NSO Group bán dịch vụ theo dõi qua điện thoại thông minh

Thứ Tư, 02/11/2016, 11:25
Muốn theo dõi 10 chủ sở hữu iPhone hoặc thu thập mọi thông tin từ hội thoại, tin nhắn và vị trí của họ, khách hàng phải bỏ ra 650.000 USD kèm theo 500.000 USD phí cài đặt với một công ty Israel có tên NSO Group.

NSO Group là một trong số những công ty cung cấp dịch vụ gián điệp, theo dõi mọi hoạt động trên smartphone, từ vị trí đến danh bạ cá nhân của họ. Công cụ này còn có thể biến chiếc điện thoại thành một thiết bị ghi âm bí mật.

Ra đời từ năm 2010, NSO Group luôn ẩn mình. Tuy nhiên, tháng trước các nhà nghiên cứu bảo mật bắt gặp phần mềm gián điệp của họ cố gắng chiếm quyền truy cập trên iPhone của một nhà hoạt động nhân quyền tại Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất.

Họ cũng phát hiện ra mục tiêu thứ 2 là một nhà báo viết về tham nhũng trong chính phủ Mexico.

Mới đây, các email nội bộ, hợp đồng và thỏa thuận thương mại của NSO Group đã lọt vào tay một nhóm phóng viên của tờ New York Times, từ đó cho thấy NSO Group trong hơn 5 năm qua đã tích cực tiếp thị dịch vụ của mình cho các chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật trên toàn cầu với lập luận rằng, hoạt động gián điệp là cần thiết để theo dõi những kẻ khủng bố, bắt cóc và trùm ma túy.

Ảnh minh họa.

NSO Group tuyên bố sứ mệnh của họ là "biến thế giới thành nơi an toàn". Tuy nhiên, nhóm phóng viên điều tra phát hiện, phần mềm của NSO đang được dùng để theo dõi các nhà báo hay những nhà hoạt động đấu tranh cho nhân quyền.

Không thể kiểm tra các hoạt động này" - Bill Marczak, thành viên cao cấp của Citizen Lab thuộc Đại học Toronto cho biết - "Một khi hệ thống của NSO đến tay các chính phủ, họ có thể sử dụng nó theo bất cứ cách nào họ muốn. Cho dù NSO nói họ cố gắng biến thế giới thành nơi an toàn hơn nhưng thực tế, họ đang biến thế giới thành nơi bất ổn hơn".

Nhu cầu sử dụng dịch vụ của NSO Group ngày càng cao khi các công ty như Apple, Facebook, Google mã hóa mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu trong hệ thống của họ, khiến chính phủ gặp khó khăn trong việc theo dõi các nghi phạm. Hoạt động gián điệp kỹ thuật số từ những công ty như NSO Group đang nằm trong vùng tối của pháp luật, tùy thuộc vào quyết định của họ xâm nhập đến đâu vào đời sống của người dùng và đối tác của họ là chính phủ nước nào. Israel có quy định nghiêm ngặt về việc xuất khẩu các loại vũ khí kỹ thuật số nhưng chưa bao giờ cấm việc bán công nghệ của NSO Group.

Do là công ty tư nhân, không nhiều người nắm bắt được tình hình tài chính của NSO Group. Tuy nhiên, New York Times khẳng định: họ tăng trưởng rất tốt. 2 năm trước, NSO bán cổ phần kiểm soát kinh doanh của mình cho Francisco Partners với giá 120 triệu USD. Gần một năm sau, Francisco Partners công bố bán công ty này với giá gấp 10 lần số đó!

Tài liệu nội bộ của NSO Group cho thấy, họ làm ăn với nhiều nước châu Âu và có hợp đồng hàng triệu USD với Mexico vào năm 2013. Trong 6 năm qua, hệ thống phần mềm gián điệp của NSO Group có tên Pegasus được sử dụng bởi nhiều chính phủ để theo dõi smartphone - từ iPhone, Android, BlackBerry đến Symbian - không để lại dấu vết nào. Pegasus có khả năng bóc tách tin nhắn, danh bạ, lịch, email và vị trí GPS.

Một tính năng khác mà NSO Group gọi là "room tap" có thể thu thập âm thanh xung quanh căn phòng bằng micrphone của chiếc smartphone mục tiêu. Giống với các công ty phần mềm truyền thống, giá các dịch vụ của NSO dao động dựa trên số lượng mục tiêu.

Ngoài mức phí cài đặt ban đầu là 500.000 USD, khách hàng phải trả 650.000 USD khác cho 10 mục tiêu theo dõi, thêm 800.000 USD cho 100 người tiếp theo, theo thỏa thuận thương mại của NSO.

Tài liệu của NSO Group khẳng định, họ cung cấp "quyền truy cập không giới hạn trên thiết bị di động mục tiêu. Bạn có thể điều khiển từ xa và bí mật thu thập thông tin của bất kỳ ai, bất cứ khi nào, tại bất cứ đâu và quan trọng hơn, nó không để lại dấu vết nào"!

Đ.K. (theo New York Times)
.
.