Nhật Bản: Khởi công xây dựng tuyến đường sắt siêu tốc
Lễ động thổ được tiến hành đồng thời tại 2 điểm đầu và cuối của tuyến đường siêu tốc, gồm nhà ga trung tâm ở Nagoya và ga xe lửa Shinagawa ở trung tâm Tokyo. Theo người đại diện Công ty Xe lửa miền Trung Nhật Bản (JR Tokai), đơn vị đóng vai trò chủ đầu tư cho biết trong thời gian tới sẽ bắt đầu xây dựng một loạt các đường hầm, nằm bên dưới lòng đất theo lộ trình của các đoàn tàu siêu tốc chạy theo nguyên lý đệm từ trường (Maglev).
Lễ khởi công bắt đầu với nghi lễ Shinto cầu xin Thổ Công theo tập tục truyền đời. |
Theo quy hoạch thiết kế đã được phê duyệt, có trên 80% tổng chiều dài của tuyến đường dài 286km sẽ đi ngầm dưới đất, với tốc độ trung bình khoảng 500km/giờ, rút ngắn khoảng cách giữa Tokyo với Nagoya xuống còn 40 phút. Trong khi thế hệ tàu cao tốc cũ chạy bằng bánh xe truyền thống (Shinkansen), đi hết quãng đường này hết 1 giờ 18 phút.
Tổng kinh phí của tuyến xe lửa siêu tốc mới theo dự trù là 5,5 nghìn tỉ yên Nhật (JPY), tương đương 45,8 tỉ USD. Dự kiến sau 13 năm thi công, đến đầu năm 2027 tuyến đường xe lửa chạy đệm từ trường dài nhất thế giới sẽ được khánh thành, đưa vào sử dụng phục vụ hàng triệu lượt khách đi lại mỗi năm.