Mỹ: Dùng tin tặc để chống khủng bố

Thứ Ba, 22/03/2016, 20:00
Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm kiếm những tin tặc hàng đầu bằng cách dụ họ tấn công vào hệ thống mạng của Lầu Năm Góc.


900 triệu USD bảo vệ an ninh mạng

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra hồi đầu tháng 3 cho biết, cơ quan này đang tìm kiếm những tin tặc hàng đầu bằng cách dụ họ tấn công vào hệ thống mạng của Lầu Năm Góc. Cụ thể là các tin tặc có thể gửi những báo cáo về những phát hiện điểm yếu trong các trang web công cộng của Lầu Năm Góc và thậm chí là thực hành luôn việc tấn công.

Những ai vượt qua được bài kiểm tra đặc biệt này sẽ ngay lập tức được tuyển dụng vào làm tại đơn vị chống khủng bố trên không gian mạng của Mỹ. Đơn vị này có nhiệm vụ chính là đẩy lui chương trình tuyên truyền qua mạng của IS và các nhóm khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi tấn công khủng bố và IS trên Internet (ảnh: AP).

Tờ Washingtonpost cho hay, đơn vị chống khủng bố mới này được thành lập hồi tháng 1-2016 sau khi các quan chức cấp cao Nhà Trắng gặp gỡ các giám đốc điều hành thung lũng Silicon, trung tâm công nghệ cao của Mỹ đặt tại bang California. Cũng theo tin từ tờ Washingtonpost thì Lầu Năm Góc đã có kế hoạch chi bổ sung 900 triệu USD trong năm 2016-2017 để tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh mạng. Vụ 20 nghìn nhân viên liên bang Mỹ bị lộ thông tin cá nhân hồi cuối tháng 2 vừa qua là hồi chuông cảnh báo mới về tình trạng này và càng khiến Bộ Quốc phòng Mỹ đẩy nhanh tiến độ tuyển dụng tin tặc.

Các báo cáo mới nhất được Lầu Năm Góc công bố tại Quốc hội Mỹ cho thấy, mối đe dọa trên không gian mạng ngày càng gia tăng, Bộ Quốc phòng Mỹ dự tính chi 6,7 tỷ USD trong ngân sách năm 2017 cho các biện pháp an ninh mạng, tăng 15,5% so với năm ngoái. Về lâu dài, Lầu Năm Góc sẽ chi 34,6 tỷ USD cho lĩnh vực này trong vòng 5 năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lập luận rằng, các cuộc tấn công mạng của Washington nhằm gây đình trệ và quá tải mạng lưới thông tin liên lạc của IS có thể buộc nhóm thánh chiến này phải sử dụng công nghệ lạc hậu hơn và điều này giúp cho Mỹ dễ dàng ngăn chặn.

Hiện tại, đơn vị chống khủng bố trên không gian mạng đang hợp tác cùng các đơn vị chức năng khác của Bộ An ninh nội địa và Bộ Tư lệnh tác chiến mạng Mỹ để đẩy mạnh cường độ tấn công mạng nhằm vào IS với mục đích ngăn chặn IS sử dụng Internet và mạng xã hội để liên lạc và tuyên truyền nhằm thu hút cũng như tuyển mộ các đối tượng làm tay sai cho chúng.

Chiến dịch tấn công quy mô lớn

Các thống kê và tin tức tình báo của Mỹ khẳng định, năm 2015, IS trong khi điều khiển nhiều vùng ở Syria và Iraq đã sử dụng ít nhất 46.000 tài khoản mạng xã hội Twiiter để chiêu mộ tân binh và truyền bá tư tưởng cực đoan của mình.

