Những nghiên cứu mới về magné

Thứ Ba, 17/02/2015, 11:20
Gần đây, bạn thường cảm thấy mệt mỏi, đau lưng nhức gối, thần kinh căng thẳng? Đối với các "căn bệnh đô thị", con người thường hay đổ lỗi do áp lực cuộc sống gây nên. Thế nhưng, sự thật có đúng như vậy không? Theo tờ Daily Health Post mới phát hành cho biết, tình trạng sức khỏe yếu kém thường thấy rất có thể do việc dung nạp không đủ lượng magné.

Magné là một loại khoáng chất có trọng lượng tương đối lớn trong cơ thể, tồn tại dưới các dạng muối khác nhau, magné giữ vai trò quan trọng trong hơn 300 phản ứng hóa học giúp cho cơ thể hoạt động bình thường.

Tương tự các khoáng chất khác như calci, kali, kẽm…, magné là loại khoáng chất không thể thiếu trong cơ thể, và các khoáng chất này là tố chất quan trọng cần thiết cho việc cấu tạo tổ chức cơ thể, chẳng hạn như calci, phospho, magné là nguyên tố chủ yếu trong việc cấu tạo và củng cố hệ xương và răng.

Nếu cơ thể không thể tự tổng hợp được các khoáng chất mà chúng ta cần phải bổ sung hằng ngày qua việc ăn uống, nhất là thiếu hụt magné thì cơ thể bạn sẽ từ từ xuất hiện các vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi kéo dài, căng thẳng thần kinh, đau nhức cơ bắp, hội chứng tiền kinh nguyệt, mất ngủ, thiên đầu thống…

Ít ai để ý đến tầm quan trọng của magné. Nếu chỉ bổ sung đầy đủ calci, nhưng trong điều kiện thiếu hụt magné, thì chẳng những không thể làm cho xương chắc khỏe một cách hữu hiệu mà còn có thể xuất hiện tình trạng co rút cơ bắp.

Hơn nữa, magné còn là chất truyền dẫn thần kinh quan trọng, từ đó tăng cường sức khỏe cho cơ bắp. Nếu thiếu hụt magné rất có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau nhức vùng cổ và đau lưng kinh niên.

Tác động tốt đối với hệ tim mạch

Magné là một thành phần quan trọng trong chức năng hoạt động của tim, có tác dụng làm giảm nhu cầu về oxy của cơ tim trong lúc nghỉ ngơi cũng như lúc lao động, tập luyện, đồng thời phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Theo Daily Health Post, thông qua kết quả các cuộc nghiên cứu, các bác sĩ phát hiện tâm thất trái là bộ phận cần magné nhiều nhất.

Điều đó cũng có nghĩa là khi cơ thể thiếu hụt magné, tim sẽ không thể hoạt động một cách khỏe mạnh và bình thường.

Magné giúp góp phần tăng cường khả năng chống mệt mỏi.

Ngoài magné, chúng ta cũng nên dung nạp đủ lượng calci, vitamine C và K. Chỉ khi nào cả "bộ tứ" này được dung nạp đầy đủ và phối hợp nhịp nhàng với nhau, thì mới đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh.

Trong trường hợp thiếu hụt hay mất cân bằng các khoáng chất này, có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như đột quị, bệnh tim mạch…

Tác động tốt đối với khả năng chống stress và mệt mỏi

Magné có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình tạo glycogen cho cơ. Hơn nữa, nó còn tham dự vào sự phân giải glucose, acide béo và các acid amin trong quá trình chuyển hóa năng lượng, vì vậy, cơ thể cần có magné để tạo ra năng lượng.

Bên cạnh đó, việc duy trì một hàm lượng nhất định magné cũng góp phần tăng cường khả năng chống mệt mỏi, đồng thời hỗ trợ phóng thích các chất trung gian thần kinh và chất nội tiết, giúp ổn định cảm xúc, duy trì tinh thần ở trạng thái bình thường.

Tác động đối với sự lo lắng và chán nản

Một lượng đủ magné sẽ giúp cơ thể trung hòa hormone tạo stress như adrenalin do nang thượng thận phóng thích, nhờ vậy, cảm xúc có thể được kiểm soát một cách  hữu hiệu, góp phần làm giảm cảm giác lo lắng bất an.

Não bộ có một chất hóa học được gọi là serotonin, chất này có thể điều chỉnh cảm xúc của con người, mà magné lại có tác dụng hỗ trợ quá trình tổng hợp chất serotonin, khi bạn dung nạp đủ magné sẽ góp phần loại bỏ được cảm xúc chán nản, u sầu.

Tác dụng làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Magné làm cho cơ thể thả lỏng, loại trừ tâm lý căng thẳng, giảm stress, nhờ đó làm giảm cảm giác khó chịu do hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) gây nên.

Kết quả các cuộc nghiên cứu cho thấy, bổ sung đủ lượng magné chẳng những có tác dụng cải thiện rõ rệt sự thay đổi cảm xúc trong hội chứng này, mà còn có thể giúp làm giảm các triệu chứng thường thấy như: tăng cân, phù thũng tay chân, vú căng đau, sình bụng…

Bác sĩ hàng đầu của Trung tâm Thomson Lifestyle Center, tiến sĩ Derek Koh chỉ rõ: "Một cuộc nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ cho thấy, chỉ có khoảng 30% dân số nước này đạt được mức nhu cầu  magné hằng ngày.

Riêng các nước tại khu vực châu Á, mọi người hầu như dung nạp lượng magné qua việc ăn rau, ngũ cốc và sữa.

Tuy nhiên, cần phải bổ sung cho đầy đủ thêm bằng cách dùng các thực phẩm có hàm lượng magné cao như rong biển, yến mạch, các loại đậu, lòng đỏ trứng, thịt bò, đậu phộng, mè (vừng), chuối, các loại cá…, hay thông qua việc uống các thực phẩm bổ sung magné.

Tiến sĩ Derek Koh cho biết: "Do cơ thể có chức năng dự trữ magné, nên một người khỏe mạnh bình thường sẽ không thể vì dung nạp lượng magné quá thấp mà dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với người bệnh mắc phải các chứng về thận, tiêu chảy mãn tính hay chứng ói mửa liên tục, thì có khả năng bị thiếu hụt magné nghiêm trọng.

Ngoài ra, những người hay nhậu nhẹt say sưa cũng có thể dẫn đến lượng magné trong thực phẩm khó được dung nạp trong đường ruột. Bên cạnh đó, còn có khá nhiều yếu tố khác có thể khiến cơ thể xuất hiện hiện tượng thiếu hụt magné".

Khi cơ thể bị thiếu magné, ta thấy xuất hiện các triệu chứng điển hình: nhức đầu, buồn nôn, suy nhược cơ thể, dễ mệt mỏi, tay chân co giật, nhịp tim không đều, nhịp tim đập nhanh, lo lắng bồn chồn, dễ kích động, khó thở sâu…

Ngoài những tác dụng kể trên, các cuộc nghiên cứu còn phát hiện, khi hàm lượng magné trong cơ thể gia tăng, thì bệnh huyết áp cao được cải thiện một cách tương ứng, vì magné có khả năng làm giảm huyết áp một cách hữu hiệu.

Bên cạnh đó, do stress làm tiêu hao hoàn toàn lượng magné trong cơ thể, người ta dự đoán đó có khả năng là nguyên nhân chính gây nên chứng thiên đầu thống, vì vậy, để chống lại chứng bệnh thiên đầu thống, magné cũng có một tác dụng nhất định.

Minh Thu (theo Nuyou)
.
.