Phẫu thuật tim miễn phí cho con gái của cặp vợ chồng phạm nhân

Thứ Ba, 10/10/2017, 11:34
Sự sống của cô con gái nhờ vào tấm lòng nhân hậu của cán bộ Trại giam Ninh Khánh (Tổng cục 8, Bộ Công an) và các y, bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) là động lực giúp người đàn bà từng có một thời lầm lỗi Hoàng Thị Lư (33 tuổi, trú tại thôn Tân Hoa, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) có thêm tia hy vọng để có ngày được trở về với gia đình và cộng đồng.

1. Càng gần đến ngày trả án (vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi), Hoàng Thị Lư, người đàn bà cùng chồng, một giáo viên thể dục gây ra vụ giết người, quỵt nợ gây xôn xao dư luận cả nước, càng suy sụp. Nhiều đêm dài, Lư chẳng thể chợp mắt, nước mắt hoen bờ mi... Lư lặng ngắm đứa con gái đang say giấc tròn, trong lòng ngổn ngang bao nhiêu suy nghĩ. Lư sợ, một cảm giác mơ hồ không diễn đạt được bằng lời.

Hoàng Thị Lư tại Trại giam Ninh Khánh.

Người đàn bà đó muốn dành thời gian còn lại cho đứa con gái thơ dại, sớm bệnh tật từ nhỏ. Những ngày sau đó, chị ta quay quắt với việc tìm ra một lý do hợp lý để giải thích cho sự vắng mặt của mình trong một thời gian dài. Bởi dẫu đã phạm một tội ác tày trời, khó lòng có thể tha thứ nhưng Lư cũng không muốn hình ảnh của người mẹ trong mắt những đứa con méo mó. Rồi chị ta lo sợ cú sốc tinh thần sẽ khiến trái tim đau yếu của cô con gái thơ dại chẳng thể chịu đựng được...

Điều lo lắng nhất của người đàn bà tội lỗi ấy chính là tương lai của hai đứa con thơ dại. Chồng Lư đang đối mặt với bản án tử hình về tội giết người, còn bản thân chị ta cũng phải trả bản án 30 năm tù về tội danh trên. Người đàn bà đó sợ quy luật nhân quả, sợ hai đứa trẻ sẽ đi vào vết xe đổ của cha mẹ chúng….

Đó là tâm trạng của Lư cách đây ba năm. Trò chuyện với chúng tôi, nữ phạm nhân này vẫn nhớ như in cảm giác ngày nào. Ngay cả lúc này đây, khi biết con mình đã được cứu sống nhờ tấm lòng "Bồ Tát" của những người không hề thân thích hay quen biết là cán bộ Trại giam Ninh Khánh (Tổng cục 8, Bộ Công an); các y, bác sĩ Bệnh viện E và một số người dân nơi các con Lư đang sinh sống, người đàn bà này vẫn không tin đó là sự thật.

Bởi đơn giản, Lư là người phạm tội, mà lại là tội ác tày trời, khiến dư luận bức xúc. Vẫn biết những đứa trẻ chúng không hề có tội. Bởi trên đời này có hai thứ không thể lựa chọn, đó là quá khứ và cha mẹ. Con gái Lư cũng chỉ là đứa trẻ vô tội và trước hoàn cảnh bệnh tật đã được những tấm lòng thơm thảo sẻ chia...

"Sau khi vụ án xảy ra, con trai lớn của em được người anh chồng đưa về chăm sóc, còn cô con gái nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh thì được các cán bộ Trại giam Ninh Khánh; các bác sỹ Bệnh viện E Hà Nội giúp đỡ, sức khỏe của cháu đã ổn định. Hiện cháu đang được ông bà nội nuôi dưỡng nhưng cả hai cũng đã già yếu, chẳng biết rồi cuộc sống của ba người vừa quá già, vừa quá non nớt này sẽ ra sao?".

