Phẫu thuật thẩm mỹ và những mối nguy tiềm tàng

Thứ Ba, 05/04/2016, 19:45
Thành công của nhạc pop và phim truyền hình Hàn Quốc đã góp phần đưa nền phẫu thuật thẩm mỹ trở thành một trong những “điểm đến” lớn nhất cho ngành y học xứ sở kim chi. Hiện Hàn Quốc được mệnh danh là “kinh đô phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới”, mỗi năm thu hút hàng chục ngàn người tới chỉnh sửa nhan sắc giống các ngôi sao yêu thích của mình.

Nhiều năm trở lại đây, nền y học Hàn Quốc đã kiếm được lợi lớn từ lượng du khách Trung Quốc tìm kiếm các dịch vụ y học. Tuy nhiên, theo ông Bang Yung Jue, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y sinh (SNUH), thì đối với một đất nước có tham vọng du lịch y tế vượt xa phẫu thuật thẩm mỹ, thì đây là một xu hướng đáng lo ngại. Ông Bang Yung Jue là người tiên phong trong các thử nghiệm lâm sàng ở Hàn Quốc đồng thời là nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới trong điều trị ung thư dạ dày.

“Xu thế này sẽ không kéo dài. Cho dù phẫu thuật thẩm mỹ đang là mũi nhọn trong nền du lịch y tế cũng chỉ có giới hạn thôi. Các nhà phẫu thuật Trung Quốc đang học cách làm thế nào để xúc tiến các thủ tục thẩm mỹ nhanh. Thực tế là các sản phẩm botox Trung Quốc đã và đang thay thế sản phẩm của Hàn Quốc” – ông Bang Yung Jue nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

Đa số người Hàn mắt đều một mí, vì vậy nhiều người đã tiến hành cắt mí mắt để trông đôi mắt của họ đỡ có vẻ buồn ngủ và mệt mỏi.

Phẫu thuật thẩm mỹ là “mũi nhọn”

Ngành phẫu thuật thẩm mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn bất cứ lĩnh vực y tế nào khác kể từ năm 2009 và hiện chiếm khoảng 23% tổng doanh thu từ các du khách nước ngoài.

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, lượng người nước ngoài tới xứ kim chi để phẫu thuật thẩm mỹ năm 2014 là 36.224 người, tăng hơn hẳn so với năm 2009 là 2.851 người. Trong khi đó, doanh thu tăng từ 5,7 tỷ won lên 125,3 tỷ won (107 triệu USD).

Song theo ông Bang Yung Jue: “Cốt lỗi của ngành du lịch y tế là phải điều trị được nhiều căn bệnh nặng cho bệnh nhân, những căn bệnh mà nhiều nước khác phải bó tay. Đó là yếu tố duy nhất để tiếp tục thu hút được các du khách y tế từ khắp thế giới”.

Tương lai của thị trường chăm sóc sức khỏe được tiên đoán là tăng mạnh trên toàn cầu và Chính phủ Hàn Quốc hy vọng, đất nước này sẽ nằm trong số những nước thu được lợi lớn nhất từ y tế trong kỷ nguyên mới.

Nhìn vào thực tế thì thấy rõ ràng Hàn Quốc có tiềm năng lớn. Đất nước này nổi tiếng với những sở trường y tế thuộc đẳng cấp thế giới trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả điều trị bệnh ung thư, các bệnh về tim mạch và cấy ghép nội tạng. Năm 2014, Hàn Quốc thu được 556,9 tỷ won (475 triệu USD) từ lượng bệnh nhân nước ngoài. Tuy nhiên Hàn Quốc vẫn còn phải kinh qua một chặng đường dài nữa mới trở thành trung tâm y tế của châu Á.

Theo thống kê, doanh thu từ các bệnh nhân nước ngoài của Ấn Độ đạt 78,6 tỷ USD hồi năm 2012 và dự kiến, năm 2017 sẽ tăng lên 158,2 tỷ USD. Trong khi đó, theo Kasikorn Bank, các bệnh viện tư nhân đã lên sàn chứng khoán của Thái Lan đã thu về được hơn 3 tỷ USD trong năm 2015, tăng 15% so với năm 2014. Còn ở Singapore, năm 2013, các bệnh nhân nước ngoài đã chi 584 triệu USD cho các phương pháp điều trị ở đảo quốc này.

So sánh, Hàn Quốc còn thua xa các nước kể trên cả về doanh thu từ lượng bệnh nhân nước ngoài và sự ghi nhận trong cách điều trị các căn bệnh nan y.

Hàn Quốc đã có dự án xây dựng một bệnh viện với thiết bị hiện đại nhất và các chuyên gia điều trị ung thư thuộc đẳng cấp thế giới từ Bệnh viện Johns Hopkins và SNUH. Bệnh viện đó chỉ cách sân bay quốc tế Incheon và thủ đô Seoul chỉ 30 phút chạy xe. Quan trọng là hầu hết các bệnh nhân và gia đình của họ đều giàu có và cần ở gần ít nhất là vài ngày hoặc 1 tuần.

“Nếu xây dựng được một bệnh viện như thế thì đây sẽ là tương lai sáng sủa cho nền du lịch y tế Hàn Quốc. Tuy nhiên, bệnh viện đó chưa được hình thành” - ông Bang Yung Jue nói.

Người Hàn “điên cuồng” phẫu thuật thẩm mỹ

Ở Hàn Quốc, ngành phẫu thuật thẩm mỹ đã trở thành nền công nghiệp trị giá nhiều tỷ USD khi người dân nước này vẫn lùng sục tìm kiếm sự hoàn hảo về ngoại hình. Bởi vậy, họ nhìn nhận phẫu thuật thẩm mỹ rất “tự nhiên và vô hại” và tin đó là chìa khóa để tìm kiếm được những công việc tốt hơn, để có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Seoul hiện có hơn 4.000 trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ và mỗi năm có khoảng 650.000 người tìm đến những trung tâm đó để chỉnh trang sắc đẹp, trong đó có nhiều khách hàng ngoại quốc đến từ Nhật Bản và Trung Quốc.

