (Đan Mạch), đã có nghiên cứu được công bố về những chất màu công nghiệp và những biến chứng nơi da do hình xăm. Giáo sư Serup cảnh báo mọi người rằng, không có loại mực xăm mình nào là hoàn toàn an toàn, do chúng là sản phẩm công nghiệp. Mỗi tuần, Ủy ban châu Âu (EC) thu thập thông tin từ các quốc gia thành viên về những sản phẩm nguy hiểm và gửi cảnh báo đến người tiêu dùng thông qua Hệ thống cảnh báo nhanh về các sản phẩm không phải thực phẩm (RAPEX).

Các báo cáo - được chia sẻ giữa 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia tham gia khác - dựa vào các thử nghiệm được thành viên mỗi chính quyền quốc gia tiến hành. Từ năm 2009, các thành viên EU đã xác định được hơn 20 sản phẩm mực nguy hiểm và có thể tìm kiếm chúng trên trang web của RAPEX. Một số sản phẩm mực bị đưa vào danh sách đen chứa các chất gây ung thư, các chất độc cũng như nickel, cadmium và arsenic.

Ở Mỹ, việc kiểm soát các cửa hiệu xăm mình và nghệ nhân xăm mình thuộc thẩm quyền của chính quyền bang và địa phương. Về phía mình, FDA yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ y tế, giới chức y tế công cộng, chủ cửa hiệu xăm mình, nghệ nhân xăm mình và người xăm mình báo cáo các vấn đề sức khỏe liên quan đến mực xăm mình thông qua chương trình MedWatch.

Được thành lập năm 1993, MedWatch là hệ thống báo cáo các phản ứng bất lợi của mỹ phẩm, thuốc, thiết bị y tế, thực phẩm thuốc (dược phẩm được chế biến dưới dạng thức ăn, như là viên kẹo) và sữa bột dành cho trẻ em. Một số nghệ nhân xăm mình bác bỏ khả năng mực xăm mình có vấn đề cho sức khỏe.

Paul Roe, chủ cửa hiệu xăm mình Britishink Tattoo Studio, lên tiếng: "Phần đông các nhà nghiên cứu sử dụng da chuột trong các thí nghiệm. Do đó, kết quả có lẽ không chính xác đối với con người"

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.