Nơi có đôi mắt thần bí theo dõi du khách

Thứ Tư, 28/06/2017, 11:25
Hang đá vôi tự nhiên Prohodna - dài 262 mét và cao 45 mét - nổi tiếng thế giới nằm ở tỉnh Lovech miền trung Bulgaria. Prohodna thu hút mạnh du khách nhờ một nét tự nhiên độc đáo - đó là 2 lỗ hổng hình hạnh nhân nằm đối xứng nhau trên trần trông tựa như đôi mắt nên được gọi là “Đôi mắt Chúa Trời” hay “Oknata” (theo tiếng Bulgaria).

Hai lỗ hổng này cũng được gọi là “Đôi mắt của Quỷ”. Hang Prohodna từng xuất hiện trong bộ phim “Time of Violence” (tạm dịch: Thời đại Bạo lực) của Bulgaria công chiếu năm 1988.

Đôi mắt của hang Prohodna.

Du khách bước vào hang Prohodna qua 2 lối vào chính - “Lối vào Lớn” cao 45 mét trong khi “Lối vào Nhỏ” chỉ cao 35 mét. “Lối vào Lớn” đặc biệt thu hút du khách nhờ nó phục vụ cho trò chơi gọi là bungee jumping (môn nhảy lao đầu từ trên cao xuống với đai thắt an toàn). Cả 2 lối vào nằm đối diện nhau và cách xa chỉ 262 mét. Đôi khi, hang Prohodna được mô tả như là cây cầu đá tự nhiên.

Lối vào hang Prohodna từ bên ngoài.

Du khách dễ dàng đi bộ từ đầu này đến đầu kia của cây cầu cho nên hang có tên gọi là “prohodna” - tiếng Bulgaria có nghĩa là “lối bộ hành”, “lối đi” hay “con đường lớn”. Trong quá khứ, hang đá vôi được coi là từng có người ở sau khi giới khảo cổ học tìm thấy hài cốt người thời kỳ đồ đá mới (Neolithic) và giữa thời kỳ đồ đá và đồ đồng (Chalcolithic).

Prohodna tạo lạc tại đèo Iskar Gorge gần làng Karlukovo cách thủ đô Sophia của Bulgaria 112km. Đây là một trong những khu vực đá vôi lớn nhất Bulgaria. Prohodna là địa điểm lý tưởng cho giới nghiên cứu hang động.

Nước mưa tạo nên những đường rãnh trên vách hang.

Điều thú vị nhất đối với du khách tham quan Prohodna là mỗi khi trời mưa, nước thấm qua 2 lỗ hổng trên trần và chảy nhỏ giọt theo vách hang trông tựa như những giọt nước mắt. Thời gian trôi qua, nước mưa chảy xuống tạo thành những đường rãnh trên các vách hang.

Người ta hình dung những đường rãnh như là bộ râu của người đàn ông cao tuổi. Khi trời tối, du khách có cảm tưởng như có đôi mắt từ trên trời nhìn xuống hang.

Di An (tổng hợp)
.
.