Phẫu thuật thẩm mỹ và những biến chứng… chết người

Thứ Ba, 10/02/2015, 14:20
Những ngày qua, chuyện diễn viên Phi Thanh Vân, người vẫn được mệnh danh là "nữ hoàng dao kéo", lên báo "tâm sự" rằng cái mũi của cô đang bị biến chứng sau gần 10 năm nâng mũi bằng đặt miếng silicon trở thành đề tài hot trên rất nhiều báo mạng.

Dù cô nàng dao kéo khẳng định "đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho sự thay đổi này nên bình tĩnh đón nhận" nhưng có tờ báo đã "lo xa" cho Phi Thanh Vân vì "không chỉ mũi mà rất nhiều bộ phận khác của cô như ngực, hàm, mắt... đều có sự can thiệp không hề nhỏ của thẩm mỹ. Vậy liệu rằng những bộ phận đó của Phi Thanh Vân có bị teo tóp, méo mó, xộc xệch đi hay không...".

Có lẽ do là người của công chúng nên chuyện cái mũi của Phi Thanh Vân mới được nhiều người quan tâm, còn thực tế chuyện biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ không còn là chuyện lạ…

1. Chưa bao giờ nhu cầu làm đẹp lại bùng nổ như bây giờ, bởi làm đẹp là nhu cầu rất tự nhiên và chính đáng của mỗi người.

Người xưa có câu "người đẹp vì lụa…", giờ đây, khi mà điều kiện kinh tế đã đầy đủ hơn, với nhiều người "ăn ngon mặc đẹp" là chuyện bình thường vì có thể bỏ ra vài chục triệu để mua một cái áo hay một đôi giày thì việc làm đẹp trở thành nhu cầu như cơm ăn, nước uống.

Sau khi nâng ngực ở thẩm mỹ viện, khổ chủ phải đến Bệnh viện 108 mổ để lấy miếng độn ra vì biến chứng co bao.

Nhưng, khi mà quần áo, mỹ phẩm cũng không thể níu giữ tuổi trẻ hay che đi những khiếm khuyết của cơ thể thì người ta sẽ phải tìm đến bác sĩ.

Thử vào các diễn đàn của chị em mới thấy chuyện làm đẹp luôn là đề tài hot nhất. Chỉ riêng chuyện có nên đi nâng ngực không đã có cả ngàn ý kiến với rất nhiều lời tâm sự, than thở của cả các bà mẹ trẻ tới những cô gái chưa chồng.

Có em chưa chồng nhưng luôn đau khổ vì chỉ có "hai con ốc vặn" thì than thở: "Em tính đi nâng ngực cải thiện vòng một siêu nhỏ của em. Nếu có cuộc thi siêu nhỏ vòng 1 chắc em giật giải mất thôi. Tự ti với vòng 1 siêu nhỏ em đi đâu cũng không dám mạnh mồm sợ người ta để ý mà tính khí em thì thích bô bô, khổ thế chứ, toàn phải kiềm lời thôi ạ. Mong các chị giúp em với".

Nhưng nhiều nhất vẫn là lời than vãn của các bà mẹ sau khi sinh con giờ muốn tân trang lại "hàng họ" để giữ chồng, kiểu như: "Khổ tâm lắm em mới dám lên đây nhờ các mẹ tư vấn. Em có 2 em bé rồi nên giờ ngực xập xệ quá. Ông xã em nhìn vẫn còn phong độ quá mà trên cơ quan thì không biết bao nhiêu em xinh tươi suốt ngày lượn đi lượn lại. Em đang có ý định đi nâng ngực. Mẹ nào có kinh nghiệm về việc nâng ngực rồi tư vấn giúp em với";

"Em sinh nở xong vòng 1 cứ sơ tán đi đâu cả, nghe bảo ăn nhiều đu đủ cũng cải thiện ít nhiều, cả tuần nay em toàn ăn đu đủ thôi; đang xem trong một tháng có tiến triển gì không. Em cũng tính đi làm ngực vì mới đọc được tâm sự của một chị, chồng chị ấy đi ra ngoài cặp bồ vì chê ngực chị ấy nhỏ. Nên em cũng lo lắng quá";

