Phát hiện mới về nữ hoàng đẹp nhất Ai Cập cổ đại

Thứ Bảy, 29/08/2015, 07:00
Nicholas Reeves, nhà khảo cổ Anh thuộc Trường đại học Arizona, tin rằng ông đã phát hiện ra nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti, một trong những vấn đề đã gây đau đầu giới chuyên gia nhiều thế kỷ qua. Tiến sĩ Reeves cho rằng, nơi đặt xác ướp Nữ hoàng Nefertiti có thể nằm ở đằng sau 2 cổng vào bị lấp khuất bên trong lăng mộ... con trai của bà.

Tiến sĩ Reeves tuyên bố ông đã phát hiện ra khung cửa đã bị bịt kín bằng gạch, dẫn tới phòng đặt xác ướp Vua Tutankhamun và đằng sau đó là mộ của Nữ hoàng Nefertiti.

Lăng mộ Tutankhamun được cho là chịu phải lời nguyền và những bí ẩn xung quanh vị vua trẻ nổi tiếng cùng cái chết của ông vẫn tiếp tục gây chú ý cho các nhà nghiên cứu. Lăng mộ này được nhà khảo cổ Anh Howard Carter phát hiện lần đầu tiên vào năm 1922 tại Thung lũng các vị vua. Tuy nhiên, kích thước nhỏ bất thường của phòng chôn cất trong lăng mộ Tutankhamun đã khiến các nhà khảo cổ đau đầu.

Các chuyên gia coi đây là một phòng dẫn vào một phòng khác hơn là một phòng an táng phù hợp với tiêu chuẩn của vua. Tiến sĩ Reeves cho rằng, nó được xây để dẫn tới một ngôi mộ khác mà có lẽ thuộc về Nữ hoàng Nefertiti.

Nefertiti là vợ của Pharaoh Akhenaten, cha Tutankhaman, bà cùng ông cai trị Ai Cập. Theo truyền thuyết, Nefertiti là một trong những nữ hoàng đẹp nhất của Ai Cập cổ đại. Cho đến giờ, giới chuyên gia vẫn chưa giải mã được cái chết của bà, song có giả thuyết cho rằng, bà chết do bất ngờ mắc phải một bệnh dịch vào năm 1340 trước Công nguyên. Xác ướp của Nefertiti, cha mẹ và con cái bà vẫn chưa được tìm thấy. Từ hơn thế kỷ qua, các nhà nghiên cứu không ngừng tranh cãi về nơi chôn cất của Nefertiti. Nhiều người tin bà được chôn ở Amarna, thành phố cổ do Pharaoh Akhenaten sáng lập.

Nếu phát hiện này là chính xác thì cuối cùng nó sẽ giải mã được vấn đề vốn gây tranh cãi, Nefertiti là mẹ Tutankhamun, vị vua cai trị Ai Cập vào năm 1332-1323 trước Công nguyên trước khi qua đời vì những nguyên nhân chưa được xác định rõ. Nhiều chuyên gia tranh luận, Tutankhamun là con của Akhenaten với một phụ nữ nổi tiếng với cách gọi "Quý bà trẻ hơn". Xác ướp của người phụ nữ này đã được tìm thấy tại Thung lũng các vị vua hồi năm 1898 và đã được xác định bằng xét nghiệm ADN.

Thêm nữa, phát hiện này còn giải mã được một số điều bí ẩn về phòng chôn cất của Tutankhamun mà đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra câu trả lời. Chẳng hạn, các đồ tùy táng được tìm thấy trong mộ Tutankhamun dường như được vội vàng đặt vào đó và phần lớn là đồ cũ. Lăng mộ lại tọa lạc ở ngay gần lối vào, nơi vốn chỉ để xây lăng mộ của các nữ hoàng chứ không dành cho vua Ai Cập.

Phúc Quyên (lược dịch)