Nga chế tạo tên lửa siêu tốc

Thứ Tư, 26/04/2017, 15:15
Theo CNN, đầu năm nay, Nga đã bắt đầu thử nghiệm Zircon, và tên lửa mới này có thể sẽ được lắp đặt trên tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân vào năm 2022.

Các nguồn tin tình báo nói rằng, tên lửa mới của Nga có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân gây ra thiệt hại tối đa. Điều này đã làm dấy lên một làn sóng sợ hãi cho cộng đồng tình báo trên toàn thế giới. Moscow có thể sử dụng Zircon để tấn công mục tiêu trên không, trên đất liền, và cả dưới nước. Theo các nguồn tin,  Nga vừa chế tạo xong một tên lửa mới, có tính năng vượt trội siêu tốc nhất, có thể thổi bay các tàu chiến tốt nhất thế giới.

Nhiều chuyên gia nhận định, tên lửa đạn đạo của Nga Zircon có tốc độ bắn nhanh nhất thế giới. Thiết bị quân sự này đã làm dấy lên lo ngại rằng, chỉ bằng một cuộc tấn công, nó cũng có thể đánh chìm các tàu sân bay mới nhất, trị giá 6 tỷ đô la, của Hải quân Hoàng gia Anh.

Tên lửa Zircon.

"Tên lửa siêu vượt âm hầu như không thể đánh chặn. Khi không có phương án chống lại tên lửa Zircon, các chiến hạm của chúng ta chỉ có thể hoạt động ngoài tầm bắn của nó", một quan chức hải quân cấp cao của Anh thừa nhận. Hệ thống phòng không Sea Ceptor của hải quân Hoàng gia Anh chỉ có thể bắn hạ các tên lửa có vận tốc tối đa 3.700 km/h.

Trong khi đó, các tàu sân bay buộc phải tiến đến mục tiêu đủ gần để chiến đấu cơ có thể cất cánh thực hiện nhiệm vụ và trở về trong tầm hoạt động của mình. Điều này khiến các tàu sân bay có giá tới 7,8 tỷ USD của Anh như HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales có nguy cơ bị vô hiệu hóa chỉ với một phát bắn của tên lửa Zircon.

Chuyên gia hải quân Pete Sandeman cho rằng ngay cả khi tên lửa Zircon bị phá hủy ở cự ly gần thì những mảnh vỡ của nó vẫn có động năng rất lớn và gây hư hỏng nặng cho con tàu.

"Tên lửa Zircon có thể bay 250 km trong hai phút rưỡi, nhanh hơn tốc độ một viên đạn súng trường bắn tỉa. Đối phương sẽ không có đủ thời gian để sợ hãi", theo chuyên gia Andrei Akulov thuộc trang phân tích quân sự Strategic Culture. 

Theo tờ Sunday People, tên lửa này có thể đạt vận tốc bội siêu thanh, khoảng Mach 6 (tức gấp 6 lần tốc độ âm thanh, hơn 6.000 km/giờ), hoặc thậm chí cả Mach 10. Với vận tốc quá lớn như vậy, các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay được cho là không thể đánh chặn Zircon. Zircon đạt được tốc độ cao như vậy là nhờ sử dụng động cơ phản lực. Ngoài ra, với tầm bắn từ 400 - 1.000 km, tên lửa mới có thể tiêu diệt mục tiêu chỉ trong vài phút, nên các tàu đối phương khó trốn thoát.

Harry J Kazianis, chuyên gia thuộc National Interest, tin rằng những vũ khí như tên lửa Zircon có thể biến các siêu tàu sân bay Mỹ thành "những nấm mồ nhiều tỷ USD cho hàng nghìn thủy thủ". "Theo hợp đồng, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của tên lửa Zircon dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017, và việc sản xuất hàng loạt tên lửa được lên kế hoạch bắt đầu vào năm sau đó", nguồn tin giấu tên trên cho biết.

Trước đó, hãng tin Pravda dẫn các nguồn tin từ quân đội Nga cho biết, nước này sẽ bắt đầu thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon ngay vào mùa xuân năm 2017, tức là sớm hơn dự kiến trước đó một năm. Nguồn tin trên cho biết, cuộc thử nghiệm tên lửa Zircon được tiến hành ở bãi thử Plesetsk và nằm trong chiến lược răn đe phi hạt nhân toàn cầu của Nga. Hiện vẫn chưa rõ nền tảng phóng loại tên lửa này là gì nhưng nó được thiết kế để trang bị trên tàu ngầm, tàu chiến mặt nước và cả máy bay.

Tên lửa Zircon được sản xuất tại nhà máy chế tạo tên lửa NPO trong khuôn khổ kế hoạch phát triển vũ khí siêu thanh mang mật danh 4202. Đặc điểm kỹ thuật của Zircon vẫn được giữ bí mật. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, tầm bắn của nó có thể ngang bằng tên lửa Onyx, tức là 500km và sẽ bay với tốc độ gấp 5 hoặc 6 lần tốc độ âm thanh. Nhiều chuyên gia quân sự nhận định Zircon chính là phiên bản không xuất khẩu của tên lửa siêu vượt âm BrahMos II do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất.

Vào năm 2016, có thông tin cho biết, chiếc tàu tuần dương hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov sẽ được trang bị các tên lửa hành trình siêu âm Zircon để thay thế hệ thống tên lửa tấn công hiện tại của tàu sau khi được hiện đại hóa. Hiện tại, tàu đang neo ở một cảng khô để nâng cấp và dự kiến hoàn thành sau năm 2018.

Trước đó, một nguồn tin khác tiết lộ rằng, tên lửa Zircon cũng có kế hoạch được lắp đặt trên tàu tuần dương Pyotr Veliky (Peter Đại đế) cùng lớp, dự kiến sẽ được hiện đại hóa sau năm 2018. Theo nguồn tin, tàu tuần dương Peter Đại đế sẽ bắt đầu được nâng cấp vào quý 3 hoặc quý 4 năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 sau khi được trang bị tên lửa hành trình siêu âm Zircon.

V.Nguyễn-L.T. (tổng hợp)
.
.