Muốn sống lâu, nên ăn các loại hạt

Thứ Năm, 10/09/2015, 16:40
Nếu bạn thích các loại hạt, thì bạn đã là người may mắn rồi đó. Ăn hạt cũng giúp giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh như tiểu đường, ung thư, tim mạch, hô hấp, thoái hóa thần kinh gây ra.

Phát hiện mới trên vừa được công bố trên Tạp chí International Journal of Epidemiology. Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã phân tích việc tiêu thụ các loại hạt ở 120.000 người lớn, tuổi từ 55-69, cũng như tỷ lệ tử vong của họ các năm sau đó.

Các nhà khoa học phát hiện thấy, những người chịu khó ăn các hạt: hạnh nhân, điều, óc chó hay đậu phộng… giảm nguy cơ chết vì các bệnh như tiểu đường, ung thư, tim mạch, hô hấp, thoái hóa thần kinh.

Mối quan hệ giữa việc tiêu thụ các hạt và bệnh tim đã được nghiên cứu trong thời gian qua. Việc thường xuyên ăn các loại hạt giúp phụ nữ thời kỳ mãn kinh không bị tim mạch. Mối liên quan giữa việc tiêu thụ các loại hạt và việc giảm nguy cơ bị bệnh tim cũng như những rủi ro tổng thể làm tăng nguy cơ chết sớm.

Tuy nhiên, chưa chắc chắn để kết luận, ăn các loại hạt còn làm giảm nguy cơ tiểu đường. Điều này cho thấy, trong khẩu phần ăn hằng ngày nên có các loại hạt - chuyên gia dinh dưỡng  Gina Keatley cho hay. Các loại hạt chứa nhiều chất xơ, acid béo Omega 3, làm giảm nguy cơ tim mạch, cholesterol trong máu. Các loại hạt cũng chứa chất hữu ích flavonoid.

Bà Keatley khuyên khi dùng nên chọn hạnh nhân, hạt điều, hồ trăn bởi chúng có lượng calorie thấp. Với quả hồ đào thì có hàm lượng protein thấp song chất béo và lượng calorie cao. Tất nhiên, như đã nghiên cứu, mỗi ngày chỉ nên dùng một lượng nhỏ các loại hạt để có lợi cho sức khỏe. Cũng cần lưu ý rằng, các loại hạt đóng hộp thường chứa nhiều calorie do có bổ sung dầu ăn, ngoài ra có cả muối nên dễ dẫn đến tăng huyết áp.

Văn Nguyễn (theo Time)
.
.