“Rất nhiều người đã phẫu thuật thẩm mỹ, nó giống như trang điểm thôi” - một nam thanh niên Hàn Quốc nói.

Phần lớn số người đụng tới “dao kéo” là những cô gái ở cuối tuổi vị thành niên và ngoài 20 tuổi. Họ muốn cải thiện gương mặt của mình, chủ yếu là để có một vẻ đẹp lý tưởng: mắt to, tròn, mũi thẳng, cười tươi, cằm hình chữ V, hàm gọn. Dịch vụ nâng ngực cũng phổ biến. Nam giới chỉ chiếm khoảng 15% trong số đó.

“Ban đầu tôi nghĩ, mình có thực sự cần phẫu thuật thẩm mỹ không. Tôi từng nghĩ phẫu thuật thẩm mỹ chẳng hay ho gì. Tuy nhiên giờ có rất nhiều người làm việc này. Họ không coi việc cắt mí mắt hay nâng mũi là phẫu thuật thẩm mỹ nữa, mà đó chỉ là việc “tút tát” sắc đẹp. Bởi vậy, tôi đã thay đổi suy nghĩ. Xã hội Hàn Quốc đang say mê vẻ đẹp. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Trong bất cứ cuộc phỏng vấn nào, người ta cũng nhìn mặt bạn trước tiên. Thành thực mà nói ai mà chẳng thích các cô gái xinh đẹp” -  Ahn Min Yung, một nữ sinh viên Hàn Quốc chia sẻ.

Gangnam nổi tiếng nhất thế giới qua siêu phẩm ăn khách Gangnam Style của ngôi sao rap Psy, song ở Hàn Quốc khu vực này còn nổi tiếng hơn khi được mệnh danh là “vành đai sắc đẹp” phẫu thuật thẩm mỹ, nơi ở các đường phố có rất nhiều trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ siêu hiện đại và các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được coi là “thần tượng”.

K-pop thực sự đã khiến nhiều người trẻ đua nhau tiến hành phẫu thuật

thẩm mỹ khi có nhiều ngôi sao K-pop đã công khai thừa nhận đụng “dao kéo”. Theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Rhee Se Whan ở Gangnam: “Nhiều ngôi sao K-pop và ngôi sao Hàn Quốc đã tạo ảnh hưởng (phẫu thuật thẩm mỹ) tới thế hệ trẻ.

Chẳng hạn, nếu bạn ngắm ảnh các ngôi sao K-pop trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, bạn sẽ thấy họ xinh đẹp hơn nhiều. Khi mọi người nhận thấy rõ sự thay đổi đó, họ cũng muốn được xinh đẹp như vậy.

Còn với các đối tượng học sinh, trong thời gian nghỉ học, có đến một nửa lớp thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ và khi trở lại trường, các bạn của họ nhận thấy họ xinh hơn. Kết quả là kỳ nghỉ sau đó, nửa lớp còn lại cũng phẫu thuật thẩm mỹ”.

Không chỉ có phụ nữ, mà nhiều nam thanh niên cũng tìm đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ để chỉnh trang gương mặt.

Những mối nguy tiềm tàng

Theo giáo sư tâm lý Yang Yoon cho rằng, phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ để có một gương mặt hoàn hảo. “Phẫu thuật thẩm mỹ dường như đã trở thành một công cụ để có được ngoại hình khả dĩ hơn và cũng là cách để so sánh mình với người khác. Người Hàn Quốc luôn cố gắng có gì đó trội hơn người khác”. 

Mặc dù nền phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc đã được quy chỉnh rất nhiều, song vẫn còn rải rác những trung tâm phẫu thuật “rởm” và chiêu dụ khách hàng bằng những thủ thuật như phẫu thuật miễn phí hoặc lôi kéo họ đến những trung tâm đó qua các trò lừa gạt trên internet hoặc blog.

Theo luật sư Shin Hyun Ho, mối nguy cơ tiềm ẩn nữa là khi gây mê, các bệnh nhân không được các bác sĩ gây mê trực tiếp thực hiện mà lại do các bác sĩ phẫu thuật hoặc thậm chí cả y tá làm việc này, như vậy bệnh nhân có thể bị sốc. Song nhiều người đã may mắn qua được những sơ suất y tế ấy và có được ngoại hình đẹp hơn với mức chi phí thấp, đặc biệt là so với Mỹ.

Song cũng có nhiều người thấy hối tiếc khi đã tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ ở những trung tâm “rởm” và một trong những nạn nhân như vậy là phụ nữ trẻ So Yi Yoon. Cô đã tiến hành phẫu thuật để chỉnh cằm nhỏ và cắt mí mắt. Rốt cuộc là cằm cô đã bị lệch hẳn, có nhiều vết rách ở miệng thành sẹo không thể mờ và một mắt không thể nhắm được.

“Nhiều người chỉ mong muốn được giàu có, nhưng tôi không muốn có thêm nhiều tiền mà chỉ muốn mình xinh. Song giờ mỗi khi nhìn vào gương, tôi thấy buồn. Mắt tôi không đều và tôi ghét đôi mắt của mình trông như vậy. Thậm chí tôi còn không nhắm được mắt và điều này khiến tôi cảm thấy như mình là người tàn tật” - So Yi Yoon chia sẻ.

Phúc Quyên (tổng hợp)
.
.