Những cuộc thí nghiệm bí mật trên động vật

Thứ Tư, 15/07/2020, 09:53
Mức độ những cuộc nghiên cứu quân sự được thực hiện trên động vật rất khó để có được thông tin hay kết luận về chủ đề này. Bộ Nông nghiệp Mỹ, nơi chịu trách nhiệm thi hành Đạo luật Phúc lợi Động vật, không có thẩm quyền kiểm tra các phòng thí nghiệm thuộc về chính phủ liên bang. Ở Anh, các thí nghiệm được thực hiện trong các phòng thí nghiệm quân sự của Porton Down cũng được giữ bí mật trong nhiều năm.

Động vật bị giết vì mục đích quân sự

Tuy nhiên, người ta biết rằng một loạt các vũ khí được thử nghiệm trên động vật. Chúng bao gồm súng trường AK-47, tác nhân sinh học và hóa học, và thậm chí cả vụ nổ hạt nhân. Từ năm 1997 đến 2007, số lượng động vật được sử dụng trong nghiên cứu vũ khí ở Anh đã tăng từ 4.500 đến hơn 18.000.

Gần 50.000 động vật bị giết trong quá trình thử nghiệm quân sự tại cơ sở nghiên cứu bí mật của Anh.

Năm 2005 tại Porton Down, 21.118 quy trình thử nghiệm trên động vật đã diễn ra, gần gấp đôi so với năm 1997. Canada, Đan Mạch, Na Uy, Ba Lan, Mỹ và Anh sử dụng động vật trong các bài tập huấn luyện y tế quân sự - chủ yếu là lợn và dê, để đào tạo về quản lý phẫu thuật chấn thương bao gồm đường thở khác nhau, vết thương xuyên thấu, vết thương do đạn bắn và xuất huyết do cắt cụt chi.

Mỹ cũng sử dụng thỏ để đặt ống lồng ngực và thực hành các bài tập vi phẫu, cũng như chồn để huấn luyện đặt nội khí quản. Canada cũng sử dụng lợn trong các bài tập quản lý tai nạn hóa chất trực tiếp. Sau đây là một vài ví dụ về các thí nghiệm sẽ không bao giờ được thực hiện trên người nhưng điều đó được thực hiện trên động vật.

Thử vũ khí

Những thí nghiệm này là một trong những thí nghiệm phổ biến hơn mà trong đó động vật được sử dụng. Để xem vũ khí mới có thể gây hại cho nạn nhân như thế nào, chúng được thử nghiệm đầu tiên trên động vật. Đây chỉ là một vài ví dụ:

Tổ chức Let the Animal Live kêu gọi sự minh bạch hoàn toàn để bảo vệ các động vật bị sử dụng trong thí nghiệm quân sự.

Ở Porton Down (Anh), việc giết lợn đã xảy ra trong nhiều năm. Trong một thí nghiệm, 10 con lợn cái đã tiếp xúc với một loại khí rất độc gọi là Phosgene. Hầu hết đã chết do ảnh hưởng của khí đối với hệ hô hấp của chúng. Những con vật thí nghiệm ngay lập tức đã bị các nhà nghiên cứu giết chết sau khi ghi lại tác động của khí độc.

Trong một thí nghiệm khác được thực hiện tại Porton Down, 119 con lợn sống là nạn nhân của thử nghiệm nổ trong khoảng thời gian 4 năm, từ giữa năm 2006 và 2009.

Hàng ngàn động vật khác cũng là nạn nhân của thử nghiệm vũ khí hóa học và sinh học tại Porton Down - bao gồm cừu, khỉ và bò.

Tại Mỹ, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng, đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2010, trong đó lợn và chuột phải chịu đựng khoảng 200 vụ nổ.

Trong một thí nghiệm cực đoan kiểu này, vào năm 1946 ở Nam Thái Bình Dương, 4.000 động vật được đưa lên một chiếc thuyền trước khi một vụ nổ nguyên tử được kích nổ bên trên chúng. Những con vật không bị giết bởi vụ nổ đã bị thiêu cháy.

Trong một thí nghiệm Phosgene, nhiều con lợn đã chết do tổn thương phổi nghiêm trọng do khí độc; những con khác đã bị giết sau khi thí nghiệm hoàn thành. Đơn giản là vì chúng không còn cần thiết nữa.

