Phá án bằng công nghệ xét nghiệm mồ hôi

Thứ Tư, 15/05/2019, 11:12
Các điều tra viên dùng một vài giọt mồ hôi từ các ngón tay của xác chết để xem xem liệu có tồn tại ma túy/ thuốc trong hệ thống của họ hay không. Các điều tra viên có thể thực hiện hợp pháp loại hình xét nghiệm đơn giản và rẻ tiền mà không tốn quá nhiều thì giờ và tiền bạc...


Xét nghiệm nhanh góp phần phá án

Điều tra viên Charles Kiessling cần xác định nguyên nhân gây tử vong bằng một số liều dùng thuốc giảm đau Opioid quá liều tại hạt nông thôn Lycoming ở Pennsylvania, nhưng ông không có điều kiện vì khám nghiệm tử thi khá tốn kém.

Vì vậy, Charles Kiessling đã chuyển sang dùng công nghệ tăm bông miệng mới được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Steel Fusion, một phòng thí nghiệm pháp y đặt trụ sở ở Monseen (Pennsylvania).

Thiết bị hộp nhựa dùng để thu thập mồ hôi tử thi và phân tích chính xác bằng chứng thuốc của Công ty dấu vân tay thông minh ở Cambridge.

Thứ công nghệ mới đã giải quyết vấn đề 2 phần cho những điều tra viên: nó tiến hành một cách chính xác, giá cả cạnh tranh, nhanh chóng xác định chính xác căn nguyên gây tử vong trong trường hợp dùng thuốc quá liều hoặc một số căn nguyên khác; cho phép các nhà điều tra giành quyền ưu tiên điều tra của họ.

Trước khi xét nghiệm miệng, văn phòng điều tra đã chờ vài tháng để lấy được các kết quả độc tính. Hãng tin Daily Beast dẫn lời điều tra viên Charles Kiessling cho biết: "Công nghệ mới đã giúp chúng tôi tiết kiệm hàng ngàn USD mỗi năm".  

Charles Kiessling đã tham gia điều tra theo nhiều cách để điều hành khoản ngân sách chi cho văn phòng của ông là 260.000 USD/năm nhằm thụ lý hơn 400 vụ án.

Năm 2017, có 38 cái chết liên quan đến dùng Opioid quá liều; và đến năm 2018, số vụ án giảm còn 27 cái chết. Nếu ông Kiessling phải xử lý khám nghiệm tử thi đầy đủ cho mỗi trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều thì cũng đồng nghĩa sẽ thêm tốn kém thời gian và tiền bạc mà văn phòng còn phải làm với các cuộc điều tra khác và cần phải hoàn tất.

Thay vì dùng các thí nghiệm xét nghiệm độc tính vốn đắt đỏ (giá cả dao động từ 900 USD đến 3000 USD/lần xét nghiệm), thì các điều tra viên chỉ cần dùng miếng tăm bông tương tự như xét nghiệm Q-tip.

Điều tra viên Kiessling sẽ tiến hành thu thập chất dịch ngay bên trong miệng các tử thi, rồi niêm phong miếng gạc bên trong một thiết bị thu thập với 1 cái ống, và cho nó vào trong một cái túi sinh học cùng với chuỗi hành trình đến phòng thí nghiệm Steel Fusion.

Chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ và tốn cỡ 300 USD, phòng thí nghiệm sẽ đo lường lượng thuốc trong hệ thống, sẽ cho phép điều tra viên quyết định căn nguyên tử vong. Thực ra nó cũng không hẳn là một công nghệ hoàn toàn mới. Các nhà khoa học tại Công ty dấu vân tay thông minh (một công ty phát hiện ma túy có trụ sở ở Cambridge) đã phối hợp với 3 quận hạt của nước Anh để tham gia vào một chương trình thí điểm nhằm quyết định xem công nghệ thuốc dựa trên mồ hôi của công ty họ có làm việc hiệu quả hay không.