Nói đến đây Lư rơm rớm nước mắt. Chị ta nghẹn ngào: "Mẹ em cũng vừa mới qua đời nên con nhỏ ngoài ông bà nội ra chẳng biết trông cậy vào ai". Người phụ nữ đó tự coi mình là đứa con bất hiếu khi không thể về chịu tang.

Hoàng Thị Lư và chồng -Nguyễn Văn Hiệp đều sinh ra trong những gia đình nền nếp. Cũng như các anh, chị em trong gia đình, cả hai đều được bố mẹ nuôi cho ăn học đến nơi, đến chốn. Hiệp sau khi tốt nghiệp phổ thông đã thi đỗ Đại học Thể dục thể thao rồi trở về công tác trong môi trường giáo dục, còn Lư cũng làm kế toán cho một công ty ở gần nhà.

Năm 2009, sau một thời gian dài quen biết, Lư và Hiệp nên vợ nên chồng và sau đó sinh con trai đầu lòng trong niềm hạnh phúc của gia đình hai bên. Vào thời điểm đó, thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng khoảng 6-7 triệu đồng, tuy không cao nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh Ninh Bình thì nếu biết vun vén cũng đủ trang trải cho một gia đình nhỏ.

Thế nên khi biết vợ chồng Lư mở cửa hàng kinh doanh quần áo, nhiều người tò mò bởi không biết vợ chồng họ lấy tiền ở đâu ra để đầu tư vào việc buôn bán quần áo thời trang, một lĩnh vực khá đỏng đảnh vì đòi hỏi sự cập nhật liên tục về mẫu mã và cần nhiều vốn.

Chính vì thế khi mà vụ trọng án gây xôn xao dư luận cả nước nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng được làm rõ, xác định Lư và Hiệp là hai đối tượng gây ra vụ sát hại chủ nợ, bạn bè và nhất là những người thân trong gia đình rồi đồng nghiệp của cả hai đã không khỏi bàng hoàng.

Theo hồ sơ vụ án, vợ chồng Lư có vay nợ của bà Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, ở  đường Lê Hồng Phong, phường Vân Giang, TP Ninh Bình) số tiền cả gốc và lãi là 850 triệu đồng. Cuối năm 2012, bị bà Mai thúc ép trả nợ, Hiệp nảy sinh ý định giết người xóa nợ và được vợ tán đồng. Cả hai chuẩn bị sim điện thoại, bao xác rắn để thực hiện hành vi phạm tội.

Khoảng 14h30' ngày 26-1-2013, Lư gọi điện cho bà Mai nói mang toàn bộ giấy tờ vay nợ và sổ đỏ của vợ chồng Lư để viết lại giấy nhận nợ. Bà Mai đồng ý. Khoảng 18h30', bà Mai đến nhà Lư và trao đổi về hợp đồng vay nợ. Lúc này Hiệp đi vào nhà bếp lấy một chiếc chày bằng kim loại và nháy mắt với Lư. Hiểu ý, Lư đứng dậy đi ra phòng khách, lợi dụng lúc bà Mai không để ý, hai vợ chồng sát hại người đàn bà này rồi giấu xác phi  tang.

Sau khi phi tang xác bà Mai, Lư vứt điện thoại của nạn nhân xuống hồ Kỳ Lân. Đến ngày 8-5-2013, bao đựng xác bà Mai trôi ra miệng cống thoát nước thải và được nhân dân phát hiện.

Sau khi gây án, vợ chồng Lư còn thực hiện nhiều việc nhằm che đậy hành vi phạm tội như trả nhà trọ, chuyển về quê sinh sống và phao tin rằng thuê nhà cho cháu ra ôn thi nhưng đứa cháu không cần nữa,… Nhưng "lưới trời lồng lộng", cuối cùng vợ chồng Lư đã phải nói ra sự thật sau đúng 24 tiếng đồng hồ bị triệu tập.