Trong các thử nghiệm khác, lợn được sử dụng để nghiên cứu ảnh hưởng của chất nổ. Một thí nghiệm chất nổ trên 18 con lợn có ống được đưa vào mạch máu và bong bóng, cắt bỏ lá lách của chúng và một sợi dây được đặt vào một trong những mạch máu chính của chúng để đảm bảo chúng sẽ bị rách. Những con lợn sau đó được gây mê và đặt gần một số chất nổ. Sau vụ nổ, những con lợn bị để cho chảy máu cho đến khi chúng mất gần một phần ba lượng máu để xem chúng có thể được sống trong bao lâu.

Thí nghiệm kiểm tra chống lại các cuộc tấn công vật lý

Trong các trường hợp khác, không phải là vũ khí đặc biệt được thử nghiệm, mà là khả năng chống lại các loại sát thương vật lý nhất định.

Một binh sĩ Israel với chó huấn luyện.

Chuột bị ngâm trong nước sôi trong 10 giây, sau đó nhiều con trong số chúng đã bị nhiễm trùng một cách cố ý trên các bộ phận cơ thể.

Một thí nghiệm khác liên quan đến chuột bị cạo lông và phủ ethanol.

Chuột cũng bị buộc phải hít khí carbon monoxide cho đến khi chúng chết.

Khỉ cũng là mục tiêu của thử nghiệm vật lý đáng kể như trong các ví dụ sau:

Những con khỉ bị sốc điện khi được dạy lái máy bay mô phỏng và chiếu tia gamma để xem chúng có thể sống sót được 10 giờ trong vụ đánh bom một Moskva tưởng tượng hay không. Những con khỉ phải chịu đựng những tia gamma nặng nhất đã nôn mửa dữ dội. Sau đó chúng đã bị giết.

 Nhiều hóa chất thường được thử nghiệm trên động vật. Ví dụ, một tác nhân thần kinh được gọi là soman đã được thử nghiệm trên khỉ. Hóa chất này khiến chúng co giật dữ dội và cuối cùng chúng bị giết chết.

Một số động vật khác đã chịu đựng thử nghiệm tương tự với hóa chất:

Soman là chất hóa học cực kỳ độc hại. Nó là một tác nhân thần kinh, can thiệp vào hoạt động bình thường của hệ thần kinh động vật có vú bằng cách ức chế enzyme cholinesterase. Soman được thử nghiệm trên lợn và nó đã chết vì suy hô hấp do chất độc.

Lewsite, một vũ khí hóa học gây phồng rộp và kích thích phổi, đã được áp dụng cho những con thỏ bị cạo lông khiến chúng chết một cách đau đớn trong khoảng 30 ngày.

Khí độc perfluoroisobutene (PFIB) được sử dụng trên chuột, gây co giật. PFIB độc hại gấp khoảng 10 lần so với phosgene. Những người hít phải PFIB có thể bị phù phổi nghiêm trọng và tử vong.

Thí nghiệm kiểm tra khả năng chống chịu với các điều kiện bất lợi

Trong một loại thí nghiệm khác, động vật bị tổn thương theo nhiều cách khác nhau để xem chúng có thể chống lại những tình huống khắc nghiệt nhất định như thế nào:

Trong một loạt các thí nghiệm về bệnh học, dê bị đưa vào trong các buồng kín chịu áp lực cực lớn. Các thí nghiệm này tiếp tục diễn ra bí mật trong suốt nhiều năm trước khi cuối cùng chúng bị dừng vào năm 2008.

Chó, dê và cừu

Bộ Quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về cái chết của gần 50.000 động vật trong hàng loạt cuộc thí nghiệm.

Trong vài năm qua, quân đội và các lực lượng an ninh Israel hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng đã sử dụng hơn 1.000 động vật để tiến hành những cuộc thí nghiệm huấn luyện y khoa và phát triển vũ khí. Một số lượng lớn động vật đã bị giết hoặc bị tổn hại khi kết thúc các thí nghiệm được thực hiện bí mật, không minh bạch. 

Dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Israel mà tổ chức Let the Animal Live có được thông qua Luật Tự do Thông tin đề cập đến các thí nghiệm được thực hiện từ năm 2017 đến 2018. Danh sách các thí nghiệm chỉ riêng trong 2 năm này tiến hành đối với trên 40 con chó, 25 con dê, 10 con cừu, 154 con lợn, 25 con chuột lang và hàng trăm loài chuột khác.