Cách hoạt động như sau: họ sẽ dùng một vài giọt mồ hôi từ các ngón tay của xác chết để xem xem liệu có tồn tại ma túy/ thuốc trong hệ thống của họ hay không. Các điều tra viên có thể thực hiện hợp pháp loại hình xét nghiệm đơn giản và rẻ tiền mà không tốn quá nhiều thì giờ và tiền bạc như khi đi qua hệ thống của tòa án và nộp đơn cho một cuộc điều tra. Trong trường hợp nếu có kết quả dương tính thì điều tra viên sẽ tiến hành điều tra thêm.

Xét nghiệm mồ hôi trên ngón tay tử thi

Kỹ thuật xét nghiệm mồ hôi tử thi đã ra đời sau cuộc điều tra về tên sát nhân hàng loạt người Anh, bác sĩ Harold Shipman hồi cuối thập niên 1990. Shipman đã sử dụng Opioid để giết chết các bệnh nhân cao tuổi của hắn ta và ký giấy tử với lời dối trá rằng bệnh nhân chết trong các điều kiện hoàn toàn tự nhiên.

Sau khi hắn ta bị phát hiện đã sát hại 215 người, các điều tra viên cần những công cụ dễ dàng để bắt tay vào điều tra những cái chết đáng ngờ. Năm 2017, 85.552 đợt xét nghiệm tử thi đã được các điều tra viên trên khắp nước Anh thực hiện.

Nhà hóa học David Russell, giáo sư của Đại học Đông Anglia, là người đầu tiên đã phát triển ra công nghệ xét nghiệm mồ hôi sau nhiều năm nghiên cứu nhằm phát hiện ra các loại thuốc tồn dư trong các mẫu vân tay. Bằng cách sử dụng vài giọt mồ hôi thu được từ ngón tay các xác chết, các điều tra viên có thể quyết định liệu có kết quả dương tính với 4 loại ma túy: cần sa, cocaine, thuốc phiện và amphetamine. 

Những giọt mồ hôi dĩ nhiên là không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đã được thu thập từ dấu vân tay, hơi ẩm, thường nhỏ hơn đầu đinh ghim, nó được nén vào một cái hộp bằng nhựa có kích thước bằng chiếc thẻ tín dụng, rồi được niêm phong bằng một vỏ bọc bằng chứng để không thể mở ra được nữa.

Kế đó, cái hộp nhựa được đặt vào bên trong một thiết bị đầu đọc có kích cỡ bằng điện thoại để bàn, và chỉ trong vòng 10 phút các kết quả sẽ xuất hiện.

Mỗi cái hộp nhựa có giá thành xấp xỉ 15 USD và nó tích tụ từ xét nghiệm của 75 tử thi được xét nghiệm bởi 3 văn phòng điều tra và tỷ lệ chính xác là hơn 93%, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 được đăng trên tờ Thời báo phân tích độc tính (Journal of Analytical Toxicology).

Bác sĩ Paul Yates, giám đốc y tế của Công ty dấu vân tay thông minh, phát biểu với hãng tin Daily Beast: "Bằng cách sử dụng thông tin ban đầu này có thể giúp các điều tra viên xác định tiến triển mà họ đánh giá về những xác chết này".

Trong trường hợp của phòng thí nghiệm Steel Fusion, các điều tra viên trên khắp tiểu bang Pennsylvania cùng tham gia vào một cuộc nghiên cứu có kiểm soát gồm có 34 xét nghiệm tử thi, qua xét nghiệm thì lòi ra 32 tử thi có thuốc trong chất dịch xác chết. Điều tra viên Charles Kiessling nhấn mạnh: "Người dân chết khắp nơi. Chúng tôi cần có các công cụ thích hợp đề điều tra, phá án".

Phòng thí nghiệm Steel Fusion là đơn vị duy nhất tại Mỹ tiến hành thu thập dịch miệng từ người quá cố. Họ đã phát triển ra phương pháp này và bắt đầu phân phối bộ dụng cụ xét nghiệm từ năm 2016, và hạt Columbiana (tiểu bang Ohio) là địa phương đầu tiên áp dụng.

Ông Autumn Miller, giám sát phòng thí nghiệm phát biểu: "Chúng tôi đang giúp cho những người nộp thuế tiết kiệm được hàng ngàn USD, và đồng thời cũng giúp các điều tra viên đẩy nhanh thời gian phá án".

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.