2. Bi kịch của vợ chồng Lư, Hiệp bắt nguồn từ việc làm giàu bằng mọi giá. Nhưng khi lý giải với chúng tôi, người đàn bà đó vẫn loanh quanh đổ tội cho người khác.

Cán bộ Trại giam Ninh Khánh dẫn giải Lư về buồng giam.

Lư kể: Vào thời gian đó, giám đốc doanh nghiệp nơi Lư làm việc mở thêm chi nhánh công ty. Vì muốn giúp đỡ họ nên chị ta đã đưa vị giám đốc đến gặp bà Mai vay tiền... Lư đã ký tên bảo lãnh cho món nợ này cũng chỉ vì nể mối quan hệ với giám đốc. Nhưng theo bản án của tòa thì vào tháng 4-2011, do thiếu vốn làm ăn, vợ chồng Lư, Hiệp đã vay của bà Mai 660 triệu đồng với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/mỗi ngày.

Để làm tin, vợ chồng họ đã thế chấp cho nạn nhân "sổ đỏ" một mảnh đất mua trước đó. Đến ngày 26-1-2013, số tiền nợ tính cả lãi đã lên tới 850 triệu đồng. Nhưng do làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả nên vợ chồng Lư đã sát hại bà Mai để quỵt nợ.

Trả giá cho tội ác trên, Lư nhận mức án 30 năm tù giam, còn chồng Lư bị tuyên án tử hình. Từ khi phải đi trả án, Lư càng lo lắng hơn cho 2 đứa con của mình. Đứa con trai ngoan ngoãn, mới học lớp 1 phải gửi lên nhà bác ruột ở miền núi; đứa con gái 3 tuổi, bị bệnh tim nặng ở với ông bà nội.

Nhắc đến con, Lư rơm rớm nước mắt: "Lúc có thai, em đi siêu âm, bác sĩ nói con bị tim bẩm sinh, hai vợ chồng nên suy nghĩ chuyện bỏ cái thai. Về nhà, nhiều người cũng khuyên bỏ nhưng em thương con nên chần chừ. Lúc đó, vợ chồng em khủng hoảng lắm vì phải đấu tranh giữa việc giữ hay bỏ đứa con. Hai vợ chồng đến tất cả các bệnh viện lớn của Hà Nội để thăm khám và đều nhận được kết luận như nhau rằng tim của cháu bé nằm ở bên phải và chỉ có 3 ngăn. "Các bác sĩ cũng tiên lượng xấu về con, nhưng sau nhiều đêm suy nghĩ, vợ chồng em vẫn quyết định giữ thai, nếu sinh ra con không ở được với bố mẹ thì mới cam lòng chứ không bỏ con" - Hoàng Thị Lư cho biết.

Và cái ngày vợ chồng Lư mong đợi cũng tới. Tuy nhiên, chỉ sau ba ngày ra đời, cháu bé đã phải nằm viện... "Nhìn con bé xíu với đủ loại dây truyền lằng nhằng trên người, thở thoi thóp, vợ chồng em xót xa lắm, bởi không biết con ở được với mình đến lúc nào?" - Lư rơm rớm nước mắt.

Điều trị ở Ninh Bình không được, sau 28 ngày, hai vợ chồng Lư chuyển con lên Bệnh viện Nhi Trung ương với hy vọng mong manh sẽ sớm chữa được bệnh. Nhưng một lần nữa, hy vọng của họ lại bị tắt lịm, khi bác sỹ trả lời rằng nên đưa con về nhà chăm sóc, được ngày nào hay ngày đấy. Lúc bế con trên tay, Lư không tin rằng mình sẽ mất con gái bất cứ lúc nào.