"Em đã xong xuôi 2 nhóc, vì cho ăn sữa mẹ hết nên ngực bây giờ bị chảy sệ và không săn chắc. Em nghe nói bây giờ có phương pháp nâng ngực, chỉ đưa ngực cao lên chứ không nhồi nhét thêm gì cho to hơn đâu. Mẹ nào có biết về phương pháp này thì chia sẻ với em một chút về giá tiền, nơi nào làm đẹp".

Một nạn nhân phải đến Bệnh viện 108 xử lý hậu quả sau khi nâng ngực tại thẩm mỹ viện.

Ngoài chuyện đau khổ vì vòng 1 "bay mất" thì có chị còn khổ sở vì sau khi sinh con, cái "eo bánh mì" ngày càng phát triển: "Bây giờ vòng 2 của tớ khủng khiếp lắm, trên 90cm rồi, bụng to hơn ngực, uống thuốc giảm cân hay ăn kiêng thì cũng chẳng giảm được bao nhiêu. Cứ nhìn xuống cái bụng của mình mà nẫu hết cả ruột, không biết mặc quần áo thế nào cho coi được nên muốn cho bụng gọn lại.

Mình đã đi tư vấn ở vài bệnh viện. Ở đây vừa nghe mình trình bày muốn hút mỡ bụng vì còn có ý định sinh thêm em bé, bác sĩ nói ngay là sau khi hút mỡ cái đám da thừa sẽ xệ xuống dưới và cuốn ở ngang cạp quần. Bây giờ thành ra lăn tăn, không biết có nên đi làm không. Có mẹ nào đã từng hút mỡ bụng rồi thì tư vấn cho mình với, sau khi hút xong trông thế nào?".

Có thể đọc được hàng ngàn lời tâm sự kiểu này trên các diễn đàn đủ thấy nhu cầu làm đẹp của chị em nhiều cỡ nào.

2. Lan man một chút để thấy rằng phẫu thuật thẩm mỹ thực sự là một thị trường béo bở và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ là nghề hốt bạc khi "biến điều  không thể thành có thể". Đã có những chuyện bi hài khi "quạ biến thành công".

Mấy năm trước, một ông chồng ở Trung Quốc đã rất bất ngờ khi vợ sinh một đứa con "xấu tới mức khó tin" nên nghi ngờ không phải là con mình. Cô vợ sau nhiều lần bị chồng chì chiết đã phải thú nhận từng bỏ gần 100.000 USD để phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi dung nhan trước khi gặp anh.

Tuy nhiên, người vợ này đã giấu biệt quá khứ xấu xí và chuyện đi phẫu thuật thẩm mỹ. Tức giận vì bị "ăn quả lừa", anh chồng đã kiện cô vợ ra tòa và được bồi thường hơn 120.000 USD.

Để kéo dài tuổi thanh xuân, không ít người đã sẵn sàng bỏ ra vài chục ngàn đôla ra nước ngoài để "cải lão hoàn đồng" bằng công nghệ tế bào gốc. Còn để có cặp "núi đôi" như ý, nhiều chị em sẵn sàng bỏ ra 60-80 triệu đồng để nâng ngực; thậm chí là vài trăm triệu "đại tu" toàn bộ cơ thể để có nhan sắc như diễn viên Hàn Quốc "mặt V-lai" (mặt có cằm thon), "mắt S-lai" (mắt to, sâu, mí rõ ràng), mũi Hàn Quốc (mũi cao thẳng, kết hợp hài hòa với mắt và khuôn mặt" thậm chí "nâng cấp" cả bên trong vừa thu nhỏ vừa làm hồng cả cái chỗ mà ngoài "chính chủ" thì chỉ có chồng hoặc người tình mới được ngắm mà thôi.

