Muốn trẻ phát triển toàn diện, hãy cho con đi học bơi

Thứ Sáu, 20/05/2016, 07:35
Một đoạn video được phát trên Internet về một em bé 6 tháng tuổi đang tập bơi trong bể nước đã gây “sốt” mạng xã hội toàn cầu, nhưng cũng làm dấy lên tranh cãi. Trong video, một giáo viên Florida dạy con gái của chị bằng cách đặt một tấm phao trong nước và bé cố gắng khua tay chân sau khi có phao đỡ.

Mặc dù bị không ít người xem chỉ trích, kỹ thuật của người mẹ đã cho thấy lợi ích của việc dạy trẻ em bơi nhờ sử dụng những biện pháp an toàn. Bơi đem lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ, chẳng hạn chống đuối nước dẫn đến tử vong, bằng cách tăng cường kỹ năng vận động, thư giãn tâm trí.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, hiện có nhiều trung tâm huấn luyện bơi cung cấp các khóa học đặc biệt giúp trẻ em nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên. Tại một trung tâm bơi lội ở phía tây thành bố Bursa, huấn luyện viên đưa ra chỉ dẫn đặc biệt dành cho những học viên nhí, khi thấy con bơi trong nước, bố mẹ đều rất vui.

Một trong những huấn luyện viên, Pervin Anbarcilar cho biết những khóa học bơi dành cho trẻ sơ sinh đang ngày càng phát triển ở Thổ Nhĩ Kỳ, vì cha mẹ ngày càng quan tâm đến sự phát triển toàn diện, họ luôn tìm cách  cải thiện kỹ năng vận động của con. Huấn luyện viên cũng cho phép phụ huynh học bơi cùng con. Theo Anbarcilar, thậm chí huấn luyện viên dạy trẻ bơi trước khi tập bò. Cha mẹ học những kỹ năng quan trọng để tiếp tục dạy con bên ngoài trung tâm huấn luyện bơi.

Khi nhắc đến lợi ích của bơi lội đối với trẻ nhỏ,  Anbarcilar nhấn mạnh học bơi tăng cường các kỹ năng khác nhau, đặc biệt khả năng giữ hơi thở dưới nước, bao gồm việc kiểm soát hơi thở, thậm chí thợ lặn chuyên nghiệp cũng gặp khó khăn.  “Điều mà chúng tôi giúp trẻ là giúp các con hoàn thiện phản xạ. Tất nhiên, luôn phải giữ an toàn trong bể bơi. Đối với trẻ 3-5 tuổi, chúng tôi dạy các con cách bơi ngửa”, Anbarcila cho biết.

“Trẻ nhỏ nhất tham gia học bơi chỉ mới 2 tháng tuổi, chương trình được chia làm 3 phần theo nhóm tuổi khác nhau. Từ 1 đến 3, và từ 3 đến 5. Chúng tôi có nhiều học viên nhỏ từ 3 đến 5 tuổi có thể tự bơi vào cuối khóa học. Cha mẹ luôn bơi cùng học sinh. Chúng tôi chưa bao giờ để các bé bơi mà không có cha hoặc mẹ”, huấn luyện viên cho biết thêm.

Nhấn mạnh lợi ích về sức khỏe mà bơi lội mang đến cho trẻ nhỏ, Anbarcila nêu rõ khóa học cũng tạo nhiều niềm vui. Đối với trẻ chưa tập bò, cho bé sớm tiếp xúc với nước sẽ khuyến khích sự phát triển tự nhiên đối với vận động tay và chân. “Bơi lội giúp trẻ học cách đi. Bằng cách làm chủ mọi chuyển động quan trọng cánh tay, chân và phối hợp hơi thở, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ nhận thức nhiều hơn về cơ thể của chính mình. Cha, mẹ sẽ thấy con ngủ thoải mái, ngon giấc hơn sau khi tham gia khóa học”, nữ huấn luyện viên khẳng định.

Các lớp bơi lội cũng mở cho trẻ em khuyết tật hoặc tự kỷ hòa nhập và tự tin hơn khi tiếp xúc với mọi người. “Bơi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của những trẻ em bị thiệt thòi. Đội ngũ huấn luyện của chúng tôi thường xuyên liên lạc với các chuyên gia vật lý trị liệu và áp dụng giáo trình của họ vào chương trình”, bà cho biết.

Muge Gollu, một bà mẹ có con trai tên Eren 4 tháng tuổi tham gia một lớp học bơi tổ chức vào cuối tuần cho biết con của chị rất thích nước. Khi vừa tròn 2 tháng tuổi, Eren đã bắt đầu học bơi.

“Tôi nhận thấy rõ sự thay đổi của con trai. Bây giờ, bé có thể tự ngủ một mình và vui vẻ hơn nhiều”, bà mẹ trẻ chia sẻ. “Bơi là một hoạt động tái nạp năng lượng và tôi thấy có hiệu ứng tích cực đến thế giới giao tiếp và tâm lý của con gái tôi”, chị Yasemin Karaoðlu, một người mẹ khác đưa con gái 10 tháng tuổi đến lớp học bơi cho biết.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh phải chờ cho đến khi trẻ được ít nhất 3 tuần tuổi mới bắt đầu học  bơi, bởi vì nếu sớm quá, sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn vì hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh còn yếu.

Anh Trúc (tổng hợp)
.
.