Nghiên cứu vũ trụ dưới đáy biển

Thứ Sáu, 15/05/2020, 14:31
Từ năm 2001, các phi hành gia Mỹ đã được huấn luyện và thử nghiệm dụng cụ trong vùng biển mở như là một phần của Chương trình hoạt động môi trường khắc nghiệt NASA (chương trình NEEMO).

Tháng 6/2019 vừa rồi, một nhóm các phi hành gia và người nhái đã chìm xuống dưới nước suốt 9 ngày để thử cảm nhận môi trường dưới nước gọi là Căn cứ rặng san hô Bảo Bình (ARB), nơi này cách mặt biển khoảng 18,8m ở ngoài khơi vùng biển Key Largo (Florida).

Chặng thám hiểm NEEMO 23 là chuyến đi mới nhất trong số các sứ mạng sử dụng đáy biển Đại Tây Dương làm nơi thử nghiệm các công nghệ không gian sâu. Chỉ dài 12m và rộng 6m, ARB là nơi thử nghiệm lý tưởng cho các tác động vật chất và tinh thần đối với những trải nghiệm sống và làm việc trong những không gian hạn chế.

Mặc dù chương trình đã tồn tại gần 2 thập kỷ, thế nhưng đây là lần đầu tiên mà sứ mạng NEEMO dùng một toán các nhà nghiên cứu toàn nữ giới.

Thợ lặn và các phi hành gia phải chống lại dòng nước để vận chuyển thiết bị của họ xuống tới nơi làm việc ở độ sâu 24m. Ảnh nguồn: Csilla Ari Dagostino.

Bà Csilla Ari DAgostino (thành viên của NEEMO, là một nhà sinh học thần kinh tại Đại học Nam Florida, USF) giải thích rằng các dữ liệu thu thập được trong suốt sứ mạng này sẽ dùng để tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh rằng làm thế nào mà các phi hành gia có thể cư trú trong không gian đặc biệt kể cả khi các phi hành gia tham gia vào NEEMO chủ yếu là nam giới. Bà Ari DAgostino được tham gia cùng với người nhái Shirley Pomponi, vốn là nhà sinh thái học hải dương tại Hải học viện Harbor Branch (Đại học Florida Atlantic) và ứng viên phi hành gia của NASA là Jessica Watkins.

Cả nhóm được dẫn đầu bởi phi hành gia người Ý-Samantha Cristoforetti, người đã có trải nghiệm 200 ngày trong vũ trụ (2014-2015) và lập được kỷ lục bay không gian cho một công dân Châu Âu. Các thành phố không phải phi hành gia đã được chọn vì kinh nghiệm lặn của họ cũng như giúp cả nhóm tiến hành các nghiên cứu riêng.

Bà Ari DAgostino nghiên cứu về các tác động tâm lý trong việc lặn; chẳng hạn chuyện gì sẽ xảy ra khi thợ lặn thở ôxy trong các môi trường có áp suất cao. Trong suốt chuyến thám hiểm, bà Ari DAgostino cũng tiến hành nghiên cứu động lực học nhóm và làm thế nào hành vi có thể thay đổi dưới sự căng thẳng cả về thể chất và tinh thần.

Mặt khác Pomponi nghiên cứu về bọt biển và thử nghiệm một dụng cụ lấy mẫu cầm tay kiểu mới có thể hứa hẹn tiềm năng cho các ứng dụng trong vũ trụ, chẳng hạn như thu thập các mẫu trầm tích và đá hệ hành tinh.

Trong khi các sứ mạng NEEMO trước đây chỉ chuyên tập trung vào việc mô phỏng các hoạt động trên bề mặt của một thiên thể, thì sứ mạng NEEMO 23 đã thử nghiệm thiết bị mới và các giao thức làm việc cho trạm ISS cùng các sứ mạng không gian sâu trong tương lai như lên Mặt trăng và sao Hỏa.

Bên cạnh Aquarius, bà Pomponi cũng đã hướng dẫn các thợ lặn bên ngoài làm thế nào để sử dụng thiết bị nghiên cứu của bà để thu thập các mẫu bọt biển và đo hoạt động trao đổi chất của nó. Phương pháp này đóng vai trò dẫn đường cho các sứ mạng tương lai tới sao Hỏa, nơi mà phi hành gia có thể sử dụng những công cụ chuyên biệt.

Phan Bình (Tổng hợp)
.
.