Nhà phân tích J.M.Berger thuộc Viện Brookings nhận định, IS có một lực lượng ủng hộ đông đảo trên Internet và những thông điệp của chúng có thể được lan truyền nhờ 4.000 người ủng hộ, những tài khoản đăng tải tới 300 lần bình luận trên Twitter mỗi ngày. Dựa vào hình thức này, chúng có những kẻ ủng hộ trung thành trong khi vẫn có những kẻ ủng hộ trung thành mà không cần những buổi tiếp xúc trực tiếp…

Vì vậy, để chặn đứng đà phát triển và mở rộng của IS, Mỹ cần phải đầu tư nhiều hơn vào các cuộc tấn công mạng. Đó cũng chính là lý do mà hôm 29-2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cùng với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Joseph Dunford đã cùng tuyên bố thực hiện chiến dịch mới quy mô lớn, tấn công IS trên Internet. Cụ thể, Mỹ đã khởi động diễn đàn hợp tác tự nguyện với các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm, mạng xã hội lớn như Google, Facebook và Twitter với các cơ quan cảnh sát Internet để chống lại chủ nghĩa cực đoan trên mạng.

Diễn đàn mới này sẽ tạo môi trường chia sẻ những kiến thức cần thiết về những kẻ cực đoan, phổ biến những kết luận nhanh và kịp thời, đồng thời cho phép "những tiếng nói có quyền lực và đáng tin cậy" thách thức những mầm mống cực đoan trong đó có việc thống kê tất cả các hình thức tuyên truyền có khả năng dẫn dắt những kẻ khủng bố từ Mỹ hay các quốc gia châu Âu, châu Á đi ra nước ngoài tham chiến tại những khu vực chiến sự.

Đồng thời, Mỹ còn tiến hành thêm biện pháp đưa những tài liệu cảnh báo về các nhóm Hồi giáo cực đoan lên mạng Internet và câu chuyện về những con người đã vô tình sa phải bẫy của Hồi giáo cực đoan mà cụ thể là IS sau đó hoàn lương, trở về với cuộc sống đời thường, hoặc mời các thủ lĩnh tinh thần Hồi giáo trên thế giới phát biểu về IS và đưa ra lời khuyên cho cộng đồng người Hồi giáo…

Chưa hết, Mỹ còn tiếp tục thực hiện chiến dịch trực tuyến chống IS mang tên “Think again turn away” (tạm dịch là Hãy nghĩ lại, quay lưng lại), được Bộ Ngoại giao nước này mở từ tháng 9 năm ngoái. Lần này, đơn vị chống khủng bố trên không gian mạng của Mỹ phối hợp với Trung tâm can thiệp thông tin và an ninh mạng quốc gia của Mỹ ở Arlington, Virginia và Bộ Ngoại giao Mỹ để tung ra các video với nội dung chỉ trích việc IS hành quyết các con tin, phá hủy các di tích lịch sử Hồi giáo trong thời gian qua, phơi bày tội ác của các tổ chức khủng bố… 

Đồng thời, Mỹ cũng dùng chiến dịch mang tên “gậy ông đập lưng ông” bằng cách dùng các mạng truyền thông xã hội để truy tìm các chiến binh IS. Những chuyên viên này làm việc tại Hurlburt, bang Florida có nhiệm vụ rà soát và phát hiện nơi những  những thủ lĩnh của IS đang ẩn náu. 24 tiếng đồng hồ sau, máy bay Mỹ trang bị bộ phận JDAM sau đuôi có chứa bom sẽ cất cánh để tiêu diệt.

Được biết, cho đến nay, IS đã tung ra hơn 3 triệu tin tức, hình ảnh, video và băng ghi âm lên Internet. Không chỉ dừng ở việc sản xuất những đoạn băng video ngắn trong vòng 3 phút quay cảnh hành quyết các con tin một cách dã man, IS còn đưa ra nhiều đoạn băng với những phát biểu khiêu khích, mang tính xúi giục, lôi kéo các phần tử cực đoan trên thế giới, đe dọa chống Mỹ, các nước phương Tây và liên minh chống IS. Nguy hiểm hơn, những đoạn băng này không những được thực hiện bằng tiếng Arab, mà còn có phụ đề tiếng Anh, Pháp, Đức, Hà Lan…

Châu Anh (tổng hợp)
.
.