Cuộc sống của mẹ con Lư từ đó gắn liền với bệnh viện, bởi cháu bé quá yếu, ở nhà chắc chắn sẽ không trụ nổi. Khi con bé được hơn 1 tháng, do bị thúc ép trả nợ, hai vợ chồng đã sát hại bà Mai…

Nhưng rồi, tội ác không thể giấu được, hai vợ chồng Lư bị bắt, nhận những bản án thích đáng. Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, Hoàng Thị Lư được tạm hoãn thi hành án, đến giữa năm 2017, khi con đủ 3 tuổi, Lư phải "đi trại" để trả giá cho tội lỗi của mình. "Em tuyệt vọng lắm chị ạ. Ông bà nội già rồi không thể chăm được cháu nên phải gửi thằng cu lớn lên nhà bác nó ở Sơn La để đi học, con bé con ở nhà cứ vài bữa lại tím tái không biết sống chết lúc nào. Nghĩ đến bản án 30 năm, em chả còn hi vọng gặp lại con bé nữa. Vì thế, em chả muốn cải tạo gì cả, chỉ nghĩ thương con thôi".

3. Cuộc đời như có phép màu và phép màu ấy lại đến với người mẹ tội lỗi như Hoàng Thị Lư, bởi cho dù trong mơ, Lư cũng không thể nghĩ được con mình được mổ tim thành công, con mình được sống khoẻ mạnh, vui vẻ, có tương lai như những đứa trẻ bình thường khác.

Phép màu ấy đến từ  cán bộ chiến sĩ (CBCS) Trại giam Ninh Khánh bởi khi Lư lên nhập trại, các cán bộ đã nghiên cứu kỹ hoàn cảnh của cô, nhiều lần gặp gỡ để động viên, trao đổi. Dù gây tội ác tày trời nhưng Lư vẫn là người mẹ tốt. Vậy, làm thế nào để giúp người mẹ này yên tâm cải tạo, giúp bé gái con Lư có cuộc sống bình thường? Suy nghĩ đó đã ám ảnh Đại tá Phạm Hữu Học, Giám thị Trại giam Ninh Khánh và CBCS làm việc ở đây.

Sau nhiều đêm trăn trở, CBCS Trại giam Ninh Khánh biết rằng, giải pháp tốt nhất là giúp cháu bé được mổ tim, bởi với khoa học hiện đại, biết đâu, cháu sẽ có cuộc sống bình thường. Các anh, các chị đã vận dụng hết các mối quan hệ, liên hệ cho cháu bé mổ tim. Khi được các bác sĩ bệnh viện E  nhận lời phẫu thuật, CBCS Trại giam Ninh Khánh mừng vui không kể xiết. "Lúc bác sĩ nhận lời phẫu thuật, chúng tôi vui đến nghẹn ngào" - Thiếu tá Hoàng Thị Hiệp, Đội trưởng Đội Tham mưu cho biết.

Tuy nhiên, kinh phí mổ tim không phải là nhỏ, trong khi gia đình Lư đã khánh kiệt. Để có tiền, CBCS Trại giam Ninh Khánh lại làm hồ sơ rồi gõ cửa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Bình cùng các cơ quan, ban ngành để xin kinh phí mổ tim cho cháu. Với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng, chưa đủ chi phí cho ca mổ tim, CBCS Trại giam Ninh Khánh lại quyên góp, rồi cùng ông bà nội đưa cháu bé đến viện E. "Khi bác sĩ thông báo ca mổ thành công, tim chúng tôi như nhảy ra khỏi lồng ngực" - Thiếu tá Hoàng Thị Hiệp chia sẻ.

Được gặp con, ngắm con khỏe mạnh, hồng hào, Lư mừng lắm. Chị ta bảo luôn cảm động và biết ơn những nhà hảo tâm đã cho con gái mình một trái tim khỏe mạnh. Nhìn Lư rưng rưng, tôi thầm nghĩ chắc hẳn những việc làm tình nghĩa mà mọi người, đặc biệt là các cán bộ trại giam Ninh Khánh đã dành cho con chị ta, Lư sẽ có thêm động lực để cải tạo tốt, sớm trở về với đứa con mà chị ta luôn đau đáu nỗi niềm kể từ lúc mang thai.

Xuân Mai - Phương Thủy
.
.