Một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có tiếng ở Hà Nội kể rằng khách hàng tìm đến ông để nâng ngực và đại tu nhan sắc bây giờ không chỉ có các nghệ sĩ, vốn là những người luôn phải giữ hình ảnh đẹp trong mắt công chúng mà còn nhiều người làm văn phòng, doanh nhân và cả những chị chỉ bán hàng ở chợ. Thậm chí có người đến nâng ngực khi tuổi đã ở ngưỡng… U70.

Còn Đại tá PGS-TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình Bệnh viện 108, một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có tiếng ở Hà Nội, kể rằng khách hàng đến phẫu thuật thẩm mỹ ở đây có những người chỉ làm nghề thu mua ve chai; còn về độ tuổi, có không ít người ở độ tuổi U60.

Miếng rách của miếng độn ngực lấy ra từ ngực bệnh nhân.

3. Nhưng, trong khi nhu cầu làm đẹp rất lớn thì không phải người nào trước khi quyết định xuống tiền để nâng cấp nhan sắc cũng có những kiến thức  nhận định để hiểu rằng cái gì cũng có mặt trái, và làm đẹp cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ thành bị làm xấu, thậm chí mất mạng như chị Huyền ở Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Nhìn vào quảng cáo của nhiều thẩm mỹ viện thì dường như không có gì là không làm được từ trị vết thâm; thu nhỏ lỗ chân lông, phun xăm thẩm mỹ, trị tàn nhang, xóa hình xăm, chăm sóc da mặt tới nâng mũi, nâng ngực, căng da mặt…

Theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được thực hiện tiểu phẫu gây tê tại chỗ. Riêng các "đại phẫu" như: nâng ngực; nâng mũi; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể... chỉ các bệnh viện được cấp phép mới đủ điều kiện thực hiện.

Thực tế hiện nay nhiều bác sĩ thẩm mỹ bỏ tiền túi tham dự các hội thảo khoa học về thẩm mỹ hoặc học tại một số cơ sở ở nước ngoài, tuy nhiên số bác sĩ có uy tín, tay nghề cao rất hiếm mà chủ yếu tham gia chỉ để đánh bóng tên tuổi.

Điều nguy hiểm hiện nay là nhiều bác sĩ không được đào tạo bài bản cũng tự nhận là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ rồi mở các trung tâm thẩm mỹ và thường quảng cáo quá mức, dù trình độ chưa đạt, vì thế rất dễ để xảy ra tai biến.

Có những bệnh viện thường mở những hội nghị, hội thảo về tạo hình thẩm mỹ và thậm chí sẵn sàng cho người tham gia đi phụ mổ với điều kiện học viên phải… đóng tiền và họ cũng không cấp cho một chứng chỉ gì.

Thực tế trên thế giới không có đại học y nào đào tạo về phẫu thuật thẩm mỹ mà trước hết phải là bác sĩ tạo hình giỏi, một bác sĩ ngoại khoa giỏi sau đó qua những khóa đào tạo về thẩm mỹ thì mới thành bác sĩ thẩm mỹ giỏi được.

Vì phải là một bác sĩ ngoại khoa thì mới biết được cách xử lý những biến chứng như sốc thuốc, chảy máu ngoại khoa… khi phẫu thuật. 

Tại Việt Nam, Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch mấy năm gần đây có mở những khóa đào tạo định hướng phẫu thuật thẩm mỹ với thời gian 6 tháng.

"Nhiều em đến đây học, cùng lắm chúng tôi cho đi phụ mổ thôi. Vậy mà sau khi có chứng chỉ này lại được Sở Y tế  cấp phép hành nghề mở thẩm mỹ viện.

Nhiều nơi quảng cáo về những kỹ thuật họ áp dụng mà đến chúng tôi là thầy cũng còn thấy bất ngờ vì cái gì họ cũng làm được. Hậu quả là không ít người sau khi làm đẹp ở thẩm mỹ viện đã phải tìm đến  Bệnh viện 108 để khắc phục hậu quả".