Theo thông tin do Bộ Y tế Israel cung cấp, mức độ đau đớn của động vật trong các thí nghiệm này dao động từ cấp độ 2 (khó chịu nhẹ và tạm thời) đến cấp độ 4 (có khả năng gây đau đớn). IDF và Bộ Quốc phòng từ chối tiết lộ mục đích của các thí nghiệm, chỉ nói rằng một số được thực hiện trong quá trình đào tạo bởi các bác sĩ và nhân viên y tế của IDF cho mục đích cứu sống con người. 

“Tất cả các thí nghiệm được giám sát và thực hiện với sự chấp thuận của Hội đồng thí nghiệm về các đối tượng động vật của Bộ Quốc phòng”, đại diện IDF và Bộ Quốc phòng Israel cho biết.

Mặc dù có sự giảm bớt về số lượng động vật được sử dụng trong các thí nghiệm - nhưng không phải là số lượng loài - các tổ chức bảo vệ quyền động vật, cùng với một số quan chức trong chính IDF cũng vẫn nêu lên thực tế rằng mặc dù sự cần thiết phát triển công nghệ quan trọng trong những năm gần đây, các phương án thay thế vẫn chưa có. Những lựa chọn thay thế này bao gồm các cảm biến tiên tiến, mannequin tinh vi, thiết bị mô phỏng và giám sát cho phép các quan chức kiểm tra tác động của chất nổ và vụ nổ vũ khí.

Theo thông tin mà hãng tin Ynet có được, một số động vật được sử dụng để mô phỏng các sự cố hàng hải đa thương vong. Lợn được sử dụng rộng rãi nhất cho các thí nghiệm y tế trong quá trình huấn luyện quân sự, do sự tương đồng về cấu trúc tim và đường hô hấp của con người.

Khi được hỏi liệu có xuất khẩu động vật ra nước ngoài cho các chương trình thí nghiệm quân sự hay không, Bộ Quốc phòng Israel nói rằng do yêu cầu về an ninh nên không thể tiết lộ các cơ sở quốc phòng có nhập khẩu hay xuất khẩu động vật cho mục đích thử nghiệm hay không. Các chi nhánh quốc phòng khác nhau của Israel trước đây đã tiến hành các thí nghiệm về tác động của sóng xung kích hoặc chất nổ mạnh mẽ trên cơ thể động vật.

“Lời tuyên bố rằng việc sử dụng những động vật này chỉ nhằm mục đích huấn luyện cứu người trong IDF thực ra chỉ là sự nói dối”, một cựu sĩ quan IDF đã trải qua khóa đào tạo y tế nói với Ynet. Cựu sĩ quan cũng cho biết lực lượng cảnh sát được đào tạo y tế trên khắp thế giới từ lâu đã sử dụng búp bê thông minh. Cựu sĩ quan này thừa nhận có rất nhiều thí nghiệm trên động vật rất tàn nhẫn và do đó bị che giấu khỏi sự giám sát của công chúng.

Lối vào trung tâm Porton Down ở Wiltshire.

Tổ chức Let the Animal Live kêu gọi sự minh bạch hoàn toàn để bảo vệ các động vật bị sử dụng trong thí nghiệm quân sự. Đại diện nhóm này nói: “Đã đến lúc phải tiết lộ những gì đang diễn ra trong các chương trình thí nghiệm trên động vật. Sự thiếu minh bạch dẫn đến việc các động vật được sử dụng trong thí nghiệm quốc phòng phải chịu đựng đau đớn rất nhiều. Thậm chí, hàng trăm động vật phải chịu đựng cái chết khủng khiếp và không cần thiết khi bị cưỡng ép tham gia vào các thí nghiệm như vậy”.

Trước sự phản đối của tổ chức Let the Animal Live, đại diện IDF trả lời: “IDF sử dụng ít động vật trong nghiên cứu y tế và huấn luyện có mục tiêu. Việc sử dụng động vật được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ thú y có trình độ và tuân thủ tất cả các quy trình theo quy định của pháp luật, bao gồm cả quy trình chứng nhận phù hợp được hướng dẫn bởi Hội đồng thí nghiệm về các đối tượng động vật của Bộ Quốc phòng”.

An Di (Tổng hợp)
.
.