Nga thử tàu ngầm hạt nhân không người lái khiến Mỹ "lạnh gáy"

Thứ Ba, 20/12/2016, 14:20
Tờ Mirror ngày 12-12 cho hay, việc phát triển những tàu ngầm không người lái mới của Nga lần đầu tiên được tiết lộ bởi Washington Free Beacon vào tháng 9-2015 và sau đó 2 tháng được quân đội Nga xác nhận. Các quan chức Nga cho biết chương trình bí mật này bị tiết lộ là do nhầm lẫn.

Nga gọi chương trình phát triển phương tiện không người lái này là: "Hệ thống đa năng đại dương 'Status-6'", do Cục Thiết kế TsKB MT Rubin của Nga thực hiện.

Theo trang mạng Freebeacon ngày 12-12, Nga đã thực hiện một cuộc thử nghiệm về tàu ngầm hạt nhân không người lái vốn đặt ra một mối đe dọa chiến lược lớn đối với các cảng và bến tàu của Mỹ.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện vụ thử của phương tiện không người lái dưới biển mà Lầu Năm Góc đặt biệt danh là Kanyon, khi nó được phóng ra từ tàu ngầm lớp Sarov. Không có thông tin chi tiết về vị trí hay kết quả của vụ thử trên. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cũng từ chối bình luận về sự kiện này. Ông nói: "Chúng tôi giám sát chặt chẽ những diễn biến quân sự dưới lòng biển của Nga, nhưng chúng tôi sẽ không bình luận cụ thể về chúng".

Các cơ quan tình báo Mỹ ước tính phương tiện không người lái dưới biển bí mật Kanyon sẽ được trang bị các đầu đạn hạt nhân loại megaton - những vũ khí hạt nhân lớn nhất hiện nay, với uy lực sát thương tương đương hàng triệu tấn thuốc nổ TNT.

Phần chú thích trong bản vẽ thiết kế của Status 6 ghi rõ, nó sẽ gây ra "thiệt hại không thể chấp nhận" cho lực lượng của quân địch, đầu đạn nổ trong khu vực duyên hải "có khả năng khiến khu vực này nhiễm xạ nghiêm trọng và không thể sử dụng tiếp với mục đích kinh tế và quân sự trong một thời gian dài".

Những vũ khí này có thể được sử dụng để tấn công các cảng và căn cứ Mỹ. Các cơ quan tình báo Mỹ cũng đã phát hiện ra việc Nga phát triển các vũ khí hạt nhân chiến thuật hiệu suất thấp mới - những vũ khí có thể được sử dụng dễ dàng hơn trong các cuộc xung đột khu vực.

Mark Schneider, cựu quan chức Lầu Năm Góc và hiện là chuyên gia tại Viện Chính sách Công Quốc gia cho rằng vụ thử tàu ngầm hạt nhân không người lái của Nga đặt ra mối đe dọa chiến lược. Kanyon được cho là có tầm hoạt động 10.000km và tốc độ tối đa khoảng 103km/giờ. Sau khi triển khai, nó sẽ được điều khiển bởi các tàu mặt nước.

V.Nguyễn - D.T. (tổng hợp)
.
.