Bác sĩ  Nguyễn Tài Sơn kể rằng sau khi  xảy ra vụ chết người ở Thẩm mỹ viện Cát Tường, ông đã phải tiếp nhiều bệnh nhân từng làm đẹp ở Thẩm mỹ viện Cát Tường đến khắc phục hậu quả.

"Có cháu gái còn rất trẻ, rất xinh tìm đến chỗ chúng tôi trong tình trạng hai chân bị lồi lõm, thâm xì vì ứ dịch. Hỏi ra mới biết vì nghe quảng cáo mà đến Thẩm mỹ viện Cát Tường hút mỡ hai bên bắp đùi, bọng chân. Khi khám, chúng tôi phát hiện ra nguyên nhân là do kỹ thuật hút không đúng lớp, chỗ nhiều, chỗ ít, không băng ép, rồi khâu chăm sóc hậu phẫu không tốt nên chân thiếu nữ chỗ lồi chỗ lõm”.

Cách đây 3 năm, có một nữ bệnh nhân ngoài 40 tuổi ở Thái Bình  tìm đến Bệnh viện 108 trong tình trạng sốt cao, da vùng bụng bị hoại tử.

Bệnh nhân này cho biết trước đó một tháng chị đi hút mỡ bụng ở một thẩm mỹ viện. Khi khám, bác sĩ Sơn phát hiện do hút sát da thành bụng nên bệnh nhân bị hoại tử thành bụng, tạo thành các đám viêm dò, chảy dịch. Sau khi cắt lọc hết vùng bị hoại tử, các bác sĩ đã phải áp dụng phác đồ điều trị đặc biệt cho bệnh nhân.

Có bệnh nhân đến bệnh viện khi một bên ngực bị sưng tấy do trước đó đi nâng ngực bằng cách bơm mỡ. "Dù đã làm mọi cách nhưng chúng tôi đành phải cắt bỏ một bên vú do bị hoại tử quá nặng".

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tài Sơn, gần đây nhiều người sử dụng phương pháp bơm mỡ tự thân để nâng ngực. Đây là thủ thuật cấy mỡ, vì vậy các tế bào mỡ phải sống thì kết quả bơm mỡ mới bền vững. Tuy nhiên tỷ lệ các tế bào mỡ bị tiêu sau bơm là cao, nên tỷ lệ thành công cũng hạn chế, đặc biệt nếu bơm một lúc quá nhiều thì khả năng tế bào mở rất khó "sống" mà sẽ bị tiêu, thậm chí gây ra hoại tử.

Ngay cả việc  đặt túi độn ngực có bác sĩ do trình độ kém mà đã quá tay khi mổ, dẫn đến hậu quả bệnh nhân bị mất cảm giác đầu vú.

Vì thế, là người đã phải giải quyết hậu quả vì làm đẹp, Tiến sĩ Nguyễn Tài Sơn cảnh báo chị em nên tìm hiểu và đến các cơ sở y tế có uy tín, các phẫu thuật viên có kinh nghiệm và đặc biệt có địa chỉ rõ ràng.

"Đừng quá tin vào những quảng cáo quá sự thật trên các trang mạng xã hội. Một bác sĩ tốt là sẵn sàng từ chối yêu cầu của khách hàng, nêu những điều thiệt hơn và lời khuyên chân thành cho bạn, chứ không nên tin những người luôn khẳng định cái gì cũng làm được”.

Tiến sĩ Nguyễn Tài Sơn cho biết trước tình trạng các thẩm mỹ viện mọc tràn lan, quảng cáo "một tấc đến trời"  như hiện nay, và phải trực tiếp xử lý hậu quả do những thẩm mỹ viện gây ra, mới đây, ông đã bàn với Chủ tịch Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ TP HCM ý tưởng từ cơ sở Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hà Nội và Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ  TP HCM hiện nay sẽ  xin phép thành Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam.

Hội này sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn gồm những chuyên gia giỏi để tư vấn và cùng cơ quan quản lý nhà nước thẩm định trình độ của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ trước khi cấp phép hành nghề.

Nguyễn Thiêm
.
.