Năm 2016 và thách thức an ninh mạng trong thế giới siêu kết nối

Thứ Ba, 26/01/2016, 11:45
Năm 2016, an ninh mạng sẽ là vấn đề chính gây lo ngại cho cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu và nó cũng sẽ trở nên quan trọng hơn nữa khi mà “Internet of Things”, hay IoT (có thể hiểu là mạng lưới thiết bị kết nối Internet) được phổ biến khắp nơi trên hành tinh và biến thế giới sống của con người trở nên di động và kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Đó là vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay của các công ty công nghệ, chuyên gia phân tích an ninh mạng, công ty viễn thông v.v…


Nhiều chuyên gia an ninh cũng cảnh báo 2016 sẽ là năm mà bọn tội phạm gia tăng mở rộng tấn công trên nhiều “mặt trận”.

Cuối cùng, mọi công ty kinh doanh đều nhận thức việc cho phép bọn hacker đánh cắp dữ liệu khách hàng là yếu tố không thể chấp nhận được, bởi vì điều đó chắc chắn gây tổn hại nặng nề cho uy tín doanh nghiệp - theo nhận định từ Rashmi Knowles, chuyên gia phân tích Công ty bảo mật RSA Security Inc., trụ sở tại thành phố Bedford, bang Massachusetts (Mỹ).

Dữ liệu người dùng là mục tiêu của hacker.

Theo cảnh báo từ các chuyên gia, mọi doanh nghiệp đang phải đối mặt với thực trạng thiếu chuyên môn về an ninh mạng và chi phí tìm kiếm sự bảo vệ hiệu quả cho mạng máy tính công ty chống lại những cuộc tấn công từ hacker đang tăng vọt. Ngoài ra, số tiền phạt đối với những vụ xâm nhập đánh cắp dữ liệu cá nhân sẽ tăng khủng khiếp sau khi các luật bảo vệ dữ liệu của châu Âu có hiệu lực vào năm 2018 - theo dự đoán của James Mullock ở Công ty luật quốc tế Bird & Bird trụ sở tại London (Anh).

Vài chuyên gia an ninh còn dự báo về sự gia tăng mạnh những cuộc tấn công với mã độc ransomware - nghĩa là bọn tội phạm xâm nhập máy tính mục tiêu, mã hóa dữ liệu và đòi một khoản tiền chuộc để giải mã.

Hitesh Sheth, Chủ tịch và CEO Công ty bảo mật máy tính Vectra Networks, trụ sở tại thành phố San Jose, bang California (Mỹ), nhận định: "Cuộc chạy đua vũ trang mã độc ransomware của bọn tội phạm sẽ tăng mạnh trong năm 2016 và tập trung tấn công vào những tổ chức kinh doanh, mã hóa dữ liệu nhạy cảm để đòi khoản tiền chuộc lớn". Một mặt trận béo bở khác cho hacker là các hệ thống thanh toán di động đang phát triển rộng rãi.

Hitesh Sheth, CEO Công ty Vectra Networks.

Trong khi đó, chuyên gia Tom Patterson ở Công ty bảo mật Unisys, trụ sở tại Montgomery, bang Pennsylvania (Mỹ) lo ngại về khả năng hacker sử dụng "các khả năng gián điệp của chính quyền" để tấn công giám sát mục tiêu. Những thiết bị tích hợp công nghệ truyền dữ liệu cảm biến không dây tương tác với nhau dần trở nên phổ biến trong năm 2016 sẽ đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng - đó là xu hướng được gọi là IoT ứng dụng cho nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, điện kế thông minh và nghiên cứu môi trường.

Tudor Aw, lãnh đạo bộ phận công nghệ Công ty KPMG, nhận định thế giới mới của "mọi vật được kết nối" sẽ chứng kiến sức bật thật sự trong năm 2016 - từ những chiếc ôtô kết nối Internet thu thập dữ liệu về hành vi tài xế gửi về cho công ty bảo hiểm, cho đến những thiết bị đeo trên tay cung cấp thông tin về sức khỏe và thậm chí chẩn đoán bệnh ban đầu.

Thế giới siêu kết nối.

Valerie Riffaud-Cangelosi, Giám đốc phát triển các thị trường mới của Công ty Seiko Epson Corporation (hay Epson), Nhật Bản cho rằng IoT giúp con người xử lý mọi vấn đề trong cuộc sống một cách thông minh hơn cũng như làm việc có năng suất hơn. Song nhiều chuyên gia cảnh báo một thế giới siêu kết nối như thế chắc chắn sẽ tạo ra vô vàn lỗ hổng cho hacker khai thác.

Phil Cox, Chủ tịch chi nhánh Anh của Silicon Valley Bank (SVB, Ngân hàng Thương mại công nghệ cao ở California, Mỹ), giải thích: "Từ chăm sóc y tế cho đến du hành không gian và những chiếc ôtô tự lái, mọi công việc trong năm 2016 sẽ được thực hiện bằng robot. Trên thực tế, robot đã phần nào thay thế bác sĩ phẫu thuật trong phòng mổ và công nhân trong nhà máy".

Các phiên bản phần mềm của robot - tức trí thông minh nhân tạo, hay AI - cũng sẽ "đảm nhận những công việc thủ công, lặp đi lặp lại" - theo Abdul Razack, lãnh đạo bộ phận Dữ liệu Lớn (Big Data) và phân tích của Công ty công nghệ Infosys, Ấn Độ. Các trợ lý ảo được trang bị AI cũng ngày càng giống người thật hơn. Tuy nhiên, chuyên gia Dave Coplin của Microsoft tin rằng những "cỗ máy giống người" ngày càng nhiều này sẽ là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm cho chính chúng ta.

Robot dần thay thế con người.

Đối với CEO Richard Wagstaff Công ty Tiếp thị kỹ thuật số Warehouse Specialists (WSI), "cuộc cách mạng di động" vẫn cứ tiếp tục tiến lên phía trước và smartphone đang trở thành công cụ cơ bản để giao tiếp.

Michael Kent, CEO dịch vụ chuyển tiền số quốc tế Azimo ở London, đánh giá: "Phương thức thanh toán di động sẽ hiện diện khắp nơi. Công nghệ thật sự đang dân chủ hóa các dịch vụ tài chính". Smartphone giá rẻ sẽ mở rộng kết nối di động đến người thu nhập thấp tại các quốc gia đang phát triển, cung cấp cho họ những dịch vụ mới và tạo cơ hội tiếp thị cho doanh nghiệp.

CEO Công ty viễn thông Anh O2 Ronan Dunne tin rằng mô hình di động và thông tin ở "bất cứ đâu và bất cứ khi nào" sẽ tiếp tục thay đổi cách chúng ta làm việc và cách doanh nghiệp phục vụ chúng ta. Và thế giới như thế đương nhiên sẽ trở thành nguồn thu bất chính khổng lồ cho tội phạm hacker!

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.